Tập đoàn FLC sẽ bán cổ phần tại Bamboo Airways

Tập đoàn FLC sẽ bán cổ phần tại Bamboo Airways

Tập đoàn FLC tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 để bán cổ phần tại hãng hàng không Bamboo Airways.

Các tin hot trong ngày:

Tập đoàn FLC bất ngờ bán vốn, chuyển nhượng các hãng hàng không.

Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC Lê Bá Nguyên cho biết: tập đoàn sẽ bán cổ phần sở hữu tại Bamboo Airways hãng hàng không trong quá trình tái cấu trúc.

Thông tin này vừa được quyết định bởi ông Nguyên nói tại phiên họp bất ngờ của Công ty cổ phần FLC sáng 4/3. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC, năm nay công ty dự kiến sẽ chấn chỉnh lại các lĩnh vực cốt lõi với ba trụ cột chính của tập đoàn bao gồm kinh doanh bất động sản, kinh doanh khu nghỉ dưỡng và M&A các dự án để tái tạo cấu trúc các khoản vay, duy trì hoạt động kinh doanh hãng của tập đoàn FLC.

Bamboo Airways hãng hàng không thuộc quyền sở hữu của FLC
Bamboo Airways hãng hàng không thuộc quyền sở hữu của FLC

Theo link xem trực tiếp cho biết, thời ông Trịnh Văn Quyết còn đảm đương chức vụ, FLC có mô hình kinh doanh trong nhiều lĩnh vực chủ yếu là bất động sản; các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf; hàng không; đầu tư tài chính bất động sản.

Tiến hành rà soát các khoản đầu tư tới các công ty liên kết với tập đoàn FLC.

Theo ông Nguyên, sau thời gian này FLC sẽ rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các khoản đầu tư của công ty con, các công ty liên kết để có phương án duy trì đầu tư hoặc chuyển nhượng. Riêng với Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), ông cho biết FLC đang lên kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần tại hãng bay này.

“Tuy nhiên, sau khi được sự chấp thuận của đại hội đồng cổ đông ủy quyền, chúng tôi sẽ xây dựng phương án đánh giá cụ thể hơn, bởi các chuyên gia chuyên tài chính, sau đó mới đề ra kế hoạch cụ thể. Chúng tôi sẽ công bố thông tin sớm nhất để các cổ đông được biết”, ông Nguyên nói.

Xem xét chuyển nhượng cổ phần hãng hàng không này
Xem xét chuyển nhượng cổ phần hãng hàng không này

Ông cũng cho biết tập đoàn FLC đã đầu tư hơn 4.016 tỷ đồng vào hãng hàng không Bamboo, tương ứng với 21,7% vốn của hãng hàng không này. Tại báo cáo tài chính quý công bố hồi tháng 10 năm ngoái, FLC ghi nhận Bamboo Airways vẫn là công ty liên kết.

Theo Chủ tịch FLC, hãng bay này chưa sinh ra lãi nên sau năm 2021, FLC đã phải trích quỹ dự phòng cho khoản đầu tư trên 374 tỷ đồng và tăng mạnh trích lập dự phòng 3.643 tỷ đồng đối với cho năm ngoái.

Những khoản đầu tư khủng lên tới hàng nghìn tỷ, tập đoàn FlC quyết định bán cổ phần.

Bamboo Airways hãng hàng không cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2019 và là dự án ông Trịnh Văn Quyết chủ tịch cũ dồn rất nhiều tâm huyết. Đến nay, Bamboo Airways đã sở hữu 30 chiếc máy bay lớn nhỏ, phủ khắp các đường bay nội địa tới địa điểm các sân bay toàn quốc và mạng bay quốc tế bao phủ nhiều thị trường như Đông Nam Á, Bắc Á, Australia, châu Âu.

Chú tịch mới của FLC ra quyết định
Chú tịch mới của FLC ra quyết định

Một năm trước, sau khi ông Quyết bị bắt gần, Cục Hàng không Việt Nam đã công khai tỷ lệ sở hữu của Bamboo Airways. Đầu tháng 4/2022, theo cơ quan này, tập đoàn FLC góp hơn 3.581 tỷ đồng, tương đương 51,25% (ông Quyết nắm 30,4% vốn FLC, tương đương 1.089 tỷ đồng); ông Quyết góp hơn 2.801 tỷ đồng, tương đương 40,05%. Các cổ đông khác góp hơn 611 tỷ đồng, tương đương 8,74%. Như vậy, Cục Hàng không tính toán, tổng vốn góp của cựu Chủ tịch FLC ông Quyết lên tới 3.890 tỷ đồng, chiếm 55,6% vốn hàng không Bamboo Airways.