Uống rượu ngâm cây thuốc phiện có bị xử phạt tội sử dụng ma túy

Uống rượu ngâm cây thuốc phiện có bị xử phạt tội sử dụng ma túy

Uống rượu ngâm cây thuốc phiện vừa bị lực lượng cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ xử lý.

Các tin hot trong ngày:

Lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy.

Trước quan niệm uống rượu ngâm cây thuốc phiện tốt cho sức khỏe nên nhiều người tìm mua loại cây này về ngâm rượu uống. Không ít người thấy lợi nhuận lớn từ việc bán các loại cây này nên đã lén lút trồng. Trong thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã cho bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc người dân tự ý trồng, buôn bán các loại cây này với số lượng lớn.

Gần đây nhất, vào ngày 10/3, ở tại tổ dân phố số 8, thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Công an huyện Văn Bàn phát hiện nhiều ô tô bán tải biển kiểm soát 24C-097.69 đang đỗ ven đường, có biểu hiện lạ vận chuyển chất cấm.

lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ vì mua bán ma túy
lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ vì mua bán ma túy

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe có 8 bao tải, bên trong có 51kg quả và 25,6 kg cành của cây thuốc phiện; tiến hành bắt giữ Đinh Hồng Quang (1986, trú phường Bình Minh, thành phố Lào Cai) và Phạm Văn Phiếm (1987, trú phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai).

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp Công an tỉnh đã thi hành lệnh giữ và bắt người trong trường hợp khẩn cấp trên đối với Vũ Ngọc Tuyến (sinh năm 1987, trú xã Đồng Tuyển, thành phố phố Lào Cai) và Đinh Hoàng Anh (sinh năm 1988, trú phường Lào Cai, thành phố Lào Cai) về hành vi mua bán lệnh trái phép chất ma túy.

Các đối tượng "canh tác cây thuốc phiện để... chữa bệnh".
Các đối tượng “canh tác cây thuốc phiện để… chữa bệnh”.

Trước đó, lực lượng chức năng cũng phát hiện, bắt giữ các đối tượng “canh tác cây thuốc phiện để… chữa bệnh”. Như vậy, việc trồng, vận chuyển, buôn bán cây thuốc phiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật tùy mức độ và hành vi.

Các mức án khi vi phạm các quy định trên.

Liên quan đến vấn đề này, phía luật sư Nguyễn Thị Xuyến, Đoàn Luật sư ở TP Hà Nội cho biết uống rượu ngâm cây thuốc phiện nguy cơ tương tự như dùng các loại ma túy khác. Tùy theo lượng cây thuốc phiện được ngâm trong rượu, liều lượng rượu ngâm sử dụng thì người sử dụng có nguy cơ nghiện ma túy rất cao.

Căn cứ theo quy định Khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ- CP quy định cụ thể về các vi phạm quy định về phòng chống và kiểm soát ma túy, cụ thể đối với các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Đồng thời, bị tịch thu tang vật phương tiện vi phạm hành chính đối với các hành vi này.

Các mức án phạt tù do uống rượu có chứa chất ma túy
Các mức án phạt tù do uống rượu có chứa chất ma túy

Nếu cơ quan có thẩm quyền giám định trong rượu ngâm cây thuốc phiện có chất ma túy, người có hành vi tàng trữ loại rượu này sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, với mức phạt từ 1.000.000 đồng cho đến 2.000.000 đồng. Thậm chí, tùy vào số lượng, hàm lượng ma túy có trong rượu, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ trái phép ma túy theo Điều 249 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi 2017.

Chia sẻ với Linkxemtructiep, luật sư Xuyến cho rằng với trường hợp uống rượu ngâm cây thuốc phiện mà bị bắt quả tang trên đường, lực lượng chức năng sẽ dựa vào số lượng rượu mà xử lý. Tuy nhiên, nếu chỉ là khối lượng nhỏ, một vài bình ngâm sử dụng trong gia đình, thì cũng khó xử lý bởi để xác định được hàm lượng chất gây nghiện hay là ma túy trong loại rượu này là rất khó.