CLB PSG và lịch sử thành lập thú vị của “gã nhà giàu”

clb psg

CLB PSG là đội bóng đá chuyên nghiệp đến từ thủ đô Paris, Pháp. Bài viết này sẽ cho chúng ta biết thêm về lịch sử hình thành đội bóng này.

Thông tin chung về CLB PSG

Câu lạc bộ bóng đá Paris Saint-Germain, thường được gọi ở Pháp là câu lạc bộ Paris SG hay đơn giản hơn là PSG. Đây là đội bóng đá chuyên nghiệp có trụ sở ở thủ đô Paris. Trong quá khứ, CLB PSG có tiền thân là câu lạc bộ nhiều môn thể thao mang tên Stade Saint-Germain và cái tên Paris Saint-Germain chính thức được sử dụng trong các giải đấu từ năm 1970. Đội bóng hiện tại đang thi đấu tại giải bóng đá cao nhất của nước Pháp – Ligue 1 (giải Hạng nhất nước Pháp). Câu lạc bộ PSG đang nắm giữ 11 chiếc cúp vô địch của giải đấu này.

clb psg
CLB PSG được biết đến nhiều hơn với những ngôi sao thế giới trong đội hình

Bên cạnh 11 lần dành ngôi vị cao nhất của Ligue 1, CLB PSG cũng có 9 lần khác về đích với vị trí thứ 2. Thậm chí, mùa giải năm 1992-1993, đội bóng thành phố Paris đã từ chối cúp vô địch khi đội bóng xếp thứ 1 là câu lạc bộ Marseille bị tước danh hiệu vô địch vì dính phải scandal. Câu lạc bộ PSG cũng gặt hái được nhiều thành công với các giải đấu khác như 14 lần giành Cúp bóng đá nước Pháp, 9 lần vô địch Cúp liên đoàn bóng đá Pháp và 11 lần đạt được Siêu cúp bóng đá Pháp.

Không chỉ thành công ở đấu trường trong nước, CLB PSG cũng có cho mình những danh hiệu khi thi đấu tại các giải bóng đá khu vực và quốc tế. Danh hiệu thế giới cao nhất mà Paris Saint-Germain có được là UEFA Cup Winners’Cup vào năm 1996. Tại giải đấu danh giá nhất của bóng đá Châu Âu là UEFA Champions League, đội bóng mới chỉ có được 1 lần về nhì. Trang phục thi đấu của PSG gồm 2 màu xanh, đỏ chủ đạo, mang đúng tinh thần của thành phố Paris. Sân vận động chính của câu lạc bộ PSG là Công viên các hoàng tử với 47.929 chỗ ngồi.

clb psg
Sân bóng Công viên của các Hoàng tử

Đọc thêm các câu chuyện bóng đá thú vị:

Top 10 cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới có ai?

Số áo Real Madrid từ các cầu thủ trẻ tại “Kền Kền Trắng”

Lịch sử thành lập thú vị của câu lạc bộ PSG

CLB PSG trước kia không chỉ có đá bóng

Tiền thân của CLB PSG là câu lạc bộ Stade Saint-Germain có ngày thành lập vào 21 tháng 6 năm 1904 tại ngoại ô thành phố Paris, cụ thể là thị trấn Saint-Germain-en-Lave. Stade Saint-Germain là một câu lạc bộ thể thao hồi đó, không chỉ là đội bóng đá. Các phòng ban thể thao hồi đó gồm đội bóng đá, đội bóng bầu dục không thể thiếu môn thể thao quý tốc boxing. Đội bóng của vùng ngoại ô trải qua 1 thời gian dài chơi ở hạng nghiệp dư. Mãi đến năm 1970, câu lạc bộ mới giành được vé lên chơi ở giải hạng 2 nước Pháp.

Vào thời gian đó, thủ đô Paris không có đội bóng nào đại diện thi đấu ở giải hạng nhất – giải đấu cao nhất toàn quốc. Hơn 20.000 các nhân đã tham gia vào dề án thành lập 1 đội mang tên Paris FC và kỳ vọng vào việc đội bóng đến từ thủ đô sẽ không phải đấu giải hạng nhì mà lên thẳng hạng nhất. Nhưng Liên đoàn bóng đá Pháp đã đập tan giấc mơ này của họ, từ chối việc đặc cách cho câu lạc bộ Paris FC lên đá giải hạng nhất. Trước khi mùa giải 1970-1971 bắt đầu, Paris FC vẫn là đội bóng không có gì, từ huấn luyện viên đến cầu thủ.

clb psg
Paris FC hiện nay đang chơi ở giải Ligue 2

Sự sáp nhập tài tình tạo nên cái tên Paris Saint-Germain

Trước tình cảnh hiểm nghèo của Paris FC, ban lãnh đạo của đội bóng đã nhanh chóng xoay sang phương án B. Paris FC đã đến đàm phán để sáp nhập với 1 câu lạc bộ mới lên được hạng 2, đại bản doanh nằm ở vùng ven Paris: đó chính là Stade Saint-Germain. Thỏa thuận được đặt ra và đạt được đồng thuận ngay sau đó. 2 đội bóng chính thức hợp nhất vào ngày 10 tháng 6 năm 1970. Tên của đội bóng mới là kết hợp trên tên của 2 đội bóng cũ: Paris Saint-Germain. CLB PSG đã ra đời như thế.

Việc làm đầu tiên của CLB PSG chính là ký hợp đồng với 5 cầu thủ chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng chuyên môn, và xa hơn là chinh phục mục tiêu thăng hạng của đội bóng. Tuyển thủ đầu tiên về dưới trướng của PSG là ngôi sao Jean Djorkaeff – đội trưởng của đội tuyển Pháp thời bấy giờ. Về với CLB PSG, ông cũng đeo băng đội trưởng trong 2 mùa giải liên tiếp. Thế nhưng trận đầu tiên của PSG có kết quả không tốt: đội đã để thua với tỷ số 1-2 trước đội bóng US Quevilly trong một trận giao hữu ngày 1 tháng 8.

Từ giải hạng nhất, xuống giải hạng 3, và sự trở lại

Thế nhưng cả mùa giải chính thức sau đó, CLB PSG thi đấu rất thành công và giành vé thăng hạng vào cuối mùa giải. Chính quyền của thành phố Paris đã quyết định tài trợ cho câu lạc bộ trong 4 mùa giải tới với 3 điều kiện cho PSG là: trụ hạng thành công, về thì đấu tại sân Công viên các hoàng tử, ban điều hành PSG sẽ có 2 thành viên của Hội đồng thành phố Paris tham gia.

clb psg
PSG thi đấu khá thành công trong hơn 1 thập kỷ trở lại đây

PSG chấp thuận điều kiện đó nhưng năm 1971, 1 năm sau khi CLB PSG lên hạng, Hội đồng thành phố Paris đã yêu cầu đội đổi tên thành Paris Football Club. Câu lạc bộ PSG không đồng ý và đội bóng bị chia làm 2: một phần sáp nhập với đội CA Montreuil, lấy tên là Paris FC và tiếp tục ở lại giải hạng nhất, còn đội bóng nghiệp dư vẫn mang tên Paris Saint Germain nhưng phải quay về đá giải hạng 3. Nhưng 2 màu giải sau đó, CLB PSG thăng liên tiếp 2 hạng và trở lại sân chơi hạng Nhất đầy ngoạn mục.

Bài viết trên đây, 90phut TV đã cùng anh em tìm hiểu về lịch sử ít người biết của CLB PSG. Hãy tiếp tục đồng hành cùng 90phut TV để biết thêm những câu chuyện thể thao thú vị nhé.