Trần Đức Đô tử vong khi tại ngũ, điều tra nguyên nhân cái chết?

Trần Đức Đô tử vong khi tại ngũ, điều tra nguyên nhân cái chết?

Trần Đức Đô tử vong khi tại ngũ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, cơ quan điều tra về nguyên nhân tử vong.

Các tin hot trong ngày:

Cập nhập diễn biến vụ án trần đức đô mới nhất hôm nay.

Mạng xã hội xôn xao trước sự kiện quân nhân Trần Đức Đô 2002 tử vong tại Trường Quân sự Quân khu 1 chưa có kết luận từ cơ quan điều tra về nguyên nhân tử vong.

Diễn biến vụ việc quân nhân Trần Đức Đô tử vong tại ngũ

Từ ngày 26/6/2021, Đại đội 14 đã thực hiện kế hoạch huấn luyện dã ngoại tại thao trường huấn luyện tổng hợp của Trường Quân sự Quân khu 1 ở xã Bàn Đạt, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên; có quân số 80 đ/c (gồm: Đại đội trưởng, Chính trị viên, 02 Hạ sĩ quan và 76 học viên) và bộ phận phục vụ.

Vào 13 giờ 45 phút, đơn vị hành quân ra thao trường để huấn luyện bắn súng, Đại úy Ngọc Linh, Đại đội trưởng cho cắt cử 03 học viên gồm: Trần Đức Đô, Vi Quang Lương, Hoàng Văn Đô xuống bếp giúp Đại úy QNCN Ngô Quang Hùng phục vụ nấu ăn buổi chiều.

Diễn biến vu án quân nhân Trần Đức Đô tử vong do treo cổ
Diễn biến vu án quân nhân Trần Đức Đô tử vong do treo cổ

Khoảng 14 giờ 30 phút, đ/c Nông Văn Hóa phát hiện thấy quân nhân Trần Đức Đô trong tư thế treo cổ ở trên cây keo tại đồi phía sau nhà đơn vị nên đã chạy về báo cho đ/c đại đội trưởng biết. Thượng úy QNCN Hoàng Thể Hòa (là nhân viên Quân y) đang ở thao trường cách đó khoảng 400 m khi nhận được điện bảo của đ/c Minh chạy đến hiện trường tiến hành sơ cứu, ép tim ngoài lồng ngực.

Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, xe cứu thương của Nhà trường đã đến nơi và đưa quân nhân Trần Đức Đô đi cấp cứu ngay tại Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên. Hai điều dưỡng Khoa cấp cứu hồi sức tích cực chống độc là Dương Thị Sinh và Nguyễn Thị Vân dùng băng cuộn buộc hai cổ tay và hai cổ chân lại cùng với nhau với mục đích để giữ cho cơ thể bệnh nhân tử vong tư thế thẳng tự nhiên.

Điều tra lấy lời khai liên quan đến vụ việc này.

Bà Nguyễn Thị Chinh trú tại xóm Bãi Phẳng, xã Bàn Đạt, huyện Phú Bình cho biết: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 28/6/2021, khi đang ngồi chẻ lạt buộc mạ ở khu Bãi Phẳng thì thấy cách đó khoảng tầm 300m có mấy bộ đội ở chỗ cây keo và nhìn thấy có người rơi xuống nhưng bà Chinh tưởng là đi bắt chim bị rơi xuống.

Ông Nguyễn Văn Lương trú tại xóm Bãi Phẳng, xã Bàn Đạt, huyện Phú Bình khai: Vào chiều ngày 28/6/2021, trong khi đang ngồi uống nước hàng xóm thì vợ gọi điện bảo là ở ngoài kia có bộ đội thắt cổ tự tử chết”. Sau đó, ông Lương đến xem thì thấy có một người bộ đội đang được hô hấp ép tim ngoài lồng ngực.

Gia đình thương tiếc, đau buồn vì cái chết của quân nhân Trần Đức Đô
Gia đình thương tiếc, đau buồn vì cái chết của quân nhân Trần Đức Đô

Sau khi xe cứu thương đến thì ông Lương cũng ra về. Cơ quan Điều tra tiếp tục tiến hành lấy lời khai của bố, mẹ và một số người thân trong gia đình của Trần Đức Đô. Ông Trần Đức Hội và bà Trần Thị Đông (bố, mẹ Trần Đức Đô) cho biết: Trong những lần Đô gọi điện về cũng chỉ là thăm hỏi bình thường, không hề có nói bị ai đánh; không biết Đô có người yêu chưa vì Đô cũng không tâm sự gì. Trần Thị Uyên (em gái Đô) cho biết anh trai chưa có người yêu.

Chị Trần Thị Nhung (dì ruột của Trần Đức Đô) khai: Từ khi Đô đi nhập ngũ thì hai dì cháu hay liên lạc, nhắn tin điện thoại với nhau, nội dung thăm hỏi bình thường. Khoảng thời gian trước ngày 25/6, Đô có gọi điện về, khi nói chuyện cô dì có hỏi “Đô à, ở trong đấy có khỏe không, có bị đánh không”, Đô còn vừa cười vừa nói “Cháu chỉ bị chỉ huy đánh thôi nhưng không sao” và bảo Nhung đừng nói gì với bố mẹ.

Dập tắt mọi ý kiến tích cực để xuyên tạc về Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Gần đây, trên các trang mạng xã hội vẫn còn những hình ảnh, bài viết mà bất cứ một người nào cũng có thể nhận ra chiêu trò câu like hoặc luận điệu của những kẻ phản động.

Các trang fanpage chia sẻ, đăng tải hình ảnh để kích động cư dân mạng.

Lợi dụng vụ việc trên, tối ngày 28/6, có hơn 50 người dân không phải là người nhà của gia đình quân nhân Trần Đức Đô, kích động gia đình đưa thi thể Trần Đức Đô về Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh để khám nghiệm tử thi.  Tìm rõ nguyên nhân tử vong, tụ tập bên ngoài phát sóng livestream cho rằng “Vụ án Trần Đức Đô còn nhiều ẩn khúc, quân nhân này bị đồng đội đánh chết và bị đơn vị bao che”, kêu gọi người dân “giúp gia đình minh oan, đòi lại công bằng”.

Nhiều kẻ phản động lợi dụng sự việc để phỉ tang, lăng mạ Đảng và Nhà nước
Nhiều kẻ phản động lợi dụng sự việc để phỉ tang, lăng mạ Đảng và Nhà nước

Đồng thời, khoảng lúc 23 giờ, khi thi thể Trần Đức Đô được đưa về gia đình làm lễ mai táng thì lại có hơn 200 người lạ, tiếp tục tụ tập về nhà quân nhân này, tổ chức livestream chửi bới, nhục mạ Quân đội Việt Nam, yêu cầu chính quyền điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của quân nhân Trần Đức Đô, không cho đơn vị được làm lễ mai táng cho Đô,…

“Nhóm người lạ” cùng fanpage V.T. lại cho rằng “chôn được thi thể người lính ấy xuống đất thì các vị lãnh đạo Quân đội có vẻ yên chuyện nhưng không chôn được lòng oán thán của người dân ngày càng dâng cao”.

Giới chức trách vào cuộc xử lý nghiêm các đối tượng bạo loạn.

Truyền thông chính thống đã vào cuộc chậm so với các fanpage, trong khi phần lớn các fanpage lại đưa tin mập mờ, không kiểm chứng. Đặc biệt, các trang báo phản động đã lợi dụng vụ việc để bịa đặt, xuyên tạc nhằm kích động nhân dân, bôi nhọ Đảng và Nhà nước.

Đây là một bài học cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm để khi có vụ việc nghiêm trọng như này xảy ra cần có những phát ngôn chính thức, trên các phương tiện truyền thông chính thức để chấn an dư luận. Việc lựa chọn thông tin nhanh chóng để cung cấp cho báo chí không chỉ định hướng được dư luận, ổn định được tình hình mà đôi khi còn giúp cho công tác điều tra thu được kết quả.

Các giới chức năng đang phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm khắc những đối tượng lợi dụng tự do ngôn luận, đưa ra những thông tin sai sự thật, tuyên truyền, kích động người dân, phỉ báng chế độ… tạo bất ổn xã hội. Mọi thông tin về vụ việc Trần Đức Đô sẽ được cập nhập tại Linkxemtructiep.