Lucid dream là gì? Làm cách nào vào giấc mơ trong suốt này

Lucid dream là gì? Làm cách nào vào giấc mơ trong suốt này

Lucid dream là gì? Đây là thuật ngữ được đông đảo người quan tâm trong đời sống sinh hoạt của mình.

Các tin hot trong ngày:

Lucid dream là gì?

Lucid dream là tình trạng chúng ta hoàn toàn nhận thức được trạng thái của mình đang mơ hiện tại. Khi tỉnh giấc, bạn vẫn nhớ được những sự việc trong mơ với suy nghĩ và cảm xúc của mình đối với câu chuyện trong mơ ấy. Trong một số trường hợp, bạn còn có thể điều khiển giấc mơ diễn ra theo ý muốn của mình.

Theo ước tính, khoảng 1/2 dân số thế giới đã có một hoặc nhiều giấc mơ sáng suốt trong đời. Trong 20 năm, tiến sĩ tâm lý học Stephen LaBerge đã trở thành một người tiên phong trong việc nghiên cứu những giấc mơ dạng này. Ông đã tìm ra những kỹ thuật giúp cho con người chủ động hơn trong cách vào giấc mơ sáng suốt lucid dream.

Lucid dream là gì?
Lucid dream là gì?

Mặc dù lucid dream hay thường xảy ra một cách tự phát nhưng kỹ thuật “mơ tỉnh” giúp tăng khả năng truy cập đầy đủ vào bộ nhớ và làm tăng khả năng kiểm soát ý chí đối với câu chuyện giấc mơ, rèn luyện và duy trì ý thức của bạn khi bắt đầu bước vào giấc ngủ REM. Lucid dream có thể xuất hiện một cách tự nhiên hơn hoặc bằng cách luyện tập. 

5 cách vào lucid dream là gì?

Dưới đây là 5 cách cơ bản để bạn bước vào giấc mơ sáng suốt để có những trải nghiệm thú vị trong giấc mơ có thể kiểm soát được. Khi bạn đạt được sự sáng suốt bạn có thể sử dụng giấc mơ này như một công cụ giải trí để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Bắt đầu lucid dream bằng các kĩ thuật kiểm tra thực tế

Kiểm tra thực tế thường xuyên là hình thức rèn luyện ý thức. Cơ chế của kỹ thuật này dựa theo giả thuyết rằng những thói quen khi tỉnh táo sẽ được thực hiện lại trong giấc mơ. Khi kiểm tra thực tế được thực hiện cả ngày, những nhận thức thói quen có thể đi vào giấc mơ và đóng vai trò là các yếu tố kích hoạt giấc mơ sáng suốt. Nó làm tăng nhận thức của bạn trong giấc mơ bằng cách rèn luyện trong tâm trí và sức khỏe tinh thần.

Tình trạng này liên quan đến phần vỏ não của bạn, có vai trò trong việc kiểm tra thực tế và tạo ra giấc mơ sáng suốt. Để nâng cao khả năng nhận thức, bạn có thể thực hiện các bài tập kiểm tra thực tế ở dưới đây, ngay sau khi thức dậy: 

Cách thức vào lucid dream
Cách thức vào lucid dream

Tự hỏi bản thân mình nhiều lần: “Tôi có đang mơ không?”. Nhìn kỹ khung cảnh xung quanh xem có thật hay không, hay nhìn để tìm đồ vật quen thuộc mà bạn nhận ra xem nó có ở đúng chỗ hay không. Chú ý cách hành xử của bạn so với tình huống thông thường. Ngoài ra, bạn có thể đặt báo thức mỗi 2-3 giờ để nhắc nhở bản thân phải thực hiện các kiểm tra thực tế. Những thử nghiệm làm sáng tỏ bí ẩn về giấc mơ bao gồm:

Nhìn vào gương, xem ảnh phản chiếu trong đó có bình thường không. Đấm bàn tay vào tường hay dùng ngón trỏ đẩy vào lòng bàn tay phía đối diện, nếu là mơ thì tay đi xuyên qua. Đơn giản chỉ cần nhìn bàn tay và bàn chân của bạn. Chúng thường bị méo đi trong giấc mơ khi bạn kiểm tra chúng kĩ lưỡng.

Thời gian trong giấc mơ không được ổn định, bạn nhìn vào đồng hồ thấy thời gian thay đổi liên tục. Đọc trang văn bản hoặc xem thời gian trên đồng hồ, nhìn đi chỗ khác rồi nhìn lại. Trong giấc mơ, văn bản hoặc thời gian sẽ bị mờ hoặc vô nghĩa hoặc nữa sẽ khác đi mỗi khi bạn nhìn. Dùng tay véo mũi, nếu bạn có thể hít vào thở sâu được thì bạn vẫn đang ở trong giấc mơ.

Cách thực hiện lucid dream: Quay lại giường ngủ

Dựa theo một phương pháp W-B-T-B (wake-up-back-to-bed), việc quay trở lại giường ngủ sau thức giấc có liên quan đến giấc ngủ REM trong khi bạn vẫn tỉnh táo. Thực tế, có nhiều phiên bản của kỹ thuật quay trở lại giường ngủ sau thức giấc nhưng thông thường tuân theo các bước sau đây:

  • Đặt báo thức sao giấc ngủ đầu tiên của bạn chỉ kéo dài 5 giờ.
  • Chuẩn bị không gian ngủ sạch sẽ và thoải mái, tắt thiết bị điện chiếu ánh sáng xanh trước khi ngủ.
  • Khi chuông báo thức kêu, hãy giữ đầu óc tỉnh táo nhất có thể trong vòng 30 phút.
  • Tận hưởng hoạt động yêu thích trong 30 phút tỉnh táo đó: Viết ra giấc mơ của bạn nếu bạn có giấc mơ trước đó, làm cho mình một bữa ăn nhẹ hoặc là chỉ cần đứng dậy và đi bộ xung quanh một lúc. Mục tiêu của bạn là làm cho đầu óc tỉnh táo và hoạt động trong nửa giờ đó. Tiếp tục giấc ngủ đã trở lại.
  • Khi trở lại giấc ngủ, bạn có nhiều khả năng hơn để thực hiện được lucid dream. Theo các nghiên cứu, cơ hội kiểm soát được giấc mơ phụ thuộc vào mức độ tỉnh táo trong 30 phút giữa 2 giấc ngủ.

Tác dụng về lucid dream là gì?

Một số bằng chứng cho thấy lucid dream giấc mơ sáng suốt có tác dụng hỗ trợ phục hồi về thể chất và chữa bệnh. Các bệnh lý được đề cập đến bao gồm: rối loạn stress sau khi sang chấn (PTSD), rối loạn về giấc ngủ, ác mộng lại tái diễn, lo lắng…

Ngoài ra, lucid dream giấc mơ sáng suốt thường được sử dụng trong liệu pháp luyện tập hình ảnh (IRT). Theo đó, nhà trị liệu sẽ giúp bệnh nhân mắc chứng rối loạn cận miên tái hiện lại các cơn ác mộng đen tối. Tiếp đến, họ thay đổi những trải nghiệm đáng sợ bằng cốt truyện khác dễ chịu hơn, xử lý và kiểm soát được những trải nghiệm ấy.

Tác dụng giấc mơ trong suốt này
Tác dụng giấc mơ trong suốt này

Bên cạnh sự thu hút không thể phủ nhận, giấc mơ sáng suốt cũng tiềm ẩn một số các nguy hiểm. Các chuyên gia đã phát hiện ra những khía cạnh tiêu cực của các dạng giấc mơ này, bao gồm: khó ngủ, bóng đè, lo âu và gặp ảo giác.

Nếu bạn là người thích mơ mộng, bạn có thể thử cách vào lucid dream vừa gợi ý. Việc điều khiển giấc mơ theo ý muốn mình sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu song hành với tình trạng này là cơn ác mộng kéo dài, chứng sợ ngủ hay giảm trí nhớ và sự hồi tưởng sang chấn thì bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được hỗ trợ. Mọi thông tin liên quan đến lucid dream là gì sẽ tiếp tục cập nhập tại Linkxemtructiep.