Vozer là gì? Tầm ảnh hưởng của Voz với cộng động mạng

Vozer là gì? Tầm ảnh hưởng của Voz với cộng động mạng

Vozer là gì? Hay cụm từ Voz được xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây.

Các tin hot trong ngày:

Vozer là gì?

Vozer ở đây được hiểu là các thành viên của diễn đàn vozforums.com, nay đã đã đổi thành voz.vn. Diễn đàn được tạo ra bởi anh Bạch Thành Trung từ năm 2006, là một trong những diễn đàn có lâu đời nhất vẫn còn hoạt động tính đến thời điểm hiện tại.

Diễn đàn có sự tham gia của rất nhiều các thành viên đến từ nhiều thế hệ, độ tuổi, giới tính và các khu vực địa lý khác nhau. Ban đầu, Vozer chỉ được gọi cho các thành viên khi tham gia tạo mục F17 (là chuyên mục trò chuyện linh tinh). Dần dần, sau này đây là tên gọi chung cho các thành viên hoạt động trên diễn đàn. Có 2 chuyên mục thu hút nhiều thành viên nhất bao gồm là F17 và F33 (điểm báo) – nơi nổi tiếng với nhiều drama hay truyện ma, sự tích,… rất thú vị.

Vozer là gì?
Vozer là gì?

Trong thời đại mạng xã hội đang phát triển, nhiều ứng dụng giải trí đã ra đời những voz.vn vẫn giữ được số lượng người tham gia khá ổn định, cụ thể là có hơn 1 triệu thành viên, 43 triệu bình luận và 2,2 triệu các chủ đề. Các thành viên đã tham gia để trao đổi ý kiến, thảo luận, chém gió cùng nhau để có thể xả stress. Không những vậy, đây còn là nơi khai sinh ra nhiều huyền thoại mạng như “Thím Tủ Lạnh”, “Thánh Phồng Tôm” hay còn các chuyên mục hấp dẫn khác như Truyện vOz, From F17 with love, vOz Wiki, Vozer’s Radio…

Lịch sử hình thành của Vozer 

Theo lời kể từ anh Bạch Thành Trung – quản trị viên kiêm cả người sáng lập diễn đàn vOzforums, hay còn nhiều người biết đến với cai tên Thím Tủ Lạnh, anh là một người gốc Hà Nội, sau đó chuyển vào Sài Gòn để sinh sống và làm việc. Xuất phát điểm là dân công nghệ, khi ban đầu anh học tiếng Anh tại Đại học ngoại ngữ ở Hà Nội với mục đích để xem thế giới người ta chơi gì.

Cuối năm 2001, khi anh bắt đầu xây dựng diễn đàn trực tuyến chuyên làm về phần cứng và ép xung máy tính, đã lấy tên miền vnoczone.2ya.com. Đến năm 2022, diễn đàn có chuyển sang địa chỉ vnoczone.com và tách ra mục diễn đàn riêng thành forums.vnoczone.com. 

Anh có chia sẻ: “Lúc đó mình đang đứng đầu bảng xếp hạng đó được khoảng 2 tuần, bảng xếp hạng này cho người ta theo dõi thường xuyên thấy mình. Một người lạ hoắc chẳng biết ở đâu đứng thứ nhất trong 2 tuần liền. Lúc đó, có người mới hỏi là “mày ở đâu ra”, mình mới trả lời “tao đến từ Việt Nam”, ông kia ngạc nhiên, “ở Việt Nam cũng có người biết dùng máy tính à?”

Đầu tháng 6/2005, do một số về sự cố mà voz đã bị ẩn cả trang chủ và diễn đàn. Sau hơn 1 năm ngừng hoạt động, đến ngày 23/7/2006, diễn đàn đã có thể quay trở lại và lấy tên miền vnoczone.com. Ngày 9 tháng 3 năm 2020, tại địa chỉ voz.vn đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu việc từ bỏ vBulletin với quá nhiều lỗi và bất cập để chuyển sang một nền tảng mới nhanh hơn, đơn giản, ít lỗi và khả năng tùy biến rất đa dạng hơn.

Cộng đồng Vozer thời điểm trước đây như thế nào?

Vào giai đoạn khoảng 2004-2014, Voz bùng nổ với tư cách đang là diễn đàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, là một nơi cung cấp thông tin về công nghệ vô cùng hữu ích với các thành viên có chuyên môn cao về phần cứng máy tính như phát triển Android, CPU, RAM, mainboard,… cả ở trong lẫn qă ngoài nước.

Cộng đồng Vozer trước và bây giờ khác nhau như thế nào
Cộng đồng Vozer trước và bây giờ khác nhau như thế nào

Không dừng lại ở đó, diễn đàn này còn góp phần tạo ra các huyền thoại tiêu biểu, với những câu chuyện đủ các thể loại được đăng tải trên F17. Loạt truyện nổi tiếng nhất phải kể đến “Ranh giới” của tác giả Rain8x, đã được chuyển đổi thể thành phim “tháng 5 để dành”.

Cộng đồng Vozer ở thời điểm hiện nay có gì khác?

Sau năm 2014, Voz đã cho thấy những dấu hiệu đi xuống về chất lượng. Vozer là gì? hay Voz là gì cũng khó tiếp cận được đến đông đảo giới trẻ hơn. Việc mở đăng ký thoải mái cũng khiến nhiều thành phần thiếu văn hóa tràn vào, đã dẫn đến việc khó kiểm soát chất lượng. Việc xóa các topic có các giá trị cao, cho out nick các thành viên khiến nhiều Vozer lâu năm phải rời bỏ diễn đàn chuyển sang các nền tảng khác để hoạt động.

Một số tranh cãi về động đồng Vozer này.

Do có sự góp mặt của đông đảo mọi người, có nhiều luồng ý kiến nên cộng đồng Voz không thể tránh khỏi những cuộc tranh cãi nổ ra, tiêu biểu như:

Tham gia kích động, chửi bới sau trận chung kết đá bóng U23 Uzbekistan

Sau chung kết giải bóng đá U23 châu Á vào năm 2018 giữa đội tuyển Uzbekistan và đội tuyển Việt Nam, Beatvn có đăng tải hình ảnh trang cá nhân Facebook của cầu thủ ghi bàn vào lưới Việt Nam ở phút thứ 199 kèm theo caption “Mình để đây các bạn biết phải làm gì rồi đấy”. 

Không lâu sau đó, hình ảnh này đã được đăng tải lại với các nội dung đả kích mạnh mẽ những người quấy rối trang cá nhân của cầu thủ Uzbekistan này, đồng thời đã gửi lời xin lỗi tới cộng đồng mạng vì sự cố không đáng có này. Đáp lại các động thái trên, hàng loạt Vozer đã kêu gọi đánh sập 2 fanpage Beatvn. Các bài đăng trên diễn đàn đã đều được hướng dẫn cụ thể các bước để người dùng báo cáo các trang trên.

Bị ảnh hưởng bởi hành vi lừa tiền bằng các nick ẩn danh

Vào tháng 4 năm 2013, các vozer đã bị tố cáo hành vi lừa đảo của người dùng “Lặng lẽ yêu em” và “Kenny Zeng” vì đã lấy hình ảnh của người khác để mạo danh và đi rao bán iPhone, iPad. 

Tang web truy cập vào Vozer
Tang web truy cập vào Vozer

Trước các kiến nghị đó, đến chiều ngày 21 tháng 10 năm 2013, công an thành phố Cần Thơ đã cho tiến hành bắt giữ Bùi Thanh Phong (sinh năm 1980). Phong đã thừa nhận về hành vi lừa đảo của mình với trên 150 người, cùng với số tiền lừa được trên 500 triệu. Mọi thông tin tìm hiểu về Vozer là gì sẽ được cập nhập tại Linkxemtructiep.