Nổ pháo tự chế khiến 2 học sinh tử vong, còn lại bị thương nặng

Nổ pháo tự chế khiến 2 học sinh tử vong, còn lại bị thương nặng

Nổ pháo tự chế, vụ việc đã khiến hai học sinh ra đi thương tâm, những bạn còn lại bị thương nặng vô phương cứu chữa

Các tin hot trong ngày:

Phát hiện 2 nạn nhân tử vong do bị nổ pháo tự chế

Tối ngày 22 tháng 3, một lãnh đạo của Ủy ban nhân dân xã Ea Ô, thuộc huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, đã thông tin về một vụ nổ lớn xảy ra trên địa bàn xã, dẫn đến hai học sinh lớp 8 bị thương nặng và phải được đưa đi cấp cứu. Theo lãnh đạo này, cả hai nạn nhân đều là học sinh của Trường Trung học cơ sở Phan Đình Phùng, nằm trên địa bàn xã Ea Ô. 

Quá pháo tự chế tại hiện trường
Quá pháo tự chế tại hiện trường

Ngay sau tiếng nổ chát chúa, người dân địa phương đã nhanh chóng đến hiện trường để cứu hộ và đưa hai nạn nhân đi cấp cứu. Hiện tại, nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra và làm rõ. Sự cố này đã gây ra hoang mang và lo ngại cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là phụ huynh các em học sinh.

Nổ pháo tự chế khiến nhiều em học sinh bị thương nặng

Theo link xem trực tiếp đưa tin, vào chiều cùng ngày 22.3, khi không có người lớn trong nhà, một số học sinh đã tụ tập tại một căn nhà trên địa bàn thôn 8, xã Ea Ô. Trong số đó, hai nam sinh lớp 8 đã ra trước sân nhà và chế tạo một vật nghi là pháo. Tuy nhiên, không lâu sau đó, người dân xung quanh đã nghe thấy một tiếng nổ lớn và tiếng la hét thất thanh của nhiều học sinh. 

Ngay lập tức, người dân đã vội chạy đến hiện trường để tìm hiểu về sự cố. Khi đến hiện trường, người dân phát hiện hai nam sinh bị thương nặng nằm giữa sân, trong khi mái che phía trên sân bị hư hỏng một phần. Theo lãnh đạo UBND xã Ea Ô, cả hai nạn nhân đều là học sinh lớp 8 tại Trường THCS Phan Đình Phùng trên địa bàn xã. 

Vụ nổ khiến em học sinh bị thương phần tay
Vụ nổ khiến em học sinh bị thương phần tay

Một trong hai nạn nhân bị thương nặng ở vùng mặt, có nguy cơ hỏng một mắt, còn nạn nhân còn lại bị thương ở tay, chân, ngực và bụng. Hiện tại, cả hai nạn nhân đã được người dân đưa đi cấp cứu và đang được điều trị tại bệnh viện. 

Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra để làm rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ. Đây là một sự cố đáng tiếc và cần được lưu ý đặc biệt đối với các học sinh trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.

Vụ việc tương tự khi các em nhỏ nghịch pháo tự chế

Đắk Lắk là một trong những tỉnh có số vụ nổ do chế tạo pháo tại nhà cao, gây thiệt hại về người và tài sản đáng kể. Trong đó, có hai vụ nổ nghiêm trọng được ghi nhận vào tháng 12 năm 2022 tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, khiến hai cháu nhỏ 11 và 12 tuổi thiệt mạng và hai cháu khác bị thương nặng. 

Hình ảnh mất tay do chơi pháo tự chế
Hình ảnh mất tay do chơi pháo tự chế

Gần đây, vào ngày 11 tháng 2, tại xã Ea Pal, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cũng đã xảy ra một vụ nổ nghiêm trọng liên quan đến chế tạo pháo. Vụ nổ này đã gây thiệt hại về người cho một cháu trai 8 tuổi với mất cả hai bàn tay và nhiều vết thương tích trên mặt, bụng và chân. Sự việc khiến người dân trong khu vực vô cùng bàng hoàng và lo ngại về tình trạng chế tạo, sử dụng pháo tại nhà cao. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ nổ này.

Từ vụ việc nổ pháo tự chế nhận thức tầm quan trọng của việc hiểu biết độ nguy hiểm 

Việc chế tạo pháo tự chế là một hành vi cực kỳ nguy hiểm và pháp luật cấm đối với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn đang diễn ra phổ biến ở một số khu vực vùng nông thôn, khiến nhiều trẻ em bị thương tật và thậm chí tử vong

Vì vậy, giáo dục trẻ em về tầm quan trọng và độ nguy hiểm của việc làm pháo tự chế là cực kỳ cần thiết. Trước hết, các bậc phụ huynh và giáo viên cần phải thông tin rõ ràng đến trẻ em về việc làm pháo tự chế là hành vi bất hợp pháp và có thể gây ra nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. 

Độ nguy hiểm của việc tự chế pháo
Độ nguy hiểm của việc tự chế pháo

Ngoài ra, cần giáo dục trẻ em về các nguyên tắc cơ bản về an toàn và sử dụng các vật dụng đúng cách. Các em cần biết rõ về cách phát hiện và tránh xa những vật dụng có thể gây nổ, như bình gas, hóa chất, đường, nấm phát triển, các đạn dược còn sót lại từ chiến tranh và các vật liệu khác. 

Ngoài ra, giáo dục trẻ em về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định an toàn khi sử dụng các thiết bị có liên quan đến nổ, như pháo, lửa, hoa, bông, đèn pin, đèn phản quang, bút lửa, đèn pin laser và các vật dụng khác. Các em cần phải biết cách sử dụng các thiết bị này đúng cách và chỉ dùng chúng trong các hoạt động an toàn và được giám sát của người lớn. 

Cuối cùng, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bậc phụ huynh, giáo viên và cơ quan chức năng để ngăn chặn các trường hợp chế tạo pháo tự chế và bảo vệ trẻ em khỏi những nguy hiểm không thể nào lường trước được.