Ngộ độc cá chép muối ủ chua khiến 3 người nhập viện.

Ngộ độc cá chép muối ủ chua khiến 3 người nhập viện.

Ngộ độc cá chép muối ủ chua ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM có cải thiện sau khi dùng thuốc giải BAT.

Các tin hot trong ngày:

Tối ngày 19/3, các chuyên gia về hồi sức, chống độc của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đang làm nhiệm vụ để hỗ trợ điều trị ngộ độc botulinum tại Quảng Nam đã cập nhật thông tin về tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Trong đó, có 3 bệnh nhân đã được truyền thuốc giải độc BAT (có giá nhập khẩu là 8.000USD/lọ).

3 bệnh nhân dùng thuốc giải 8.000 USD có cải thiện.

Tối ngày 18/3, bệnh nhân H.V.Đ. (hiện 57 tuổi, ngụ Phước Kim, Phước Sơn, Quảng Nam) có dấu hiệu lơ mơ, tiếp xúc kém, liệt hoàn toàn, phải thở máy và không có nhịp tự thở. Các bệnh nhân bị ngộ độc được truyền thuốc BAT vào lúc 20h cùng ngày, kéo dài trong một giờ đồng hồ.

Bệnh nhân H.V.Đ. bị ngộ độc do cá chép muối ủ chua
Bệnh nhân H.V.Đ. bị ngộ độc do cá chép muối ủ chua

Đến hơn 10h ngày 19/3, bệnh nhân đã ở trong trạng thái nghe được lời bác sĩ nói, thực hiện được y lệnh chậm, sức cơ tứ chi là 2/5. Bệnh nhân này đã có nhịp tự thở yếu. Ở trường hợp thứ hai là bệnh nhân H.V.Đ. (hiện 26 tuổi, ngụ Phước Kim, Phước Sơn, Quảng Nam). Trước đó, bệnh nhân này tiếp xúc chậm, yếu tứ chi, sức cơ là 2/5, suy hô hấp phải thở máy, có nhịp tự thở rất yếu. Bệnh nhân bị ngộ độc cũng được truyền thuốc giải BAT khoảng 20-21h ngày 18/3.

 Có 3 trường hợp phải nhập viện do ngộ độc cá chép muối ủ chua
Có 3 trường hợp phải nhập viện do ngộ độc cá chép muối ủ chua

Đến nay bệnh nhân này đã tỉnh, tiếp xúc tốt, thực hiện y lệnh chính xác, nhanh, sức cơ tứ chi hồi phục 4/5, có nhịp tự thở khá hơn. Bác sĩ đánh giá, đây là trường hợp có cải thiện tốt và khả năng khởi động cai máy thở. Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân H.T.T. (hiện 37 tuổi, ngụ Phước Tánh, Phước Sơn, Quảng Nam), đến tối ngày 18/3 vẫn tiếp xúc chậm, yếu tứ chi, sức cơ chỉ là 1-2/5, suy hô hấp, thở máy và nhịp tự thở rất yếu. Bệnh nhân này bị ngộ độc còn rối loạn nhịp tim chậm, được đặt máy tạo nhịp.

Nguồn gốc ngộ độc cá chép muối ủ chua

Liên tiếp những ngày gần đây, ở Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Nam tiếp nhận về 3 ca bệnh ngộ độc vào cấp cứu (tổng cộng 10 người), với tình trạng chung là đau bụng, nôn ói mệt và yếu dần tay chân sau khi ăn phải món cá chép muối ủ chua. Trong quá trình điều trị, một phụ nữ trong số 10 trường hợp trên đã không qua khỏi và 4 trường hợp đã tạm ổn.

Nhận được đề nghị hỗ trợ chuyên môn, đoàn chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy đã mang cho 5 lọ thuốc giải độc BAT còn lại ở nơi này ra Quảng Nam. Qua hội chẩn và điều tra về dịch tễ, chẩn đoán bước đầu các bệnh nhân được cho bị ngộ độc botulinum.

Cơ quan đang điều tra vụ ngộ độc ở Quảng Nam
Cơ quan đang điều tra vụ ngộ độc ở Quảng Nam

Đến 18h30 ngày 18/3, nhận kết quả xét nghiệm cấy mẫu cá muối ủ chua do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện để xác định có vi khuẩn Clostridium túyp E (+), khẳng định chẩn đoán được nêu trên. Sau đó, 3 bệnh nhân nặng nhất đã phải dùng thuốc giải.

Chia sẻ với Linkxemtructiep, qua thông tin bệnh nhân khai với các bác sĩ, cá chép muối ủ chua này được người dân làm thủ công. Đây là món ăn truyền thống và đặc trưng của người dân phía miền núi ở Quảng Nam, không phải sản phẩm được bày bán trên thị trường.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã đề nghị Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Nam phản hồi vụ cho Sở Y tế Quảng Nam để làm công tác thông báo cho người dân ở trên địa bàn huyện, tỉnh, ngăn chặn tình trạng khả năng có người bị ngộ độc tiếp vì ăn thực phẩm trên.