Tổn thương não do hút thuốc lá điện tử khiến thanh niên phải thở máy

Tổn thương não do hút thuốc lá điện tử khiến thanh niên phải thở máy

Tổn thương não tác hại do hút thuốc lá điện tử khiến nam sinh phải nhập viện thở máy vì hỏng phổi

Các tin hot trong ngày:

Chẩn đoán tổn thương não do thuốc lá điện tử

Sau khi hút thuốc lá điện tử, một nam sinh viên 20 tuổi đang học tại Hà Nội đã bất ngờ bị bủn rủn chân tay và mất dần ý thức. Người bạn cùng phòng phát hiện ra tình trạng bất thường và đã đưa nam sinh này vào một bệnh viện trên địa bàn để cấp cứu ngay lập tức. 

Tại đây, bệnh nhân đã được chẩn đoán trong tình trạng hôn mê và bị suy hô hấp nặng, do đó, các biện pháp can thiệp cấp cứu như đặt ống, thở máy xâm nhập đã được thực hiện. Sau đó, bệnh nhân đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị. 

Tổn thương não do thuốc lá điện tử
Tổn thương não do thuốc lá điện tử

Bác sĩ Phạm Văn Phúc – Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực tại bệnh viện này cho biết rằng sau khi thăm khám, bệnh nhân được xác định bị tổn thương não và suy hô hấp nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng hôn mê. Các biện pháp điều trị trực tiếp đã được thực hiện để cứu sống bệnh nhân và giúp anh ta hồi phục.

Các bác sĩ phối hợp điều trị phòng trừ tổn thương não nặng hơn

Bệnh nhân đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch và cần ngay lập tức được can thiệp và hỗ trợ điều trị. BS Phạm Văn Phúc, phó trưởng khoa Hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết rằng bệnh nhân đã được can thiệp hỗ trợ hô hấp, sử dụng thuốc an thần, chống phù não, chống co giật, hỗ trợ tuần hoàn để cứu sống bệnh nhân. 

Theo đánh giá của chuyên gia này, bệnh nhân có thể đã bị sốc và ngộ độc với các chất có trong dung dịch thuốc lá điện tử, đặc biệt là nicotine. Những chất này có thể gây ra các tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, gây ra tình trạng mất ý thức và ảnh hưởng đến hô hấp, tuần hoàn và chức năng não. Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã được cai thở máy và tình trạng sức khỏe của anh ta dần ổn định. 

Một thanh niên bị suy hô hấp hôn mê do dùng thuốc lá
Một thanh niên bị suy hô hấp hôn mê do dùng thuốc lá

Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục điều trị để hồi phục sức khỏe và đảm bảo không có bất kỳ biến chứng nào xảy ra. Việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân sẽ được thực hiện kỹ lưỡng để đảm bảo anh ta có thể phục hồi hoàn toàn và trở lại cuộc sống bình thường.

Bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp tổn thương não do thuốc lá

Trong thời gian gần đây, không chỉ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mà nhiều cơ sở y tế khác trên địa bàn Hà Nội đã liên tục ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân phải nhập viện, thậm chí có không ít trường hợp phải cấp cứu do hút thuốc lá điện tử

Một trường hợp đáng chú ý tại Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương là trẻ 5 tuổi bị co giật và hôn mê do ma túy trong thuốc lá điện tử. Trẻ đã uống 5ml dung dịch màu vàng trong lọ thủy tinh của thuốc lá điện tử và sau 15 phút, trẻ xuất hiện các triệu chứng co giật, nôn ói và hôn mê. Xét nghiệm bệnh phẩm cho thấy kết quả dương tính với chất ma túy tổng hợp mới. 

Nhiêu trường hợp cùng bị tương tự bệnh nhân trên
Nhiêu trường hợp cùng bị tương tự bệnh nhân trên

Điều này cho thấy rõ ràng sự nguy hiểm của việc sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Việc chính quyền và các cơ quan chức năng cần đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc lá điện tử, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Sử dụng thuốc lá điện tử biến cố tiềm tàng liệu có độc hại hơn thuốc lá thường

Thuốc lá điện tử đã trở thành một trào lưu phổ biến trong giới trẻ, được quảng cáo là một phương pháp thay thế “an toàn” hơn cho thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Anh – Trưởng khoa Thăm dò và Phục hồi chức năng; Thư ký Ban chỉ đạo tại Phòng chống tác hại thuốc lá, Bệnh viện Phổi Trung ương, đã cảnh báo rằng trên thế giới chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng sử dụng thuốc lá điện tử là an toàn. 

Thực tế, có rất nhiều báo cáo, thống kê về các biến cố liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử. Các biến cố này bao gồm tổn thương phổi, gây khô miệng, ngứa họng và ho, cũng như nguy cơ cháy nổ của dụng cụ nung nóng. Dung dịch trong thuốc lá điện tử thường được tạo ra với các loại mùi khác nhau để kích thích giới trẻ, nhưng các chất tạo mùi này có thể gây hại cho sức khỏe. 

Cảnh báo thuốc lá hiện đại có chứa nhiều chất gây nghiện mới
Cảnh báo thuốc lá hiện đại có chứa nhiều chất gây nghiện mới

Hiện nay theo link xem trực tiếp, việc hút thuốc lá điện tử đã trở thành một trào lưu của giới trẻ, được xem như một sự sành điệu hay là một cách để khẳng định bản thân. Tuy nhiên, điều này dẫn đến một tình trạng nguy hiểm là việc hút thuốc lá điện tử không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn có thể lan rộng trong cộng đồng. 

Bác sĩ Phương Anh cho biết rằng một vấn đề nữa liên quan đến dung dịch thuốc lá điện tử là nguy cơ bị cố tình pha trộn các chất gây nghiện mà khó có thể phát hiện được. 

Điều này có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý và sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ hấp thụ quá nhiều các chất gây nghiện này, có thể dẫn đến các phản ứng, thậm chí là sốc và ngộ độc. Do đó, việc sử dụng thuốc lá điện tử là một mối đe dọa đáng lo ngại đối với sức khỏe và tràn lan trong giới trẻ cần được chú ý.