Trọng tài làm quen VAR, động thái giúp V League minh bạch hơn

Trọng tài làm quen VAR, hứa hẹn một giải đấu minh bạch hơn

Trọng tài và trợ lý trọng tài V-League đã làm quen với công nghệ VAR sẽ làm việc trong hệ thống mô phỏng. Theo VPF, các trọng tài thực hiện các bước áp dụng phương pháp VAR cấp độ 1 trong các tình huống đơn giản theo hướng dẫn trực tuyến của các huấn luyện viên FIFA và huấn luyện viên trọng tài Việt Nam. Link xem trực tiếp trọng tài làm quen VAR hiệu quả trong bài viết dưới đây. 

Trọng tài làm quen VAR, hứa hẹn một giải đấu minh bạch hơn

Trọng tài làm quen VAR, hứa hẹn một giải đấu minh bạch hơn
Trọng tài làm quen VAR, hứa hẹn một giải đấu minh bạch hơn

Ông Đặng Thanh Hà, Trưởng ban trọng tài VFF chia sẻ về: “Ban trọng tài đã lựa chọn 18 trọng tài tham gia khóa đào tạo này, trong đó có 4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia và 2 trợ lý trọng tài FIFA.

Những nội dung giúp trọng tài làm quen VAR

Trong 14 ngày, các trọng tài và trợ lý sẽ làm quen với thiết bị này bằng cách phân tích 75 video tình huống do FIFA cung cấp. Giám khảo sẽ thực hành phân tích dựa trên video. Trong một trận đấu thực tế, ngoài 4 trọng tài trên sân, phòng VAR còn cần có 1 trọng tài chính, 1 trợ lý VAR và 1 kỹ thuật viên.

Chủ tịch VPF Trần Anh Tú chia sẻ: “Việc đào tạo VAR đặc biệt quan trọng đối với trọng tài và các trợ lý, trong 14 ngày liên tục, các trọng tài nghiên cứu phương pháp VAR trên hệ thống mô phỏng và học các bước áp dụng phương pháp VAR trong các tình huống đơn giản – cấp độ 1.”

VPF và VFF luôn mong muốn trọng tài làm quen VAR

Sự xuất hiện của VAR trong các trận đấu chuyên nghiệp là điều mà VFF, VPF và đặc biệt là các trọng tài mong muốn. Nếu các trọng tài được đào tạo bài bản và vượt qua bài kiểm tra của FIFA thì có thể áp dụng VAR trên sân. “

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng BTC V League cho biết: “Năm 2022, dưới sự bảo trợ của VFF, VPF đã khởi động lại dự án VAR tại Việt Nam. Bây giờ chúng tôi đang tiến đến giai đoạn đào tạo trọng tài VAR trong LAB. Các trọng tài phải tiếp tục tham gia giai đoạn tiếp theo của trận đấu theo quy định của FIFA, chỉ khi các trọng tài vượt qua bài kiểm tra của FIFA, bóng đá Việt Nam mới được sử dụng VAR như dự kiến ​​cho mùa giải 2023-2024.”

VPF và VFF luôn mong muốn trọng tài làm quen VAR
VPF và VFF luôn mong muốn trọng tài làm quen VAR

“Thời gian tập luyện tương đối dài và chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của trọng tài trong việc kích hoạt VAR sớm nhất có thể ở trận đấu của Việt Nam. Mong rằng trong thời gian nghỉ giải lao ở B-League, các trọng tài sẽ tận dụng điều này và thi đấu theo luật của FIFA vì lợi ích của ĐTQG. “

VPF đã liên hệ để trọng tài làm quen VAR từ lâu

Cần lưu ý, ở mùa giải 2019, VPF đã liên hệ với FIFA để xin ý kiến ​​tư vấn về quy trình, thủ tục áp dụng VAR liên quan đến giải VĐQG Thái Lan, có tham khảo mô hình VAR của giải vô địch quốc gia. Khóa đào tạo VAR dự kiến ​​vào cuối tháng 3 hoặc tháng 4 năm 2023 – cấp độ 2, tình huống khó kéo dài 3-5 phút và sử dụng 90 phút trực tiếp của trận đấu. Đào tạo trọng tài VAR trong các trận đấu không chính thức vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2023.

Mời bạn đọc thêm:

Trọng tài làm quen VAR sẽ đem đến gì cho bóng đá?

Công nghệ VAR là công nghệ sử dụng video để hỗ trợ trọng tài. Công nghệ thường được sử dụng tại các trận đấu bóng đá lớn để giúp các trọng tài theo dõi trận đấu và đưa ra những quyết định chính xác nhất, đồng thời giảm thiểu tình trạng tranh chấp.

Trọng tài làm quen VAR sẽ đem đến gì cho bóng đá?
Trọng tài làm quen VAR sẽ đem đến gì cho bóng đá?

Theo lộ trình, sau khi FIFA phê duyệt triển khai đầy đủ công nghệ VAR đối với phương tiện và công tác huấn luyện trọng tài, công nghệ VAR sẽ chính thức được áp dụng ở mùa giải V-League 2023-2024. Đây là thông tin đáng mừng cho bóng đá Việt Nam, có thể sử dụng công nghệ mới để tránh những sai lầm ở giải đấu “khắc nghiệt” như V-League.

VFF đã làm việc với FIFA trước khi trọng tài làm quen VAR

Việc sử dụng VAR ở V-League là câu chuyện rất đáng quan tâm, bởi thời gian gần đây trọng tài mắc quá nhiều sai lầm ảnh hưởng đến cục diện trận đấu. Trước đó, VPF dự kiến ​​triển khai VAR tại V-League 2019 và sau đó triển khai lại vào năm 2020 nhưng không thực hiện được do vướng mắc về công tác chuẩn bị của các đội, vận hành VAR cũng như chưa được cấp phép. FIFA.

VPF ban đầu dự định biến VAR thành một phương tiện di động để tiết kiệm tiền và có một đội ngũ kỹ thuật viên và trọng tài VAR được đào tạo bài bản. Trong đó có 1-2 VAR di động làm nhiệm vụ từ 2-4 trận/lần. Phương án này đã được chủ nhà Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thông qua sau vòng tứ kết Asian Cup 2019, nhưng FIFA không đồng ý với phương án này.

VFF đã làm việc với FIFA trước khi trọng tài làm quen VAR
VFF đã làm việc với FIFA trước khi trọng tài làm quen VAR

Sau đó, vào tháng 10/2019, đại diện của FIFA đã sang Việt Nam để tìm hiểu sự việc và làm các thủ tục liên quan. Sau đó, khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, mọi thứ không diễn ra như mong đợi. 

Với việc trọng tài làm quen VAR, hy vọng V League sẽ diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Dẫu vậy, cần mất một thời gian để trọng tài có thể thành thạo và ứng dụng công nghệ này vào các trận đấu. Ngoài ra chúng tôi còn cập nhật những tin Việt Nam mới nhất cho các bạn.