Sân si là gì? Cách nhận biết một người sân si như nào?

Sân si là gì? Cách nhận biết một người sân si như nào?

Sân si là gì? Sân si là một từ chúng ta rất hay thường gặp trong các câu chuyện của các bạn trẻ.

Các tin hot trong ngày:

Tìm hiểu sân si nghĩa là gì?

Sân si là thuật ngữ có nguồn gốc từ đạo phật, khái niệm đầy đủ của từ này là tham – sân – si. Để hiểu rõ hơn về sân si thì ta chia ra từng từ ngữ trong cụm từ đó.

Sân là gì

“Sân” được hiểu đây là sự tức giận, không hài lòng về một việc nào đó. Những sự việc này xảy ra hoàn toàn không có liên quan gì và ảnh hưởng gì đến họ cả. Tuy nhiên, họ cảm thấy ganh ghét đố kị vì người khác có những thành tựu hoặc đạt kết quả cao hơn họ.

Sân si là gì?
Sân si là gì?

Họ ngẫu nhiên cho rằng mình luôn luôn là nhất, luôn luôn là số một và không bao giờ nhìn đến sự cố gắng người khác để đạt được kết quả ấy, và chỉ coi đó là sự may mắn nhất thời.

Si là gì

Si là si mê hay ngu muội. Người có tính “si” thường sẽ không phân biệt được đâu là đúng đâu là sai, dễ dàng nghe theo sự xúi giục người xấu mà làm ra những hành động nguy hại cho bản thân và cho người khác.

Những người này thường là công cụ để đạt được mục đích của nhóm đối tượng hay một mưu đồ nào đó và họ không biết bản thân mình đang bị dụ dỗ, lợi dụng hay là chỉ tin vào những gì hào nhoáng bên ngoài không tỉnh ngộ. Đây là những người có tư duy chậm, bảo thủ và rất khó thuyết phục.

Sân si là gì

Sân si là gì? Ta có thể hiểu một cách khái quát rằng người sân si là người nóng tính, hay ganh tị, thù hận hay cảm thấy khó chịu với thành công của những người khác. Trong xã hội, những con người có tính sân si không ít. Nó là chìa khóa để dẫn tới nhiều đau khổ, bi kịch trong cuộc sống.

Tham sân si là gì

Ngoài “sân si”, phật pháp còn đề cập đến tới “tham”. Nó là một từ luôn được đi kèm với từ sân si, bởi vì người sân si thường cũng là có đức tính này.

Hiểu như nào là tham sân si
Hiểu như nào là tham sân si

“Tham” ở đây được hiểu là lòng ham muốn vô đáy của bản thân ai đó, tham không có điểm dừng, bất chấp tất cả để có thể đạt được những thứ đó, kể cả là những thứ không phải của mình. Phật pháp nhắc đến 3 lòng tham con người thường có đó là: tham vật chất, tham danh vọng, tham sắc dục.

Biểu hiện cách nhận biết về một người tham sân si

Người có tính tham – sân – si bao giờ cũng ở trong trạng thái u uất, ganh ghét với người khác, có thể nói là họ đang dành cả cuộc đời để so sánh, nhòm ngó những người khác mà không biết tận hưởng, hưởng thụ cuộc sống của mình, lúc nào cũng muốn thể hiện để được công nhận, mệt mỏi cho bản thân. 

Với những người này có lòng tham là không có hạn nên đối với họ không biết bao nhiêu là đủ, bao nhiêu là vừa và cả đâu là điểm dừng để có một cuộc sống vẹn tròn, hạnh phúc. Tham – sân – si chỉ hại bản thân cá nhân, không giúp chúng ta hơn ai cả ngược lại lại bị thụt lùi, bị bỏ lại phía sau một cách không được ai thương cảm, bị tách biệt dần dần với xã hội, xa với cuộc sống xung quanh. 

Những người này thường chỉ thấy những cái lợi cho mình, sẵn sàng trở mặt, quay lưng lại với công ơn người giúp đỡ mình, kiểu người “gió chiều nào xoay theo chiều đó” dễ thất bại và cũng mãi không bao giờ bằng người ta được.

Coi trọng cái tôi của bản thân quá mức

Khi bạn có tính sân si, bạn chỉ quan tâm tới mong muốn hay cảm xúc của chính mình. Vì thế, khi nhận được một luồng về quan điểm trái ý mình, bạn liền cho rằng đây điều đó không đúng. Sau đó tìm mọi lý lẽ để bảo vệ quan điểm, bảo vệ cái tôi của bản thân mình. 

Dễ nóng cơn giận

Người có tính sân si là người dễ cảm thấy khó chịu, giận dữ, thậm chí là có xu hướng sử dụng vũ lực trước những sự việc mà họ cảm thấy không theo ý mình.

Thích soi mói vào câu chuyện của người khác

Những người có tính sân si thường có xu hướng bới móc, tìm kiếm khuyết điểm của người khác để buông lời chê bai nhằm thỏa mãn cơn giận của bản thân.

Không thích để thua người khác

Vì có cái tôi quá cao nên người sân si thường không bao giờ chấp nhận thua người khác, lúc nào họ cũng giữ vững niềm tin bản thân mình là nhất. Nếu xung quanh có người giỏi giang hơn họ thì lúc ấy bản tính sân sinh liền trỗi dậy. Về cơ bản, sân sinh là một đức tính xấu cần phải loại bỏ. Tính sân si sẽ khiến bạn đã lãng phí thời gian vào việc soi xét và công kích người khác thay vì phát triển bản thân.

Làm thế nào để bớt sân si?

Hiểu được sân si cũng như những tác hại của nó với chính bản thân và những người mình yêu thương xung quanh và luôn ghi nhớ rằng sân si là một cảm xúc tiêu cực, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cả bản thân cũng như những người xung quanh.

Hiểu được mỗi người đều có thành công, ưu điểm hay kỹ năng riêng; chúng ta là một cá thể và từng cá thể là khác nhau, hay mỗi người sẽ có một sở trường, sở thích riêng. Chúng ta nên tự hào về bản thân và làm tốt công việc của mình, thay vì dành thời gian quan tâm và ganh tị với người khác.

Những điều cần biết để bớt sân si lại
Những điều cần biết để bớt sân si lại

Học cách tôn trọng khác nhau của mỗi người. Đừng đứng núi này mà trông núi nọ, luôn nhìn nhận đa chiều, tìm những điểm tốt và điểm xấu chứ không chỉ là nhìn vào điểm tốt hay chỉ nhìn vào điểm xấu của sự vật, sự việc hoặc của bất cứ ai.

Chỉ để tâm công việc của mình; đừng so sánh những thành quả của bản thân với người khác quá nhiều, mà hãy nhìn nhận quá trình của bản thân, hãy tôn trọng cố gắng của bản thân và tự hào rằng mình đã làm được những gì. Luôn luôn ghi nhớ rằng: tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Mọi thông tin mới nhất về sân si sẽ được cập nhập tại Linkxemtructiep.