CLB HAGL – Đội bóng lâu đời bậc nhất nền bóng đá Việt Nam

Lứa cầu thủ thuộc học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG

CLB HAGL – Hoàng Anh Gia Lai là một cái tên rất quen thuộc tại đấu trường V – League. Với nhiều năm chinh chiến tại đấu trường này, đội bóng đã gặt hái được vô số thành công cũng như danh hiệu. Ngày hôm nay, hãy cùng linkxemtructiep điểm qua các cột mốc đó nhé !

Tiểu sử, quá trình hình thành của CLB HAGL

Nói về quá trình lịch sử của Hoàng Anh Gia Lai, tất cả có thể gói gọn lại trong 3 chữ: đáng ngưỡng mộ. Hình thành và phát triển với tiền thân là một đội nghiệp dư, song quá trình lớn lên sau đó của đội bóng sẽ mãi là một bài học để các hậu bối sau này noi theo.

Giai đoạn sơ khai của CLB HAGL

Thành lập vào năm 1976, khi đó còn có tên là Đội bóng Gia Lai – Kon Tum. Sau đến năm 1991, khi địa giới hành chính được sát nhập, đội mới chuyển tên thành Đội Bóng Gia Lai.

Năm 2001, đội chính thức được tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thời đó tài trợ. Sớm sau đó, đến năm 2002, đội đã gây được tiếng vang lớn khi chiêu mộ thành công cầu thủ người Thái Kiatisuk, siêu cầu thủ được mệnh danh là số 1 Đông Nam Á thời điểm đó. 

Sự vượt trội của Kiatisuk cũng như mức đầu tư thời điểm đó đã giúp đội bóng Hoàng Anh Gia Lai dễ dàng có vé lên hạng. Kết thúc mùa bóng lịch sử ấy, đội bóng chính thức được tiếp quản bởi Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. CLB HAGL từ đó mới được khai sinh.

Thành tựu bước đầu vô cùng thuyết phục

Sau khi lên hạng, đến với sân chơi V – League, Hoàng Anh Gia Lai thực sự đã trở thành 1 cơn địa chấn. Nhiều người lúc đó giờ đặt cho đội bóng này cái danh hiệu “Dream Team”, bởi lẽ sở hữu quá nhiều những danh thủ, cầu thủ xuất sắc lúc đó.

Lứa cầu thủ thuộc học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG
Lứa cầu thủ thuộc học viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG

Và thành công đến với đội tuyển như một lẽ thường tình. CLB HAGL vô địch liên tiếp 2 mùa V – League 2003 – 2004 khi chỉ vừa mới lên hạng. Đồng thời, họ cũng ẵm luôn 2 Siêu cúp Quốc gia cùng năm đó.

Nhưng trong thời điểm ấy, thứ thành công nhất mà mãi đến tận bây giờ, di sản nó để lại vẫn còn giá trị chính là lò đào tạo bóng đá Arsenal – HAGL. Đây chính là cái nôi đào tạo ra những thế hệ cầu thủ trẻ Việt Nam vô cùng tài năng, đem lại vinh quang sau này.

Những khó khăn và bất cập dần xuất hiện

Có được thành công quá sớm đã làm cho CLB HAGL dường như không mường tượng được chặng đường sắp tới. Do thành lập chưa lâu, chưa có kinh nghiệm nên đội bóng này nhanh chóng sa sút phong độ, các trụ cột người Thái và dàn khung vô địch dần xuống phong độ.

Các ngoại binh dần xuống phong độ
Các ngoại binh dần xuống phong độ

Giai đoạn 2009 – 2011, bầu Đức liên tục bổ sung nhân sự mới cho CLB, nhằm tìm lại ngôi vương. Rất nhiều tiền đạo, tiền vệ nước ngoài được chiêu mộ. Thế nhưng kết quả cuối cùng lại  là trái đắng khi CLB HAGL giai đoạn đó không có bất kỳ danh hiệu hay thành tựu nào.

Tuy vậy, sau những năm thất bại, dần dần ban lãnh đạo cũng như chính bản thân bầu Đức đã nhìn ra vấn đề. Họ không thể trông chờ vào những khuôn mặt nước ngoài, chỉ có thể tỏa sáng 1 thời gian rồi xuống phong độ. Họ bắt đầu nhìn vào cái nôi đào tạo trẻ của chính mình.

Năm 2011 là câu chuyện của lứa cầu thủ trẻ đem đến những tín hiệu tích cực. Đã có những gương mặt như Nguyễn Tuấn Mạnh, Lê Hoàng Thiên được triệu tập lên tuyển quốc gia tham dự SEA Games năm đó. Kiatisuk cũng được bầu Đức mời về làm HLV cho CLB năm 2011.

Cuộc cách mạng của CLB HAGL trên đấu trường V – League

Đến năm 2015, CLB HAGL chính thức có cuộc đại cách mạng lớn chưa từng có. Bầu Đức đã xuống tay chi tiền, đại cách mạng từ trong đến ngoài đội bóng. Hoàng Anh Gia Lai giai đoạn đó như được thay máu.

Bầu Đức - người gắn bó và đầu tư rất nhiều vào CLB HAGL
Bầu Đức – người gắn bó và đầu tư rất nhiều vào CLB HAGL

Từ sân vận động, trang thiết bị cũng như các yếu tố khác đều được tân trang lại chuẩn theo tiêu chuẩn Châu Âu. Lứa cầu thủ U19 năm nào gồm Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, .. được đôn lên đá chính, thanh lý gần như toàn bộ dàn cầu thủ cũ.

Năm 2021, Kiatisuk lại một lần nữa trở về băng ghế huấn luyện viên của CLB HAGL Thành tựu lớn nhất năm đó chính là đội bóng được chọn đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự AFC Champions League 2022, dẫu cho đại dịch COVID 19.

Sang đến những năm 2022 vừa qua, CLB tiếp tục tiến hành nhiều điều chỉnh. Đội bóng chiêu mộ được một số ngoại binh chất lượng, củng cố đội hình. Các nhà tài trợ cũng đầu tư thêm tiền tu sửa, mua sắm trang thiết bị cho đội bóng.

Đọc thêm:

Thành tích đáng ghi nhận của CLB HAGL

Sau một thời gian dài phát triển, CLB đã có cho mình một bộ sưu tầm danh hiệu tương đối. Cùng link xem trực tiếp điểm qua nhé.

  • Vô địch V – League: 2003, 2004
  • Á quân cúp Quốc Gia 2010
  • Hạng 3 cúp Quốc Gia 2005, 2011, 2014
  • Vô địch siêu cúp bóng đá Việt Nam: vào năm 2003 và 2004
Lứa cầu thủ nổi bật, tài năng của bóng đá Việt Nam 
Lứa cầu thủ nổi bật, tài năng của bóng đá Việt Nam

Ngoài ra, thành tích nổi bật nhất của CLB chắc chắn chính là lứa cầu thủ tài năng từ lò đào tạo HAGL – Arsenals. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, … từ đây mà có cơ hội cất cao đôi cánh, đem lại vô số những thành tựu không chỉ cho đội bóng nói riêng mà còn là nền bóng đá nước nhà nói chung.

Tổng kết

Và đó là những thông tin mà bạn nên biết về CLB HAGL – Hoàng Anh Gia Lai, được cung cấp tại linkxemtructiep. Hy vọng anh em thấy bài viết bổ ích. Đừng quên cập nhật thêm những tin tức, những bài viết bên lề tại Link xem trực tiếp. Hẹn anh em tại các bài viết sau.