Sự nghiệp của Ronaldo ở cấp độ câu lạc bộ từ 1993 đến nay

sự nghiệp của ronaldo

Sự nghiệp của Ronaldo là một hành trình đáng khâm phục: từ chàng trai 16 tuổi có gia cảnh khó khăn đến tượng đài của bóng đá thế giới. Người hâm mộ hãy cùng 90phut tv nhìn lại sự nghiệp của Cristiano Ronaldo từ khi bắt đầu chơi bóng đá chuyên nghiệp.

Đôi nét về tuổi thơ của Cristiano Ronaldo

Cầu thủ Cristiano Ronaldo có tên đầy đủ là Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro, sinh ngày 5 tháng 2 năm 1985 tại một khu phố nhỏ của Funchal, Bồ Đào Nha. Mẹ Ronaldo là Maria Dolores dos Santos Aveiro, làm nghề đầu bếp và bố anh tên là Jose Dinis Aveiro, làm vườn thời vụ. Gia đinh của Ronaldo có 4 anh chị em, và anh ấy là con trai út. Có lẽ khi đặt tên, bố mẹ anh không hề nghĩ đến một sự nghiệp của Ronaldo lẫy lừng trong giới bóng đá: Cristiano là do mẹ chọn, còn Ronaldo là do bố anh hâm mộ Ronald Reagan – một diễn viên mà ông yêu thích.

sự nghiệp của ronaldo
Cristiano Ronaldo hồi nhỏ

Thế nhưng, tuổi thơ của Ronaldo không được trọn vẹn như bạn bè đồng trang lứa khi bố mẹ của anh đã ly thân khi anh mới lên 11 tuổi. Sau đó, gia cảnh của gia đình anh càng khó khăn hơn khi bố anh qua đời ở tuổi 52 vì bệnh viêm gan, hậu quả của việc lạm dụng rượu nặng trong một thời gian dài. Khi còn đi học trên ghế nhà trường, Ronalo là một học sinh có sức học kém và hay trốn học đi đá bóng.

Sự nghiệp của Ronaldo: từ cậu bé 8 tuổi đến ngôi sao thế giới ở tuổi 38

Trong suốt 30 năm, Cristiano Ronaldo từ 1 cậu bé bị đánh giá cá biệt ở trường học đã trở thành 1 ngôi sao bóng đá thế giới.

Ronaldo bắt đầu chơi bóng từ năm 1993, khi 8 tuổi

Bước ngoặt trong sự nghiệp của Ronaldo diễn ra khi tuyển trạch viên của Sporting Lisbon đã đề nghị Ronaldo tham gia đào tạo tại câu lạc bộ của họ. Ronaldo đã có 3 ngày thử việc tại đó và gia nhập vào câu lạc bộ một cách lặng lẽ. Nhưng hoàn cảnh của gia đình Ronaldo lúc đó rất khó khăn, nên không đủ tài chính cho người con trai út với chuyến hành trình hơn 1.000 cây số. Cậu bé đã 1 mình rời khỏi quê nhà Madeira và di chuyển qua đường thủy và đường bộ để đến được thành phố Lisbon.

sự nghiệp của ronaldo
Sự nghiệp của Ronaldo bắt đầu với Sporting Lisbon

Xem thêm các câu chuyện bóng đá thú vị:

Số áo cầu thủ Liverpool, thông tin cập nhật tháng 6/2023

CLB PSG và lịch sử thành lập thú vị của “gã nhà giàu”

Vào ngày ra mắt đội một của Sporting Lisbon, Ronaldo đã có ngay cho mình không chỉ 1 mà là 2 bàn thắng vào lưới câu lạc bộ Moreirensa. Thế nhưng sự nghiệp của Ronaldo đã bị đe dọa khi bác sĩ chẩn đoán anh bị mắc chứng tim đập nhanh ở tuổi 15. Nhưng anh đã phẫu thuật vào buổi sáng, ra viện vào buổi chiều và quay trở lại tập luyện vào ngày hôm sau. Sau chiến thắng 3-1 của Sporting trước Man Utd, Sir Alex Ferguson đã để ý và đưa Ronaldo về Old Trafford vào năm 2003.

Sự nghiệp của Ronaldo từ 2003 đến nay

Cristiano Ronaldo đã đến Man Utd với mức giá chuyển nhượng 12.24 triệu bảng, trở thành cầu thủ quốc tịch Bồ Đào Nha đầu tiên thi đấu cho Quỷ Đỏ. Sự nghiệp của Ronaldo có bước đột phá trong thời gian từ năm 2003 đến 2007. Anh mang áo số 7 mà David Beckham để lại và nghệ danh CR7 cũng từ đây mà có.

sự nghiệp của ronaldo
Manchester United đã chắp thêm đôi cánh cho CR7 bay cao bay xa

Giai đoạn 05-07 là giai đoạn thi đấu không mấy thành công của Man Utd. Thế nhưng xét riêng dưới góc độ cá nhân, sự nghiệp của Ronaldo vẫn có những bước tiến khi anh có cho mình 12 bàn thắng trong số 47 trận trên tất cả các giải đấu mùa giải 06-07. 2 màu giải sau đó, CR7 liên tiếp có cho mình những cột mốc: ghi bàn thắng thứ 100 cho Man Utd trong trận đấu với Stoke City ngày 15/11/2008. Cuối năm đó, lần đầu tiên anh giành được giải thưởng Quả bóng vàng Châu Âu.

Ngày 11/6/2009, Man Utd chấp thuận đề nghị mua Ronaldo đến từ Real Madrid. Sự nghiệp của Ronaldo sang một chương mới. Trong gần 10 năm chơi bóng cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, anh đã có cho mình vô số các danh hiệu cả cá nhân lẫn tập thể: chuỗi 4 năm liên tiếp giành được Quả bóng vàng Châu Âu (2014, 2015, 2016, 2017), 3 lần đạt danh hiệu Chiếc giày vàng (2011, 2014. 2015), cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Real Madrid và 4 chiếc cúp vô địch Champions League (2014, 2016, 2017, 2018).

sự nghiệp của ronaldo
Ronaldo và chiếc cúp vô địch Champions League thứ 5 trong sự nghiệp

Sự nghiệp của Ronaldo tiếp tục có bước chuyển mới ngay cả khi anh đã bước sang tuổi 33. Năm 2018, bản hợp đồng giữa Ronaldo và câu lạc bộ Juventus được ký kết với mức phí chuyển nhượng 100 triệu euro. Trên đất Ý, người hâm mộ vẫn được nhìn thấy anh thi đấu như hồi trai trẻ. Với đóng góp của mình, Ronaldo cùng Bà Đầm Già đã liên tiếp có được cúp vô địch Serie A. Cá nhân anh cũng có 100 bàn cho Juventus sau 3 mùa giải và quyết định rời câu lạc bộ.

sự nghiệp của ronaldo
Ronaldo trong màu áo của Juventus

Rời khỏi nước Ý, Ronaldo tiếp tục sự nghiệp của mình tại đội bóng cũ, Manchester United. Lần quay trở lại, sự nghiệp của Ronaldo lại có thêm 1 cột mốc mới: Ngày 2/12/2021, anh trở thành cầu thủ có hơn 800 bàn thắng trong sự nghiệp khi ghi bàn trong trận đấu gặp Arsenal. Cuối mùa giải 21-22, Ronaldo có thêm 1 cột mốc 100 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh. Phong độ của CR7 tại Man Utd vẫn làm hàng thủ của mọi đội bóng khiếp sợ nhưng những mâu thuân nội bộ tại Old Trafford xuất hiện, Ronaldo quyết định ra đi.

sự nghiệp của ronaldo
Al Nassr liệu đã là câu lạc bộ cuối cùng của Ronaldo?

Năm 2022, khi đã bước vào tuổi 37, Ronaldo vẫn khiến cả giới bóng đá phải dõi theo mình, kể cả khi anh chuyển sang thi đấu cho câu lạc bộ Al Nassr tại Ả rập xê út. Sự nghiệp của Ronaldo ở đất nước dầu mỏ này không còn quá nhiều những cột mốc, những trận cầu đỉnh cao nhưng Ronaldo đã trở thành 1 tượng đài bóng đá thế giới.

90phut tv đã cùng anh em nhìn lại hành trình sự nghiệp của Ronaldo, từ một cậu nhóc nhà quê đến ngôi vị cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Hành trình này sẽ là tấm gương về sự nỗ lực vươn lên, là nguồn động lực lớn lao cho mọi cầu thủ trên thế giới.