Đội tuyển San Marino – nổi tiếng vì … yếu nhất thế giới

đội tuyển san marino

Đội tuyển San Marino là đội bóng xếp thứ 1 trên bản đồ bóng đá thế giới, nhưng xếp từ dưới lên. Hãy cùng 90phut tv tìm hiểu thêm về đội bóng này.

Đội tuyển San Marino xếp hạng 211/211 thế giới

Đội tuyển San Marino là một đội bóng đó cấp quốc gia thuộc Liên đoàn bóng đá San Marino quản lý. Hiện nay huấn luyện viên của đội bóng là ông Fabrizio Costantini. Cho đến thời điểm hiện tại, đội tuyển San Marino chưa từng tham gia 1 giải thi đấu lớn cấp quốc tế nào.

Đội tuyển San Marino là đội bóng của quốc gia nào?

Nhiều  người trong chúng ta thậm chí còn không biết đến cái tên San Marino. San Marino là một quốc gia nhỏ nằm lọt thỏm trong lãnh thổ của nước Ý. Không chỉ Vatican, mà San Marino cũng làm 1 quốc gia nhỏ nhất trên thế giới với diện tích 61.2 km vuông. Tên của quốc gia này phiên bản đầy đủ là Cộng Hòa Đại bình yên San Marino.. Số dân của quốc gia này nhỏ nhất trên thế giới với khoảng 33.000 người. Theo truyền thuyết, quốc gia này được thành lập từ thế kỷ thứ 4 bởi 1 người thợ khắc đá có tên là Marinus.

đội tuyển san marino
Quốc huy của San Marino

Năm 1631, nền độc lập của đất nước công hòa này được giáo hoàng Urbanoo VIII công nhận. Theo thống kê, San Marino là quốc gia cộng hòa lâu nhất trên thế giới. Quốc gia này đã tham gia Liên Hiệp Quốc từ năm 1992. Thế nhưng quốc gia nhỏ bé này có một Liên đoàn bóng đá riêng và đội tuyển San Marino đã gia nhập UEFA và FIFA từ năm 1988.  Trên bảng xếp hạng của FIFA hiện tại, đội tuyển San Marino đang xếp thứ 211, vị trí thấp nhất. Thế nhưng đã có giai đoạn, đội tuyển đã vươn lên vị trí 118 thế giới.

Xem thêm các câu chuyện bóng đá thú vị:

Ronaldo vô địch World Cup chưa và vào thời gian nào?

Tổng tài sản của Ronaldo xếp thứ 2 trong giới cầu thủ

đội tuyển san marino
Vị trí địa lý của quốc gia San Marino

Đội tuyển San Marino với chuỗi 129 trận không thắng

Ở vòng loại EURO 2024 diễn ra vào giữa tháng 6 năm 2023, đội tuyển San Marino đã có trận đấu với đội tuyển Kazakhstan và chịu thất bại với tỷ số 0-3. Kết quả này đã nối dài chuỗi trận không biết đến chiến thắng của đội tuyển quốc gia này lên con số 129. Lần gần nhất mà các cầu thủ của đội tuyển San Marino ăn mừng niềm vui chiến thắng là trận giao hữu với đội tuyển Liechtenstein với tỷ số cách biệt tối thiểu 1-0 từ năm 2004. Trận đấu này 2 đội khá tương quan khi Liechtenstein cũng là 1 quốc gia nhỏ ở Châu Âu với dân số 39.000 người.

Tính từ thời điểm có trận thi đấu chính chức lần đầu tiên vào năm 1990, đội tuyển San Marino đã tham gia trong 195 trận thi đấu với kết quả thua 186 trận, hòa 8 trận và thắng duy nhất 1 trận. Con số bàn thua của đội tuyển còn bất ngờ hơn nữa với 802 lần thủng lưới. Người ta mặc định đội tuyển San Marino là đội bóng lót đường và là ngân hàng điểm cho các đội bóng khác. Tình cảnh đáng thương này khiến cho sinh viên tên là Martino Bastianelli đã lập 1 tài khoản Twitter cập nhật tình hình đội bóng có tên “đội bóng kém may mắn nhất thế giới”.

đội tuyển san marino
Đội tuyển San Marino

Nơi tình yêu bóng đá luôn rực cháy

Năm 2023, đất nước nhỏ bé này sẽ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Liên đoàn bóng đá San Marino. Nếu có điều gì để nói về đội tuyển San Marino thì đó là tình yêu dành cho trái bóng tròn ở quốc gia này chưa bao giờ tắt dù cho suốt 92 năm qua, đội bóng quốc gia thua liên tiếp và liểng xiểng. Tinh thần bóng đá của quốc gia 33.000 dân lớn tới mức vào năm 1937, họ đã trình làng giải đấu cúp chính thức đầu tiên, mang tên Coppa Titano.

Hiện nay, giải bóng đá vô địch quốc gia của đất nước này được UEFA công nhận với 15 câu lạc bộ tham gia tranh tài và có hoàn toàn có thể cạnh tranh tấm vé tham dự UEFA Champions League và UEFA Europa League. Các cầu thủ tham gia thi đấu đa số đều là cầu thủ nghiệp dư. Thậm chí ngay cả đội tuyển San Marino cũng chỉ có 3 cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp. Còn lại là nha sĩ, bác sĩ, kế toán, thương nhân,… Theo Transfermarkt, đội tuyển San Marino được định giá 100.000 euro.

đội tuyển san marino
Đội tuyển San Marino và đội tuyển Anh trong trận vòng loại World Cup 2022

Ở quốc gia nhỏ bé và bình yên này, những người yêu thích bóng đá vẫn luôn duy trì tình yêu với môn thể thao vua này. Khi được đá với những đội bóng lớn trên thế giới, thắng thua chưa bao giờ là chuyện quan trọng với họ. Ví dụ như trận đấu gặp đội tuyển Anh trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022, đội tuyển San Marino được thi đấu trên sân Wembley. Tiền vệ Lorenzo Luna (công việc chính là buôn bán xe cũ) đã chia sẻ về trận đấu:

“Toàn đội đều hào hứng nhưng cũng lo lắng vì gặp đội bóng mạnh và chúng tôi chỉ mới tập luyện lại vài tuần vì giải bóng đá ở San Marino phải dừng lại vì đại dịch. Tôi phải cân nhắc lịch cho trận dấu ở vòng loại World Cup này vì nó diễn ra trong cùng 1 tuần và tôi phải dùng ngày nghỉ phép cho những trận đấu trên sân khách. Nhưng không sao vì đây là đam mê. Công việc của tôi bắt đầu từ 7h30 và kết thúc lúc 19h. Nếu tập bóng thì phải 22h tôi mới về nhà”.

đội tuyển san marino
Quốc gia San Marino xinh đẹp là một điểm đến tuyệt vời để du lịch

Bài viết trên, 90phut tv đã cùng bạn biết thêm một số thông tinvề đội tuyển San Marino. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật những câu chuyện bóng đá thú vị nhé.