Siêu trọng tài Pierluigi Collina – tượng đài vĩ đại của thế giới bóng đá

Chẳng phải một cầu thủ nổi tiếng càng không phải huấn luyện viên tài ba nào đó nhưng Pierluigi Collina là một huyền thoại của bóng đá thế giới. Ông nổi tiếng bởi sự công bằng , trung thực và tinh tường trong các trận đấu ông cầm còi.

Không một cầu thủ nào có thể dùng tiểu xảo qua mắt ông và đều phải dè chừng khi bắt gặp ánh mắt sắc lẹm của ông. Cuộc đời và sự nghiệp của vị trọng tài này như nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Link xem trực tiếp.

Trọng tài Pierluigi Collina

Pierluigi Collina là ai?

Trọng tài Pierluigi Collina
Trọng tài Pierluigi Collina

Trong suốt thời gian cầm còi, ông Pierluigi Collina với một ngoại hình vô cùng đặc biệt, trông ông như một người ngoài hành tinh nhưng ông là một vị trọng tài rất nghiêm khắc nhưng lại vô cùng được yêu mến trong giới bóng đá thế giới. Từ xưa đến nay các fan hâm mộ bóng đá thế giới vẫn luôn tranh cãi để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “ Cầu thủ nào vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới?”.

Từ thời của Maradona – Pele ở thế kỷ trước cho đến Ronaldo – Messi của hiện tại. Ai cũng đều muốn tôn vinh thần tượng của mình nhưng nếu câu hỏi đó đổi thành “ Trọng tài chính nào vĩ đại nhất lịch sử? “ thì chắc chắn sẽ có ngay đáp án đó chính là ông Pierluigi Collina. Đáp án này được tất cả những người hâm mộ bóng đá, các siêu sao sân cỏ, các tạp chí thể thao cho đến các huấn luyện viên công nhận.

Pierluigi Collina, với diện mạo như người ngoài hành tinh
Pierluigi Collina, với diện mạo như người ngoài hành tinh

Trong sự nghiệp cầm còi của mình, ông chưa bao giờ mắc sai lầm trong mọi quyết định của mình và thường xuyên là sự lựa chọn hàng đầu ở các trận đấu quan trọng của tất cả các giải đấu danh giá nhất như EURO, FIFA World Cup hay UEFA Champions Leauge. Hình ảnh một vị trọng tài với ngoại hình đặc biệt giống người ngoài hành tinh, luôn thể hiện nét mặt nghiêm khắc nhưng lại nhận được sự hâm mộ và tình cảm đặc biệt.

Thiên tài của thế giới bóng đá

Trọng tài Pierluigi Collina sinh ngày 13/2/1960 tại thành phố Bologna thuộc nước Ý. Ông sinh ra trong một gia đình tri thức khi mẹ ông là một giáo viên và bố ông công tác trong quân đội. Ngay từ hồi nhỏ ông Collina đã có niềm đam mê cháy bỏng với trái bóng tròn. Khi đang học cấp 3 ông thi đấu ở vị trí trung vệ cho đội tuyển bóng đá của trường và cấp quận.

Thiên tài của thế giới bóng đá_Pierluigi Collina
Thiên tài của thế giới bóng đá_Pierluigi Collina

Đến năm ông 17 tuổi, Trọng tài Pierluigi Collina nhận thấy mình có năng khiếu cầm còi trên sân cỏ và thể hiện tài năng ở các giải đấu của trường. Năm 1977 tài năng của ông đã được phát triển khi ông quyết định tham gia khóa học trọng tài. Chỉ trong 3 năm ông đã được làm trọng tài chính ở các giải đấu khu vực.

Năm 1984, Pierluigi Collina lấy bằng tốt nghiệp Đại học kinh tế tại Bologna và sau đó đi nghĩa vụ quân sự. Năm 1988 ông hoàn thành nghĩa vụ quân sự và được giao trọng trách cầm còi điều khiển các trận đấu ở giải Serie C1 và C2 của Ý. Ông đã có những màn thể hiện tài năng thiên bẩm của mình ở thời gian này và sự nghiệp của ông cũng phát triển từ đây.

Đến năm 1991 sau khi thể hiện năng lực ở ba mùa giải, ông đã được Liên đoàn bóng đá Ý tin tưởng giao cho trọng trách làm trọng tài chính cho các trận đấu tại giải Serie A và Serie B.

Sự nghiệp của vị trọng tài tài ba

Ở giải đấu Serie A, Pierluigi Collina đã cầm còi điều khiển 43 trận đấu và năm 1995 ông được công nhận là trọng tài FIFA. Năng lực của ông được công nhận khi được đánh giá cao trở thành một trong những trọng tài xuất sắc nhất tại giải Serie A. Tài năng của ông không chỉ nổi tiếng ở quốc nội mà còn vươn xa đến những giải đấu lớn ở các châu lục.

Sự nghiệp của vị trọng tài tài ba_Pierluigi Collina
Sự nghiệp của vị trọng tài tài ba_Pierluigi Collina

Sự nghiệp của ông đỉnh cao nhất là trong khoảng thời gian 1995 – 2005 khi ông được tin tưởng giao cho trọng trách cầm còi điều hành những trận cầu quan trọng tại các giải đấu danh tiếng Euro, FIFA World Cup, Champion League. Cụ thể, trọng tài Pierluigi Collina đã làm trọng tài chính các trận chung kết tại Thế vận hội Atlanta năm 1996, trận chung kết Champions League năm 1999, trận chung kết World Cup năm 2002 và trận chung kết UEFA Cup năm 2004.

Từ năm 1998 tới năm 2003, trọng tài Pierluigi Collina đá lập kỷ lục mà không trọng tài nào sau này sánh được. Đó là sáu lần liên tiếp được IFFHS tôn vinh là “Trọng tài xuất sắc nhất thế giới”. Tại quê nhà, bản thân vị trọng tài này cũng được bình chọn là “Trọng tài hay nhất Serie A” khi ông đạt danh hiệu cao quý bảy lần trong giai đoạn từ 1997 tới 2005.

Pierluigi Collina_Trọng tài hay nhất Serie A
Pierluigi Collina_Trọng tài hay nhất Serie A

Năm 2005 ông Pierluigi Collina đã đến tuổi nghỉ hưu ở tuổi 45 theo quy định của FIFA, nhưng bởi tài năng quá xuất chúng của ông với kỷ lục 5 lần liên tiếp được trao danh hiệu Trọng tài hay nhất thế giới nên hiệp hội FIGC đã phá luật để ông tiếp tục cầm còi thêm một năm nữa ở giải đấu Serie A và Champion League. Trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovakia tại vòng loại FIFA World Cup 2006 ở Lisbon chính là trận đấu quốc tế cuối cùng mà ông cầm còi điều khiển.

Vị trọng tài với ngoại hình đặc biệt

Trọng tài Collina mắc căn bệnh rụng tóc khi đang ở độ tuổi 30 và tóc của ông đã rụng hết mà không thể mọc lại được nữa. Ngoại hình khác biệt với chiếc đầu trọc lóc đã khiến ông trở nên nổi bật giữa tất cả đồng nghiệp thời đó.

Trọng tài với ngoại hình đặc biệt_Pierluigi Collina
Trọng tài với ngoại hình đặc biệt_Pierluigi Collina

Không những thế ông còn sở hữu đôi mắt lồi sắc lẹm khiến người khác phải sợ hãi khi nhìn vào. Chính bởi những đặc điểm ngoại hình đó mà những người trong giới trọng tài thường gọi ông với biệt danh Kojak. Đây là một nhân vật có ngoại hình giống hệt ông trong bộ phim truyền hình nổi tiếng về tội phạm của Mỹ năm 1970.

Cương trực và chuẩn xác luôn có trong từ điển của Collina

Khi ở trên sân cỏ, người ta thấy hình ảnh một người trọng tài với thần thái nghiêm khắc, lạnh lùng và vẻ ngoài đáng sợ có thể nhìn thấu tâm can của các cầu thủ. Các cầu thủ, huấn luyện viên hay những người hâm mộ bóng đá luôn dành cho ông sự tôn trọng bởi những nhận định chính xác trong các pha phạm lỗi, sự công bằng, quyết đoán và không nhân nhượng cho bất kỳ trường hợp nào.

Cương trực và chuẩn xác luôn có trong từ điển của Pierluigi Collina
Cương trực và chuẩn xác luôn có trong từ điển của Pierluigi Collina

Phẩm chất cương trực trong con người của ông đã từng được nhìn thấy rõ nhất trong vụ bê bối Calciopoli dàn xếp tỷ số tại giải Seria A mùa giải 2004/2005. Kẻ đứng đầu và giật dây trong vụ việc đáng xấu hổ này là Luciano Moggi – giám đốc điều hành CLB Juventus. Ông ta đã mua chuộc rất nhiều người nhưng chỉ có Collina và người đồng nghiệp Roberto Rosetti kiên quyết không dính líu vụ bê bối này.

Chính bởi sự trong sạch của Collina mà Luciano Moggi đã thể hiện sự thù ghét và muốn trừng phạt ông. Vị trọng tài người Ý ngoài tài năng bắt chuẩn xác luật mà còn toát ra cái uy khiến người khác phải kiêng nể. Ông có ngoại hình không hề bé nhỏ với chiều cao 1m88.

Kể cả những siêu sao bóng đá khi phạm luật và bị xử phạt nếu có thể hiện thái độ không hài lòng ông cũng e ngại mà đối diện trực tiếp với họ yêu cầu cư xử cho đúng phép tắc và giải thích kỹ càng về quyết định của mình một cách điềm tĩnh.

Trọng tài Pierluigi Collina đã từng nói trên tờ FourFourTwo rằng: ” Các cầu thủ phải chịu những sức ép kinh khủng và bạn cần phải nhận thấy điều đấy. Chính tôi cũng có lúc thấu hiểu áp lực đó”.

Các cầu thủ luôn dành cho ông sự tôn trọng và kính nể bởi sự công tư phân minh ko thiên vị bất cứ ai. Khi cầm còi điều khiển trận đấu ông như một cỗ máy thông minh khi bắt chính xác từng tình huống. Nhưng khi ở ngoài sân cỏ người khác có thể dễ dàng bắt gặp khoảnh khắc ông Collina cười nói với David Beckham giống như hai người bạn. Thậm chí ở trên sân có những lúc mọi người thấy ông động viên, khuyến khích các cầu thủ nếu họ gục ngã.

Trọng tài Pierluigi Collina treo còi ở tuổi 45

Pierluigi Collina treo còi ở tuổi 45
Pierluigi Collina treo còi ở tuổi 45

Nhưng tất nhiên không ai là hoàn hảo và cũng có lúc mắc sai lầm nhưng sai lầm hiếm hoi của Collina không liên quan đến sự nghiệp cầm còi mà ở vụ việc  hợp đồng quảng cáo giữa ông và hãng Opel – nhà tài trợ chính của CLB AC Milan vào tháng 8 năm 2005. Hợp đồng thương mại này đã gây ra những mâu thuẫn lợi ích không đáng có dẫn tới việc ông Collina bị nhận phán quyết không được cầm còi điều hành các trận đấu của giải Serie A.

Và cuối cùng ông đã quyết định treo còi sau 28 năm gắn liền với sân cỏ. Liên đoan trọng tài Ý đã không đồng ý đơn từ chức của Collina nhưng ông vẫn giữ nguyên quan điểm của mình và bày tỏ sự thất vọng khi mọi người không có niềm tin vào trọng tài.

Kể từ lúc quyết định giải nghệ đến nay, ông Collina đã đảm nhiệm nhiều vai trò như Trưởng ban trọng tài liên đoàn bóng đá Ukraine , cố vấn tài chính và Trưởng ban Trọng tài UEFA. Thỉnh thoảng ông còn được mời làm trọng tài ở một số trận bóng từ thiện.

Hiện tại người trọng tài xuất chúng này đã bước sang tuổi 63

Đã gần 20 năm kể từ lúc ông giải nghệ, bóng đá thế giới đã có nhiều sự thay đổi. Trọng tài không còn phải chịu chịu nhiều áp lực bởi đã có thêm công nghệ VAR hỗ trợ. Điều này là cần thiết bởi không phải vị trọng tài nào cũng được như Collina và cũng chưa sản sinh ra được một Collina thứ 2.

Tài năng cũng như phẩm chất quý giá của Pierluigi Collina đã khiến ông được coi là chuẩn mực hàng đầu trong giới cầm còi
Tài năng cũng như phẩm chất quý giá của Pierluigi Collina đã khiến ông được coi là chuẩn mực hàng đầu trong giới cầm còi

Tài năng cũng như phẩm chất quý giá của Collina đã khiến ông được coi là chuẩn mực hàng đầu trong giới cầm còi. Tất cả những người đồng nghiệp ở thế hệ sau đều được truyền cảm hứng từ vị trọng tài đáng kính này. Mặc dù nghiêm khắc ở trên sân cỏ là vậy nhưng tất cả cầu thủ hay ban huấn luyện các đội bóng đều dành cho ông sự kính nể và tôn trọng.

Chẳng vậy mà ông là trọng tài duy nhất mà siêu sao bóng đá David Beckham xin đổi áo. Quả thật Pierluigia Collina xứng đáng là một nhân tài có một không hai của bóng đá thế giới với ngoại hình đặc biệt, tài năng tuyệt vời và những phẩm chất đáng quý.

Bài viết gợi ý:

Lời kết

Nhiều người đã từng nói bóng đá thế giới có thể tạo ra thêm nhiều Ronaldo hay Messi trong tương lai nhưng Pierluigia Collina thì là duy nhất bởi không ai có thể thay thế vị trọng tài tài ba và chính trực này.

Hy vọng qua bài viết trên của Link xem trực tiếp các bạn đã hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của vị trọng tài người Ý được coi như một huyền thoại của giới trọng tài. Và đừng quên tìm đọc thêm nhiều câu chuyện bóng đá khác của Link xem trực tiếp nhé.