Cổ vật 2.000 năm nghi là đồ chơi tình dục thời La Mã

Cổ vật 2.000 năm nghi là đồ chơi tình dục thời La Mã

Cổ vật mới đây được tìm thấy, các nhà giới khảo cổ nhận định rằng cổ vật bằng gỗ với niên đại 2.000 năm tuổi có thể là một “đồ chơi người lớn” phục vụ cho người La Mã cổ đại.

Các tin hot trong ngày:

Nghi ngờ cổ vật 2.000 năm là đồ chơi người lớn thời La Mã.

Món cổ vật được khai quật năm 1992 trong rãnh nước ở pháo đài La Mã Vindolanda, gần ngay bức tường Hadrian tại Anh, công trình đánh dấu biên giới giữa phía tây bắc của đế quốc La Mã.

Các nhà khảo cổ ban đầu nhận định rằng vật thể là công cụ để may vá, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antiquity hôm 19/2 vừa qua. Sự nhầm lẫn này là kết quả do dụng cụ được tìm thấy ở bên cạnh hàng chục chiếc giày, các phụ kiện váy vóc, cùng với nhiều công cụ nhỏ và phế phẩm thủ công khác.

Cổ vật 2.000 năm nghi là đồ chơi người lớn thời La Mã
Cổ vật 2.000 năm nghi là đồ chơi người lớn thời La Mã

Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu suy đoán cổ vật này là một dương vật giả sau khi kiểm tra kỹ mô tả thử một số chức năng khả thi nhất của nó. Món đồ cổ được chạm khắc dài 160mm có thể dùng làm đồ chơi tình dục người lớn.

Nếu đúng theo dự đoán, thì đây là ví dụ duy nhất về dương vật làm bằng gỗ từ thời La Mã, theo đồng tác giả nghiên cứu Rob Collins, giảng viên khảo cổ trường Đại học Newcastle, Anh.

“Chúng tôi cũng không quá bất ngờ với phát hiện thêm này. Thông qua văn học và nghệ thuật thời La Mã, chúng tôi biết họ thường sử dụng dương vật giả và chúng có tồn tại. Nhưng chúng tôi chưa tìm thấy về bất kỳ ví dụ khảo cổ nào”, Collins nói.

Hy lạp cổ đại nơi chứa nhiều các cổ vật hiếm
Hy lạp cổ đại nơi chứa nhiều các cổ vật hiếm

Một trong những nguyên nhân khiến cho đồ cổ vật như vậy không phổ biến trong khảo cổ là vì dương vật giả thường làm từ vật liệu hữu cơ, do đó không có tồn tại lâu. Theo nhóm nghiên cứu, món cổ vật này có thể được sử dụng bởi các chủ nô lệ để tra tấn hoặc thể hiện quyền thống trị và củng cố quyền lực của mình.

Hình dáng cổ vật 2.000 năm tuổi.

Những cổ vật nhỏ hình dương vật thường được thiết kế giống theo mặt dây chuyền, có thể dùng để xua đuổi ma quỷ hoặc vận xui. Tuy nhiên, cổ vật trong nghiên cứu được đẽo từ gỗ tần bì tươi, với phần đế rộng và mũi nhọn hơn, đồng thời hai bên cạnh trơn nhẵn hơn ở giữa.

Do đó, nó có thể đặt ở một bức tượng hoặc cấu trúc nào đó để người đi qua đường chạm vào lấy may. Nghi thức này rất phổ biến trên khắp đế quốc La Mã lúc bấy giờ. Khi đem so sánh món đồ với món đồ gỗ tương tự ở thời Tân Vương quốc của Ai Cập, các nhà nghiên cứu nhận thấy là nó thiếu một số đặc điểm cần thiết để có thể đặt trên một cấu trúc.

Một số cổ vật được coi là đồ chơi người lớn
Một số cổ vật được coi là đồ chơi người lớn

Một cách khác sử dụng khả thi hơn của vật thể là làm chày để nghiền hoặc trộn các nguyên liệu nấu nướng, sản xuất mỹ phẩm, làm cao hoặc thuốc. Về mặt biểu tượng, chày hình dương vật giả có thể tăng thêm tác dụng bảo vệ hay công hiệu cho nguyên liệu.

Hiện một số đồ cổ đang trưng bày ở bảo tàng Vindolanda có thể phục vụ nhiều mục đích, hoặc chức năng khác nhau của nó thay đổi theo thời gian, theo Collins nói. Việc tìm kiếm những ví dụ tương tự trên trong khảo cổ học có thể giúp các nhà nghiên cứu có thể xác định chính xác hơn chức năng của món cổ vật.