Ghép tạng xuyên Việt cứu sống 6 người bệnh

Ghép tạng xuyên Việt cứu sống 6 người bệnh

Ghép tạng xuyên Việt ngay trong đêm đã mang lại hy vọng sống mới cho nhiều các bệnh nhân khác. Hai đơn vị y tế hạng đặc biệt được tiếp nhận ca ghép tạng này là Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt Đức.

Các tin hot trong ngày:

Các bệnh nhân được ghép tạng ở BV Chợ Rẫy và BV Việt Đức.

Bệnh nhân nam ở Bệnh viện Chợ Rẫy chết não, người mẹ quyết định hiến tất cả tạng của con, trái tim và máu chuyển ra thủ đô Hà Nội, còn hai thận, hai giác mạc và da ghép sẽ cho 5 bệnh nhân phía Nam.

Bốn ca ghép tạng được tiến hành lúc rạng vào sáng 26/2. Trái tim của người hiến sẽ được bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (ở Hà Nội) ghép cho một bệnh nhân đang suy tim.

Hai thận được vị bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy ghép cho hai bệnh nhân nữ, trong đó có một em sinh năm 2007. Còn da ghép cho một bệnh nhân nữ sinh năm 1999 bị bỏng lửa xăng mất da 30% diện tích trên cơ thể.

bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép cho hai bệnh nhân nữ
bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép cho hai bệnh nhân nữ

Riêng hai giác mạc của người hiến đã được bảo quản chờ người nhận đang trên đường đến Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép.

Hai người nhận giác mạc là bệnh nhân nữ sinh năm 2003, ngụ tại Đà Lạt, bị loạn dưỡng giác mạc và một bệnh nhân nam sinh năm 1993, ngụ tại TP.HCM, bị sẹo giác mạc. Dự kiến hai ca ghép giác mạc sẽ tiến hành vào ngày 27/2.

Người hiến tạng là một bệnh nhân nam, 35 tuổi, ngụ tại An Giang bị tai nạn giao thông điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và bị chết não. Ngày 24/2, người mẹ đã quyết định hiến toàn bộ tạng của con.

Vấn đề ghép tạng ở Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn.

Danh sách chờ ghép tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy hiện không có bệnh nhân nào cùng nhóm máu B với người hiến. Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia ra quyết định đưa trái tim đến Bệnh viện Việt Đức để ghép cho bệnh nhân tại đây.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận hai thận, hai giác mạc và da, ghép cho các bệnh nhân ở TP HCM, Đà Lạt và Phú Yên. Vấn đề khó khăn hiện tại là trước khi ghép tim Bệnh viện Việt Đức cần máu của người hiến để xét nghiệm phản ứng chéo cho người nhận, nhằm đánh giá khả năng cơ thể có thể tiếp nhận tạng hiến.

Theo thông tin từ Linkxemtructiep nhận được, ca ghép trái tim là ca khó, cần đảm bảo các yếu tố kỹ thuật an toàn ở mức rất cao nhất. Trong khi đó, bệnh nhân nhận tim hiện ở xa, không thể kiểm tra phản ứng chéo ngay tại chỗ.

Tình trạng ghép tạng ở Việt Nam vẫn còn hạn chế
Tình trạng ghép tạng ở Việt Nam vẫn còn hạn chế

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ghép tạng ở Việt Nam chúng tôi đưa máu của người hiến đến nơi khác để được xét nghiệm kiểm tra phản ứng chéo với người nhận”, đại diện phía Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.

Vào lúc 1h30’ ngày 26/2, sau phút mặc niệm tri ân người hiến, đoàn ê kíp bác sĩ Việt Đức tiếp nhận trái tim người hiến đưa về Hà Nội, còn các ê kíp Chợ Rẫy sẽ tiến hành đồng thời ba ca ghép.

Sức khỏe hai bệnh nhân ghép thận đã ổn định và có nước tiểu sau vài giờ ghép. Tại Bệnh viện Việt Đức, sau 8 giờ ghép, trái tim đã bắt đầu đập trong lồng ngực người nhận và sức khỏe bệnh nhân dần ổn định.

Thức trắng đêm cố gắng hết sức cứu sống 6 người
Thức trắng đêm cố gắng hết sức cứu sống 6 người

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, nhu cầu ghép tạng hiện nay đang rất cao, tuy nhiên nguồn tạng rất khan hiếm, đặc biệt là tạng từ người cho chết não. Mỗi năm cả nước chỉ có khoảng hơn 10 người chết não hiến tặng mô tạng. Năm 2019 là nhiều nhất, có hơn 20 người chết não hiến tạng.

Trong 30 năm qua, Việt Nam đã thực hiện hơn 6.500 ca ghép tạng thành công. Trong đó, có hơn 6.000 ca ghép thận, 384 ca ghép gan, 59 ca ghép tim. Đến nay Việt Nam có 16 cơ sở y tế ghép thận và 5 nơi ghép gan, 3 nơi ghép tim.