Giải Vô địch Romania lịch sử hơn 100 năm, thông tin các đội

Giải Vô địch Romania

Giải Vô địch Romania là giải đấu có tuổi đời hơn 100 năm những ít người biết đến. Hãy cùng 90phut tìm hiểu về giải đấu này.

Thông tin chung, các đội tham gia giải vô địch Romania

Giải vô địch Romania là một giải đấu chưa được nhiều người hâm mộ tại Việt Nam biết đến. Một số thông tin cơ bản về giải đấu này như sau:

Tổng quát về giải vô địch Romania

Giải Vô địch Romania có tên tiếng anh là Liga 1, là một giải đấu bóng đá chuyên nghiệp của đất nước Romania, dành cho các câu lạc bộ bóng đá nam chuyên nghiệp. Hiện tại, công ty tài trợ cho giải đấu là công ty cá cược nổi tiếng Superbet nên tên chính thức của giải là SuperLiga. Giải vô địch Romania được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá bóng đá chuyên nghiệp Romania (Liga Profesionistă de Fotbal, hay còn được viết tắt là LPF).

Giải đấu này nằm trong hệ thống các giải vô địch quốc gia thuộc Liên đoàn bóng đá Châu Âu UEFA. Thứ hạng của giải đấu trong bảng xếp hạng của UEFA hiện tại là 29. Giải vô địch Romania có 16 câu lạc bộ bóng đá tham gia theo thể thức thi đấu vòng tròn tính điểm. Mỗi đội sẽ đá 30 trận trước khi tìm ra các câu lạc bộ đá vòng play-off để tranh ngôi vô địch hoặc suất trụ hạng. Kết thúc mùa giải, cơ chế thăng hạng và xuống hạng sẽ được áp dụng liên quan đến giải hạng 2 Liga 2.

Giải Vô địch Romania
Mẫu cúp vô địch thời kỳ trước của giải Vô địch Romania

Trong chiều dài lịch sử của giải đấu, câu lạc bộ có thành tích tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại là FCSB với 26 lần giành ngôi quán quân giải vô địch Romania. Tiếp sát theo sau là câu lạc bộ Dinamo Bucuresti với 18 danh hiệu – là đối thủ nặng ký và lâu năm với đội bóng cùng thành phố FCSB. Trong số 21 đội bóng còn lại đã từng được tham gia SuperLiga, có 3 đội bóng đã giành chức vô địch ít nhất 6 lần là CFR Cluj (8 lần), Venus Buscuresti (7 lần), Chinezul Timisoara và UTA Arad (6 lần).

Xem thêm các câu chuyện bóng đá khác:

Đội tuyển Iceland: đội bóng gây chấn động tại EURO 2016

Biệt danh đội tuyển Argentina có 2 tên, bạn có biết không?

Các đội tham gia giải vô địch Romania mùa giải 2023-2024

  1. Botosani
  2. CFR Cluj
  3. CSM Politehnica Iasi
  4. Dinamo Bucuresti
  5. 5FCSB
  6. FC Voluntari
  7. FCV Farul Constanta
  8. Hermannstadt
  9. Otelul Galati
  10. Petrolul Ploiesti
  11. FC Rapid 1923
  12. Sepsi OSK
  13. U Craiova 1948
  14. UTA Arad
  15. Universitatea Cluj
  16. CS Universitatea Craiova

Lịch sử hoạt động của giải vô địch Romania

Giải vô địch Romania được thành lập từ rất sớm, năm 1909 và bắt đầu có mùa giải đầu tiên là 1909-1910. Hiện nay, giải đấu có tên chính thức là SuperLiga, nhưng giai đoạn trước mùa giải 2006-2007, giải đấu này có tên gọi là Divizia A. Tên gọi này đã buộc phải thay đổi vì một lý do có phần hài hước là ai đó đã “nhanh tay” đăng ký nhãn hiệu này từ trước rồi.

Giải Vô địch Romania
Các câu lạc bộ của Giải Vô địch Romania xuất hiện trong tựa game bóng đá nổi tiếng

Mùa giải đầu tiên của giải vô địch Romania chỉ có 3 câu lạc bộ tham dự. Đó là 2 câu lạc bộ đến từ Bucharest: Olympia và Colentina, và 1 câu lạc bộ đến từ Ploieste là United. Mỗi đội sẽ chơi 2 trận đấu với 2 đội còn lại, tổng cộng có 3 trận đấu và đội vô địch đầu tiên của giải đấu là Olympia Bucuresti. Số đội tham gia tăng dần lên theo thời gian và giải vô địch Romania được chia thành các khu vực, các đội bóng cạnh tranh vị trí nhất khu vực để đá loại trực tiếp với các khu vực khác.

Giải đấu bị tạm dừng từ năm 1916 đến năm 1919 do ảnh hưởng của Chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Mùa giải 1921-1922 là mùa giải đầu tiên giải vô địch Romania có 7 đội tham gia. Từ một giải đấu chia nhỏ theo từng khu vực, đến giai đoạn này đã trở thành 1 giải đấu cấp quốc gia, gồm 2 hạng thì đấu là Divizia A và Divizia B (hiểu đơn giản là giải hạng nhất và giải hạng nhì). Nhà vô địch cúp Divizia A lần đầu tiên là câu lạc bộ Chinezul Timisoara.

Từ mùa giải 1931-1932 trở về trước, 2 đội bóng là Chinazul Timisoara và Venus Bucuresti đã thống trị giải vô địch Romania với tổng cộng 8 chức vô địch cho 2 câu lạc bộ này trong vòng 11 mùa giải đã tổ chức. Đến mùa giải 1932-1933, một thế lực khác đã nổi dậy là câu lạc bộ Ripensia Timisoara khi họ có 4 chức vô địch trong 8 mùa giải sau đó, trước khi giải đấu buộc phải tạm hoãn lần 2 vào năm 1940 do Chiến tranh thế giới lần thứ 2 diễn ra. 

Giải Vô địch Romania
Câu lạc bộ CFR vô địch năm 2019-2020

Kết thúc chiến tranh, những câu lạc bộ như Petrolul Ploiesti, CCA Bucuresti hay UTA Arad thống trị giải đấu. Đến những năm 1960, cái tên Dinamo Bucuresti vươn lên với những cầu thủ tiền đạo Florea Dumitrache và Gheorghe Ene – những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của giải vô địch Romania. Dinamo Bucuresti cũng là đội bóng đầu tiên đến từ giải vô địch Romania có suất tham dự giải vô địch các câu lạc bô Châu Âu mùa giải 1956-1957.

Giai đoạn giải vô địch Châu Âu còn có tên European Champions Cup, các đội bóng Romania đã góp mặt 35/37 mùa giải được tổ chức. Thứ hạng cao nhất của các câu lạc bộ đến từ giải vô địch Romania tại giải vô địch Châu Âu là cúp vô địch của Steaua Bucuresti mùa giải 1988-1989. Kể từ khi giải đấu đổi tên thành UEFA Champions League như hiện nay, thành tích thi đấu của các đội bóng Romania không tốt lắm khi chỉ lọt vào vòng bảng 3 lần những mùa giải trước năm 2000.

Giải Vô địch Romania
Các trận đấu diễn ra với trình độ chuyên môn đồng đều

Ngày 15 tháng 5 năm 2006, giải vô địch Romania đổi tên thành SuperLiga, theo đó các giải hạng 2 và hạng 3 cũng được đổi thành Liga 2 và Liga 3. Thời gian này, các đội bóng đến từ thủ đô Bucharest liên tục vô địch. Câu lạc bộ CFR Cluj là đội bóng đầu tiên vào thẳng vòng bảng Champions League mùa giải 2008-2009 . Thành tích tốt nhất của câu lạc bộ này trên đấu trường châu lục là xếp thứ 3 vòng bảng UEFA Champions League mùa giải 2012-2013 với 10 điểm.

90phut đã cùng bạn tìm hiểu thêm về giải vô địch Romania. Đây là một giải đấu có bề dày lịch sử cùng các đội bóng có chất lượng chuyên môn đồng đều.