Tóp tóp là gì? Tại sao ai cũng thích chơi tóp tóp?

Tóp tóp là gì? Tại sao ai cũng thích chơi tóp tóp?

Các bạn đã biết “tóp tóp” là gì chưa? Đây là từ khóa đang xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội hàng ngày khiến mọi người phải tò mò. 

Những tin tức liên quan:

Tóp tóp là gì? Từ khóa hot xuất hiện tràn lan gần đây trên MXH có nguồn gốc như thế nào?

Ý nghĩa của cụm từ “tóp tóp”

Vậy tóp tóp là gì? “Tóp tóp” chính là cách nói vui, nói khác đi của TikTok – nền tảng mạng xã hội và video âm nhạc rất nổi tiếng với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Ngoài ra, còn một cụm từ khác là “ai đồ tóp tóp” chính là cách nói chệch đi của cụm từ idol TikTok.

Giải đáp thắc mắc về ý nghĩa của cụm từ "tóp tóp" hot trend
Giải đáp thắc mắc về ý nghĩa của cụm từ “tóp tóp” hot trend

Nguồn gốc của “tóp tóp”

Theo như Linkxemtructiep tìm hiểu được, nguồn gốc của cụm từ trending “tóp tóp” này được cho là xuất phát từ một cụ bà sống tại thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Như Quỳnh là cháu gái ruột của cụ thường xuyên đăng tải những video hài hước về cuộc sống hàng ngày của bà mình. Những clip của cô đều có hàng triệu lượt view bởi nguồn năng lượng tràn đầy tích cực và hài hước của bà cụ.

Nhân vật khởi nguồn cho cụm từ hot trend tóp tóp
Nhân vật khởi nguồn cho cụm từ hot trend tóp tóp

Đôi lúc bà còn mắng yêu cháu mình rằng thật rảnh rỗi khi lúc nào cũng quay “tóp tóp”. Cũng từ đó mà người quen và hàng xóm thường hay trêu cụ rằng là idol TikTok hay “ai đồ tóp tóp” mỗi khi cụ đi chợ. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng từ khóa này đã bất ngờ trở thành một làn sóng khi rất nhiều hot TikToker như Tun Phạm, Bông Tím… và các bạn trẻ Genz đều sử dụng.

Tại sao người người nhà nhà dễ nghiện “tóp tóp”?

Nền tảng video ngắn hàng đầu trong nước và thế giới – đứng ngang hàng với Facebook, Instagram hay Youtube

Có thể nói, TikTok không chỉ còn là trào lưu trong giới trẻ nữa. Nền tảng này hiện tại đã chứng minh được vị thế của mình khi có khoảng hơn 20 triệu người dùng tại Việt Nam (theo ICT News). Đặc biệt, đối với giới trẻ trong lứa tuổi từ 16 đến 24 tuổi thì “tóp tóp” có thể sánh ngang hàng với Facebook, Instagram và hàng loạt các ứng dụng xã hội nổi tiếng khác.

TikTok là nơi sở hữu những nội dung cực kì đa dạng và đáp ứng hầu hết nhu cầu người dùng. Từ những video về thời trang, quần áo cho đến những video về nấu ăn và các video về những mẹo vặt, thú cưng, những điều hài hước hay những nội dung về những điều bí ẩn trên thế giới đều được giải đáp tại nền tảng này. Những thông tin hữu ích như cách sửa máy tính hay những mẹo vặt nhỏ hàng ngày cũng có thể nhanh chóng được áp dụng vào thực tế và giúp bạn rất nhiều, thậm chí là trong những trường hợp hết sức nguy cấp.

Thống kê số lượng khổng lồ về người tải "tóp tóp" tại một số quốc gia khác từ năm 2020
Thống kê số lượng khổng lồ về người tải “tóp tóp” tại một số quốc gia khác từ năm 2020

Thời lượng các video đều ngắn, tiện lợi cho người dùng. Trong thời đại thông tin số nhanh như hiện nay, những bài viết dài thường rất ít nhận được sự chú ý hơn là những bài viết có dung lượng ngắn, ít tốn kém thời gian để theo dõi và đọc. Chính vì vậy, TikTok với các video có thời lượng chỉ khoảng từ 15 giây đến 1 phút đã chiếm được ưu thế lớn trong lòng người dùng. 

“Tóp tóp” đôi khi hiểu bản thân hơn cả chính bạn

Tóp tóp” hiểu bản thân bạn hơn cả con người bạn! Nghe có vẻ đáng sợ nhưng đây lại chính là sự thật. Chỉ trong một thời gian ngắn, thuật toán của TikTok có thể phân tích, hiểu được những điều bạn yêu thích thông qua khoảng thời gian bạn dành ra mỗi ngày trên app hay là lượt xem của những video hiển thị. Từ đó, nền tảng này có khả năng gợi ý thêm cho bạn nhiều nội dung phù hợp với bản thân bạn hơn nữa để bạn có thể thích thú, sử dụng ứng dụng này nhiều hơn. 

Mặt trái TikTok cũng có thể là mối nguy hại

Theo giới chuyên gia nhận định, TikTok có khả năng đáng sợ  khi có thể khuyến khích thực hiện các hành vi ngu ngốc và có nguy cơ tác động tới não người. “Từ đó rất có thể dẫn đến khả năng sử dụng nó như một loại vũ khí, vô hiệu hóa đối phương không bằng cách gây đau đớn, mà là bằng cách tạo ra vinh hạnh”, chuyên gia Gurwinder nhận định.

Sự phát triển của công nghệ này đã khiến các hình thức giải trí ngày càng ngắn hơn. Từ TV, điện ảnh vào những năm đầu 1900 đến các video YouTube dài tới vài phút và giờ là các clip “tóp tóp” chỉ vài giây. Với TikTok, độ trễ giữa niềm mong muốn và sự hài lòng diễn ra gần như ngay lập tức. Người xem dần không còn sự kiên nhẫn hay nỗ lực cần thiết để đạt được những thứ mình muốn.

Những nội dung độc hại liên tục xuất hiện trên nền tảng tóp tóp
Những nội dung độc hại liên tục xuất hiện trên nền tảng tóp tóp

Một số chuyên gia tâm lý lo ngại cho tinh thần của người dùng, nhất là trẻ nhỏ, sớm rơi vào tình trạng không được quyền sử dụng và “hỏng” dần. Từ từ nhưng luôn đều đặn, nó có thể biến giới trẻ thành những kẻ nghiện nền tảng TikTok, thường xuyên bị phân tâm.

Hiện các mạng xã hội ngắn như TikTok đã bị cấm ở một vài nơi. Năm 2020, Ấn Độ đã cấm nền tảng của ByteDance vì mang những nội dung khiêu dâm trẻ em nhỏ tuổi và thất bại trong việc ngăn chặn nạn bắt nạt trên mạng, còn Mỹ còn đang xem xét các đề xuất tương tự.