Idol là gì? Sức ảnh hưởng của idol đến giới trẻ hiện nay

Idol là gì? Sức ảnh hưởng của idol đến giới trẻ hiện nay

Thuật ngữ “idol” đang ngày càng phổ biến trong thời đại hiện nay, đặc biệt là đối với các bạn trẻ thế hệ genZ. Cùng nhau tìm hiểu về thuật ngữ thú vị này nhé!

Những bài viết  liên quan:

Idol là gì? Cụm từ “đu Idol nghĩa” là gì?

Ý nghĩa của thuật ngữ idol

Idol hay “ai đồ” là một danh từ tiếng anh, tạm dịch nghĩa là thần tượng. Thần tượng là một nhân vật, một người, nào đó có tầm ảnh hưởng mà được nhiều người ngưỡng mộ. Để được nhiều người yêu quý, biết đến thì người này phải là người có tài năng gì đó, có ngoại hình đẹp hoặc có một sức ảnh hưởng nhất định đến họ khiến mọi người ngưỡng mộ và dành nhiều sự yêu quý. 

Ý nghĩa của thuật ngữ idol và "đu idol" là gì?
Ý nghĩa của thuật ngữ idol và “đu idol” là gì?

Từ “idol” được dùng phổ biến nhất trong lĩnh vực các ngành giải trí. Từ này dùng để chỉ các ca sĩ, MC, diễn viên, người mẫu…những người vừa hát hay, diễn xuất tốt, có ngoại hình đẹp và đặc biệt là họ luôn xuất hiện trước mặt công chúng với một hình ảnh cực kỳ rạng ngời, lung linh và lúc nào cũng chỉnh chu về mọi thứ. Những điều này khiến cho công chúng thích thú và dành cho nhiều lời khen.

Tuy nhiên, Gần đây idol không chỉ dành riêng cho mỗi giới giải trí mà còn được sử dụng rộng rãi cho nhiều lĩnh vực khác trong đời sống. Gần đây, giới trẻ bắt đầu dành nhiều sự quan tâm và yêu quý cho những người thông minh, có học thức cao, sáng tạo và đạt được nhiều thành tích siêu khủng. Ngoài ra, “idol” không chỉ sử dụng ở trong nước mà còn ở nhiều các quốc gia khác trên thế giới. 

Cụm từ hot trend “đu idol” có nghĩa là gì?

“Đu idol” được hiểu theo nghĩa nôm na là một người nào đó theo dõi tất cả mọi hoạt động mà thần tượng của họ đều tham gia một cách cuồng nhiệt. Vì sự yêu mến cuồng nhiệt nên họ sẽ mua các sản phẩm, album, cày view, tham gia tất cả các gameshow, các buổi biểu diễn… mà có idol họ tham gia. Tóm lại chỉ cần có sự xuất hiện của thần tượng của họ, người hâm mộ sẽ sẵn sàng theo dõi và ủng hộ hết mình. 

Hình ảnh một số fan hâm mộ chen lấn nhau để săn ảnh của idol
Hình ảnh một số fan hâm mộ chen lấn nhau để săn ảnh của idol

Theo như Linkxemtructiep tìm hiểu được, nhiều người có nhiều thời gian và tài chính, họ còn tự lập ra các fanpage và group để quảng bá hình ảnh cho thần tượng họ yêu quý, kêu gọi bình chọn, ủng hộ thần tượng hay giúp kết nối những người hâm mộ lại với nhau. 

Tầm ảnh hưởng của idol tới giới trẻ hiện nay

Những ảnh hưởng tích cực

Giúp bạn học thêm được nhiều ngôn ngữ. Đây là một mặt tích cực nhất khi là một fangirl hay fanboy của idol KPOP, CBIZ… Bởi vì khi bạn rất thích một ai đó, mà người đó lại chỉ nói một ngôn ngữ khác với bạn, bạn sẽ tìm mọi cách để có thể hiểu nghĩa đúng nhất.

Giúp bạn có thêm nhiều kĩ năng hơn. Việc thích một idol nào đó sẽ thúc đẩy việc bạn mong muốn làm gì đó để ủng hộ idol, từ đó phát sinh ra những trào lưu như “Sub nhạc”, “dịch MV”, “ảnh bìa”, “Des poster” và fanmade video cũng ra đời.

Hoạt động tình nguyện đầy ý nghĩa từ cộng đồng fandom Army của nhóm nhạc BTS
Hoạt động tình nguyện đầy ý nghĩa từ cộng đồng fandom Army của nhóm nhạc BTS

Việc học thêm về dịch thuật, chỉnh sửa video cũng giúp cho những người hâm mộ tăng thêm những kĩ năng mà trường học không hề dạy. Từ đó có thể nhìn ra được nhiều điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, có khi nó lại trở thành một cái nghề lý tưởng gắn bó với người hâm mộ trong tương lai, và họ hoàn toàn kiếm ra nhiều tiền từ đó. 

Góc nhìn đa chiều hơn về việc phốt của idol nổi lên ầm ầm, họ sẽ có khả năng để nhận ra đâu là những chiêu trò câu likes, câu views của công ty, đâu là chiêu trò đàn áp và hạ bệ của những công ty đối thủ. Ngoài ra còn giúp tình thần các bạn trở nên tốt hơn bởi những nỗ lực cố gắng của thần tượng với thành công mà họ đạt được sẽ giúp cho những bạn hâm mộ có thêm nhiều động lực trong cuộc sống. 

Những ảnh hưởng tiêu cực

Ảnh hưởng đầu tiên đó là thỏa sức tung hô, bắt chước. Mạng xã hội hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong thế giới đương đại, tuy nhiên, cũng từ đây, những “ai đồ trẻ” xuất hiện liên tục một cách tràn lan với những ma trận thông tin và trào lưu nhảm nhí, vô bổ, thậm chí là rất phản cảm. 

Do sự thay đổi liên tục của nhiều thuật toán, nội dung sáng tạo sẽ không thể trên top trend lâu dài, chính vì thế, cần phải có chiêu trò, phải độc lạ thì mới nhanh nổi tiếng và sự lệch lạc về khái niệm idol trong giới trẻ đã cũng từ đấy hình thành.

Trước đây, giới trẻ việt từng tung hô người có nhiều tiền án tiền sự làm idol
Trước đây, giới trẻ việt từng tung hô người có nhiều tiền án tiền sự làm idol

Tiếp theo đó là “Mầm độc” đe dọa cả thế hệ sau này. Kết quả nghiên cứu cho thấy về ảnh hưởng của Internet, mạng xã hội đối với giới trẻ nổi lên một số vấn đề như sau: Thứ nhất, họ không phân biệt được thông tin đó là đúng hay sai, không tiếp nhận được những thông tin chính thống, do đó, dễ có nhiều suy nghĩ và hành động lệch lạc.

Thứ hai, ảnh hưởng về sức khỏe và tâm thần khi dành quá nhiều thời gian để đắm chìm trong thế giới ảo nào đó, dẫn đến nguy cơ thay đổi tâm lý, mắc các bệnh trầm cảm, xu hướng bạo lực… Thứ ba, những thông tin trên MXH và Internet có thể dẫn đến sự thay đổi về hành vi nhận thức, bắt chước. Như vậy có thể thấy, giới trẻ thì vừa là chủ thể nhưng cũng đồng thời là “nạn nhân” của những công cụ này.

Không thể phủ nhận, hẹn nay các bạn thanh, thiếu niên rất nhạy bén, tiếp cận nhanh với nhiều cái mới, nhưng tầm hiểu biết, nhận thức còn hạn chế nên chưa thể chắt lọc những điều tốt đẹp, lại dễ dàng bị ảnh hưởng và dung nạp những cái xấu, cái tiêu cực. Thế nên, đã đến lúc phụ huynh thực sự phải sát sao đến việc xây dựng môi trường sống để con cái phát triển và hình thành nhân cách tốt nhất.