Thảo mai là gì? Ảnh hưởng như nào trong cuộc sống hiện nay

Thảo mai là gì? Ảnh hưởng như nào trong cuộc sống hiện nay

Thảo mai là gì mà mỗi khi nhắc tới cụm từ này là người ta nghĩ đến ngay người có tính cách giả tạo, sống 2 mặt.

Các tin hot trong ngày:

Thảo mai là gì?

Thảo mai là gì mà khiến dân tình dậy sóng trong khoảng thời gian gần đây? Trên mạng xã hội hoặc trong giao tiếp, bạn đều có thể dễ dàng bắt gặp trẻ em đến người trưởng thành, ai ai cũng sử dụng tính từ này.

Thảo mai hiểu theo nghĩa đen 

Thảo mai” xét về mặt chữ Hán thì “thảo” có nghĩa là loại cỏ thấp, non yếu “mai” nghĩa là mảnh mai, mỏng manh. Cụm từ này còn có nghĩa là cây cỏ yếu ớt. Ngoài ra, thảo mai còn là tên gọi của loại cây thuốc có quả giống như tim gà, màu đỏ và có vị chua ngọt nhưng chứa rất nhiều dinh dưỡng. Đây là vị thuốc trong Đông y có thể trị bệnh thiếu máu, ho phế quản và táo bón.

Thảo mai hiểu theo nghĩa bóng

Người ta thường dùng từ “thảo mai” để nói một người nào đó với hàm ý muốn nói người đó đang sống 2 mặt. Thường được sử dụng cho người phụ nữ nói một đằng hành động một nẻo, những cô gái này bên ngoài tỏ ra thân thiện nhưng sau lưng họ lại hay đi mách lẻo, nói xấu người khác và có tâm địa không được ngay thẳng. 

Thảo mai là gì?
Thảo mai là gì?

Thảo mai cũng gần giống như là giả tạo, người ta thường chọn từ thảo mai để diễn tả sự giả tạo của người con gái như cách nói giảm nói tránh. Ban đầu khi nghe nói cụm từ này thì chúng ta sẽ tưởng như đang khen ngợi người con gái có dáng vẻ rất mảnh mai, xinh đẹp như cành cỏ mềm mại. Nhưng thực chất đây lại chính là sự mỉa mai về người có bản chất sống giả dối.

Nguồn gốc về từ “Thảo mai”

Được cộng đồng mạng và giới trẻ sử dụng khá nhiều nhưng nguồn gốc của từ thảo mai này thực sự chưa được rõ ràng. Với nhiều giả thuyết được đưa ra, có lẽ thuyết phục nhất là câu ca dao: “Thảo mai cho rao bán chỉ vàng, vào đến giữa làng bán chỉ xanh.”

Câu ca dao trên dùng phê phán một cô gái bán chỉ gian lận trong buôn bán, miệng mời chào bán chỉ vàng, nhưng thực chất lại bán chỉ xanh, rao một đằng bán một nẻo để dối gạt người mua. Ý nghĩa của câu ca dao để châm biếm những người thiếu trung thực – hay có nói cách khác là hai mặt trong lời nói, suy nghĩ và hành động của mình.

Nhân vật chị Nguyệt trong bộ phim Phía Trước Là Bầu Trời
Nhân vật chị Nguyệt trong bộ phim Phía Trước Là Bầu Trời

Ngoài ra, người khiến câu nói này trở thành trend mạng xã hội chính là nhân vật chị Nguyệt trong bộ phim Phía Trước Là Bầu Trời. Đây được coi là một trong những biểu tượng hay là thước đo của sự thảo mai. Sự thảo mai của chị Nguyệt thể hiện từ nụ cười đến cái liếc mắt với mẹ chồng tương lai hay những pha thả thính kinh điển với nhiều người từ một lúc. Tuy nhiên sau bộ mặt tươi tỉnh, đôn hậu đó lại là thái độ cực kỳ trái ngược của chị. Diễn xuất quá đạt của chị khiến cho người xem không khỏi thích thú và tán thưởng,

Những dấu hiệu của người thảo mai

Giới trẻ hiện nay đang quá lạm dụng từ thảo mai thay cho giả tạo, giả dối như một cách để nói giảm hoặc châm biếm. 

Người giả tạo 

Người có tính cách này thường sẽ sống theo kiểu “tâng bốc” người khác và luôn nói những lời làm hài lòng người nghe để đạt mục đích của mình khi họ phát hiện ra người đó có giá trị cho họ lợi dụng và giúp bản thân họ phát triển hay thực hiện một kế hoạch nào đó. Thảo mai thường xuất hiện rất phổ biến trong cuộc sống thường ngày như công việc, tình cảm hay về các mối quan hệ xã giao.

Dấu hiệu nhận biết một người có tính thảo mai
Dấu hiệu nhận biết một người có tính thảo mai

Những người như vậy thường sẽ xuất hiện những cử chỉ và hành động như trước mặt bạn thì luôn nói những điều lời tốt đẹp, khen tặng bạn nhưng sau lưng thì nói xấu đủ điều hay những cô gái trước mặt tỏ thái độ ân cần, quan tâm nhưng sau lưng lại tìm cách hèn hạ để hãm hại bạn.

Luôn biến mọi thứ trở nên tiêu cực hơn

Sự thảo mai thường che lấp đi những khuyết điểm về người khác bằng cách nịnh bợ nên ta sẽ không thấy được điểm yếu của bản thân mà khắc phục. Những người thảo mai sẽ kết thân với bạn chỉ đạt mục đích cá nhân của họ, khi đã đạt được rồi và bạn sẽ không còn giá trị lợi dụng hay bạn gặp khó khăn họ sẽ quay lưng với bạn.

Là một người giỏi về giao tiếp

Những người như vậy họ sẽ luôn có xu hướng nịnh bợ, giả tạo rất giỏi bởi khả năng giao tiếp tốt, có nhiều mối quan hệ trong xã hội cũng nhưng đôi khi thảo mai quá lố khiến cho người khác khó chịu và đề phòng. 

Có một số cô gái thường ngày thái độ không tốt nhưng khi tiếp xúc với các mối quan hệ trong xã hội thì họ tỏ ra điềm đạm, lịch sự, mình là một người khéo léo, khôn lanh nhưng cũng được xem là thảo mai. Nhưng biểu hiện này được xem là tích cực và đáng để học hỏi. Mọi thông tin liên quan đến người sống thảo mai, sẽ tiếp tục cập nhập tại Linkxemtructiep.