Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời ở tuổi 65

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh qua đời ở tuổi 65

Nghệ sĩ cải lương Vũ Linh vừa qua đời trưa ngày 5/3 tại nhà riêng tại TP HCM.

Những tin tức liên quan:

Những dấu ấn lớn trong sự nghiệp “ông hoàng cải lương” Vũ Linh

NSƯT Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan, sinh năm 1958 tại Sài Gòn, xuất thân từ một gia đình nghèo khó, việc học hành dang dở. Năm 13 tuổi, gia đình cho phép ông theo học hát tại trường Văn Phát, sau đó chuyển qua học ca cổ với thầy Văn Vĩ.  Đến năm 1972, ông theo đoàn hát Đồng Ấu Hoa Thế Hệ lưu diễn các tỉnh.

Chân dung cố nghệ sĩ Vũ Linh
Chân dung cố nghệ sĩ Vũ Linh

Một thời gian sau, ông về hát cho gánh Hoa Anh Đào Kim Chưởng, được nghệ sĩ Trương Ánh Loan, Diệu Hiền, nhận làm đệ tử. Sau này, ông còn thọ giáo nam nghệ sĩ Minh Tơ, Thanh Tòng để hoàn thiện thêm về kỹ năng nghệ thuật ca diễn tuồng cổ. Vào khoảng cuối những năm 1980, Vũ Linh trở thành cái tên rực chói với nhiều vở diễn như “Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài”, “Xa phu đi sứ, Bàng Quý Phi”, “Chiêu Quân cống Hồ”, “Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ”, “Bức ngôn đồ Đại Việt”… và thực sự đã bước lên đài vinh quang sau 15 năm lăn lộn trong nghề.

Năm 1989, nghệ sĩ Vũ Linh dành hạng Nhì trong 10 diễn viên được yêu thích nhất trong năm. Năm 1990, ông lại đạt hạng Nhất trong 10 diễn viên được yêu thích nhất của năm. Năm 1991, ông dành Huy chương Vàng giải Triển vọng Trần Hữu Trang. Năm 1995, Vũ Linh đoạt Huy chương Vàng giải Xuất sắc Trần Hữu Trang.

Tạo hình Nam nghệ sĩ trong những vãi diễn tuồng để đời
Tạo hình Nam nghệ sĩ trong những vãi diễn tuồng để đời

Nhờ những cống hiến của mình, Vũ Linh được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 1997 và là nghệ sĩ thế hệ vàng trên sân khấu cải lương Việt Nam. Trong gia tài nghệ thuật đồ sộ của mình, ông đã quay hơn 400 video cải lương Hồ Quảng và xã hội. Ngoài ra, Vũ Linh cũng tham gia nhiều video ca nhạc, góp mặt diễn xuất trong 2 cuốn phim truyện “Búp bê kỳ quái” và “Cô bé mộng mơ”.

NSƯT đứng cùng bạn diễn trong một vở cải lương
NSƯT đứng cùng bạn diễn trong một vở cải lương

NSƯT Vũ Linh cũng tham gia chương trình lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 27 trong năm 2021, sự trở lại sàn diễn lần này đã tạo tín hiệu khởi sắc cho bộ môn cải lương tuồng cổ. Gần đây, ông còn góp mặt trong vở Mạnh Lệ Quân kỳ nữ của đoàn tuồng Huỳnh Long trong chương trình tưởng nhớ tác giả Bạch Mai và diễn một cảnh trong vở “Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài” nhân tưởng niệm 5 năm thành lập sân khấu Chí Linh – Vân Hà…

Những ngày cuối đời của nam NSƯT và sự ra đi thanh thản

Nam nghệ sĩ được biết là bị mắc bệnh ung thư đại tràng vài năm nay, sức khỏe ngày càng suy yếu. Ngoài ung thư, nam nghệ sĩ còn mắc bệnh đường ruột và cột sống, không thể đứng dậy đi thường xuyên hay biểu diễn. Đầu năm 2022, nghệ sĩ Vũ Linh có lần tái xuất hiếm hoi trong show diễn “Kiếp cầm ca” của nghệ sĩ Hồng Nga tại TP HCM.

Cố nghệ sĩ bên cạnh người thân tại bệnh viện trong những ngày cuối đời
Cố nghệ sĩ bên cạnh người thân tại bệnh viện trong những ngày cuối đời

Những ngày gần đây bệnh tình nghệ sĩ Vũ Linh ngày một chuyển biến xấu dần. Ông từng nhập viện trong trạng thái hôn mê. Đến trưa ngày hôm nay, nghê sĩ Vũ Linh qua đời trong vòng tay gia đình tại nhà riêng. “Vẫn còn mãi với thời gian một Hà Thanh Quy (Cỗ Xe Độc Mã) Phương Cương (Độc Thủ Đại Hiệp)… Giọng chú luôn ngọt ngào và say đắm người nghe” là một trong rất nhiều tâm tư từ những người yêu mến cải lương thay cho lời tiễn biệt nghệ sĩ Vũ Linh ngày hôm nay.

Theo như Linkxemtructiep tìm hiểu được, Tang lễ của NSƯT Vũ Linh được tổ chức ở nhà riêng, tại đường Đoàn Thị Điểm, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Lễ nhập quan sẽ diễn ra sáng 6/3, động quan vào hồi 11h ngày 9/3, linh cữu nghệ sĩ sẽ được an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương.