U23 Việt Nam thua Iraq, 2 thẻ đỏ định mệnh

u23-add

Rạng sáng 23/3 theo giờ Hà Nội, trong trận mở màn giải giao hữu U23 Doha Cup 2023, đội tuyển U23 Việt Nam thua Iraq đầy tiếc nuối với 2 thẻ đỏ định mệnh. 

Trong bóng đá quốc tế, không ai đánh giá huấn luyện viên qua một trận đấu hay một trận giao hữu. Với HLV Troussier, do đây là lần đầu tiên ông hợp tác với những cầu thủ giàu năng lượng nên Doha Cup là giải đấu mà ông có thể hiểu tâm tư các cầu thủ, hơn là nơi tranh giành kết quả. Cùng Link xem trực tiếp theo dõi trận U23 Việt Nam thua Iraq với tỷ số 3:0. 

U23 Việt Nam thua Iraq, 2 thẻ đỏ định mệnh
U23 Việt Nam thua Iraq, 2 thẻ đỏ định mệnh

Chi tiết trận U23 Việt Nam thua đội tuyển Iraq đầy tiếc nuối

Chơi trận đầu tiên dưới thời tân huấn luyện viên Philippe Troussier, tuyển Việt Nam tràn đầy kỳ vọng. Trong 3 tuần tập trung vừa qua, toàn đội tập trung phát triển khả năng chuyền bóng, pressing tầm cao và đối phó, nhưng kết quả không ai ngờ được, U23 Việt Nam thua Iraq. 

Nhập cuộc đầy ấn tượng của U23 Việt Nam

Hứa Văn Khang và các đồng đội nhập cuộc đầy tự tin trước Iraq nhỉnh hơn đôi chút. Nhưng một sai lầm ở phút 22 đã xoay chuyển hoàn toàn thế trận. Bên cánh trái, Phan Tuấn Tài bứt tốc sau đường chuyền hỏng và Nihad Muhammad đệm bóng cận thành. Vũ Tiến Long đã bị phạm lỗi khi cướp bóng từ rìa vòng cấm của tuyển Việt Nam và bị thẻ đỏ trực tiếp truất quyền thi đấu.

Việc chơi thiếu người khiến đội bóng của Troussier rơi vào thế bị động. Thủ Môn Quan Văn Chuẩn phải đối mặt với nhiều đợt tấn công, và đến phút thứ 45, cổng không thể bị cản phá. Hussein Abdullah đi bóng giữa 3 cầu thủ Việt Nam vào vòng cấm và bị Lương Duy Cương truy cản trái phép. Trên chấm 11 mét, Ali Almosaf sút vào góc trái, mở tỉ số trước. Thủ môn Văn Chuẩn đã bắt hụt bóng do đoán sai hướng khiến U23 Việt Nam thua Iraq. 

Chi tiết trận U23 Việt Nam thua đội tuyển Iraq đầy tiếc nuối
Chi tiết trận U23 Việt Nam thua đội tuyển Iraq đầy tiếc nuối

Iraq nhân đôi lợi thế, U23 Việt Nam thua Iraq

Iraq vẫn chiếm thế thượng phong trong hiệp hai, nhân đôi cách biệt ở phút 60 khi Ahmad Hassan đi bóng qua ba cầu thủ Việt Nam trước khi tung cú sút bằng chân phải. Phút 85, tiền đạo Ali Haider của U18 Stoke City di chuyển xuống cánh phải rồi tạt vào để Al Imari đánh đầu vào khung thành trống khiến U23 Việt Nam thua Iraq.

Ngay phút đầu tiên của hiệp 2, Võ Hoàng Minh Khoa nhận thẻ vàng thứ 2, diễn biến của tuyển Việt Nam không dừng lại. Thầy trò HLV Troussier kết thúc hàng loạt pha nguy hiểm mở tỷ số cho Doha Cup 2023.

Phòng thủ yếu, nhưng về tấn công, đội tuyển U23 Việt Nam thua Iraq cũng chẳng khá hơn là bao. Trong suốt trận đấu, đoàn quân của ông Troussier không có thế tấn công thực sự. Đây sẽ là bài học bổ ích cho đội tuyển U23 Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới, đặc biệt là Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32.

Doha Cup: U23 Việt Nam thua Iraq có nói lên được nhiều điều?

Ngay sau thất bại trước U23 Iraq, HLV Hoàng Anh Tuấn, người khá quen với bóng đá Việt Nam và cũng biết rõ HLV trưởng Troussier, đã lên tiếng bảo vệ đồng nghiệp: “Thực tế, thất bại của U23 Việt Nam không nằm ở cúp Doha.” chuẩn bị cho Thế vận hội miền Đông, cần đánh giá phong độ của đội sẽ là ở SEA Games, chứ không phải bây giờ. “

Những gì diễn ra trên sân trong trận gặp U23 Iraq có thể chia thành 2 phần rõ rệt. Hiệp 1 đội U23 Việt Nam thua Iraq không thua, sang hiệp 2 chúng ta có 1 trận thắng, 1 trận hòa và sau đó là 2 bàn thắng.

Trong bóng đá hiện đại, một đội bóng dù mạnh đến đâu cũng sẽ là quá yếu nếu không có ai ép sân, hơn nữa U23 Việt Nam yếu hơn đối thủ và không thể chơi ăn ý với nhau. Vì vậy, không khó để tưởng tượng tại sao chúng ta lại thua nhiều như vậy. Về phần thứ hai, do đội U23 Việt Nam đã nhận thẻ đỏ rồi nên có lẽ không cần nói thêm.

Doha Cup: U23 Việt Nam thua Iraq có nói lên được nhiều điều?
Doha Cup: U23 Việt Nam thua Iraq có nói lên được nhiều điều?

Xem thêm :

Sai sót của Việt Nam đến từ những mảnh ghép chưa ăn khớp

Sai lầm của U23 Việt Nam thua Iraq ở trận đấu này chủ yếu liên quan đến việc dàn quân không đồng đều. Ví dụ, Phan Tuấn Tài, người đá ở vị trí trung vệ trái trong sơ đồ 3 hậu vệ, đã thể hiện không tốt thời gian đầu, chuyền không thành công trong trận, trung vệ Tiến Long nhận thẻ đỏ ở phút thứ 22.

Nhưng như đã nói trước đó, đây chỉ là một trận giao hữu thử nghiệm (điểm mạnh của Phan Tuấn Tài là hậu vệ trái chứ không phải trung vệ). Ở đây, thấy sai thì thấy sai mà sửa, còn hơn không biết ưu nhược điểm mà không thử.

Điều tương tự cũng xảy ra với những pha di chuyển chiến thuật và những lỗi khẩn cấp dẫn đến thẻ đỏ. Toàn đội đang trong giai đoạn huấn luyện thử nghiệm, không phải tất cả các cầu thủ đều được sắp xếp vào vị trí quen thuộc, đội hình mới được tập hợp trong thời gian ngắn, chưa xác định được vị trí của nhau trên sân. 

Sai sót của Việt Nam đến từ những mảnh ghép chưa ăn khớp
Sai sót của Việt Nam đến từ những mảnh ghép chưa ăn khớp

Sau trận U23 Việt Nam thua Iraq, các CĐV vẫn đang rất mong chờ về thành tích tốt hơn của đội bóng. Cùng Link xem trực tiếp theo dõi thông tin về U23 Việt Nam trong các trận tới.