Cái nịt là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nguồn gốc câu hot trend này

Cái nịt là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nguồn gốc câu hot trend này

Cái nịt là gì hay nguồn gốc, ý nghĩa của cụm từ này là gì? Tại sao cụm từ lại trở nên hot đến như vậy?

Các tin hot trong ngày:

Còn cái nịt nghĩa là gì?

Mới đây trên cộng đồng mạng đang nổi lên cụm từ “còn cái nịt.

Cái nịt là gì?

Cái nịt là từ địa phương, được dùng ở trong một số vùng miền cụ thể nên có thể sẽ rất quen thuộc hoặc xa lạ với nhiều người. Cái nịt ở miền Bắc thì được định nghĩa là dây chun buộc dùng để buộc tóc hay là dùng buộc cọc tiền.

Cái nịt là gì?
Cái nịt là gì?

Còn ở miền Nam, cái nịt có nghĩa là dây lưng hay dây để đeo vào quai quần.Với dạng nghĩa động từ, từ nịt nghĩa là buộc, bó sát. Ví dụ là: nịt bụng, nịt ống quần, …

Ý nghĩa của còn cái nịt

Còn cái nịt đang là cụm từ rất viral được cộng đồng mạng sử dụng nhiều. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu ý nghĩa thực sự của từ này. Cụm từ này còn được hiểu nôm na nghĩa đen là chỉ còn đúng sợi dây nịt. Còn theo nghĩa bóng, cụm từ này để ám chỉ việc mất hết, mất sạch chẳng còn gì, chỉ còn duy nhất mỗi cái nịt không còn giá trị. 

Nguồn gốc của cụm từ đã gây sốt “còn cái nịt”

Vào ngày 7/5/2021, hot tiktoker Tiến Bịp đã sử dụng cụm từ  này trong video livestream có tiêu đề là “Chuyện nhặt được tiền”. Trong livestream, anh còn nói rằng việc nhặt được của rơi mà đem trả lại cho người đánh mất là không có thật.

Một là do những người trả lại tiền cảm thấy “nuốt không trôi” khi ai đó cũng nhìn thấy họ nhặt được tiền, khó mà giấu đi cất riêng thành của mình được. Hai là bởi số tiền đánh rơi quá nhỏ chỉ cỡ 20 nghìn đồng thì không đáng để lấy. Nhưng nếu số tiền đó khá cao như là 20 triệu thì chắc chắn sẽ mất luôn, chỉ còn lại cái nịt buộc tiền thôi.

Nguồn gốc của cụm từ hot trend đang gây sốt MXH
Nguồn gốc của cụm từ hot trend đang gây sốt MXH

Nội dung chính của đoạn clip trên việc Tiến Bịp cho rằng nếu bạn nhặt được tiền mà đút túi thì có nghĩa là tham lam, nhưng nếu trả lại thì bạn không thể tiêu, không nuốt trôi được số tiền đó nên đành phải trả lại. Sau đó, hot tiktoker Tiến Bịp này còn lấy ví dụ về bản thân, ví dụ như nếu nhặt được 20 nghìn đồng, anh chắc chắn sẽ trả lại ngay lập tức, nhưng nhặt được 20 triệu thì chỉ còn đúng cái nịt, “tiền thầy đút túi”.

Tại sao thuật ngữ “còn cái nịt” lại phổ biến đến như thế?

Cụm từ có ý chỉ về việc đã hết sạch, không còn gì cả, dùng cho nhiều tình huống khác nhau.

Tiến Bịp là người có tầm ảnh hưởng không nhỏ trên MXH.

Thực ra, để nói Tiến Bịp là người đã có tầm ảnh hưởng thì có lẽ là hơi quá miệng, vì điều quan trọng là tác động của họ đã mang lại điều tốt đẹp hay không tốt đẹp cho xã hội. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận được rằng, đối với cộng đồng Livestream hay Tiktok thì cái tên Tiến Bịp hay Huấn Hoa Hồng là một trong những người có cách nói chuyện khôi hài và được đông đảo người theo dõi.

Cách phát âm “còn cái nịt”

Từ “nịt” sử dụng thanh nặng nên khi phát âm ra tạo cảm giác đột ngột và có điểm nhấn hơn nhiều so với thanh âm khác. Tiến Bịp sử dụng từ “nịt” ở cuối câu đã tạo được ấn tượng trong đoạn kết của video. Nếu anh dùng cụm từ “còn cái dây chun” ở đây thay vì còn cái nịt thì video này đã không trở nên viral.

Cộng đồng mạng đang sử dụng nhiệt tình cụm từ này.

Sau buổi livestream ngày 07/05/2021 của “hiện tượng mạng MXH” Tiến Bịp, đoạn video trở nên viral nhanh chóng trên các nền tảng trên mạng xã hội nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của “giang cư mận” với cụm từ này đầy dí dỏm nhưng cũng lại cực kỳ thực tế.

Giới trẻ sử dụng cụm từ này như câu khẩu miệng
Giới trẻ sử dụng cụm từ này như câu khẩu miệng

Cộng đồng mạng đã giúp cho cụm từ này trở thành một trào lưu mới với việc dùng các ám chỉ là mất hết, chẳng còn gì cả, không còn tình nghĩa gì nữa. Hay đôi lúc, người ta cũng dùng “còn cái nịt” còn thay cho những cụm từ có nghĩa tương tự như là “Tưởng tượng à”hay “Mơ đi”, …

Cách sử dụng từ “còn cái nịt”

Sau khi trở thành cụm từ hot trend, cụm từ này đã nhanh chóng được cư dân mạng sử dụng vào trong rất nhiều tình huống, không chỉ những chuyện nhặt được tiền, nhặt được đồ mà còn là cả những chuyện về tình yêu, về việc vay mượn, về chuyện thi cử hay đối nhân xử thế. 

Chẳng hạn như là: Ê, có gì ăn không? – Còn đúng cái nịt. Mày ăn được thì mày ăn đi. Chia tay lâu rồi, em vẫn còn tình cảm với anh không? – Còn cái nịt. Cứ nghĩ mọi thứ tốt đẹp đến với mình nhưng hóa ra… còn cái nịt. Mọi thông tiên liên quan về câu hot trend này sẽ tiếp tục cập nhập tại Linkxemtructiep.