NSND Thụy Vân trong phim “Nổi gió” qua đời, hưởng thọ 84 tuổi.

NSND Thụy Vân trong phim "Nổi gió" qua đời, hưởng thọ 84 tuổi.

NSND Thụy Vân – diễn viên bộ phim “Nổi gió” mất vào lúc 2h20 phút sáng ngày 16/3 sau thời gian điều trị ung thư.

Các tin hot trong ngày:

NSND Thụy Vân hưởng thọ 84 khiến nhiều đau buồn, thương tiếc bà.

NSND Thụy Vân hưởng thọ ở tuổi 83 lúc 2h20 ngày 16/3. Cuối đời, bà phải điều trị bệnh ung thư trực tràng di căn qua phổi. “Bà đã ra đi thanh thản bên con cháu, bà không để lại di nguyện gì”, cô Anda, con gái nghệ sĩ này cho biết. Tang lễ của người NSND Thụy Vân được diễn ra tại nhà riêng ở quận Bình Thạnh.

NSND Thụy Vân trong phim "Nổi gió" qua đời
NSND Thụy Vân trong phim “Nổi gió” qua đời

Khi nhắc đến tên diễn viên NSND Thụy Vân với vai diễn để đời trong phim “Nổi gió”, khán giả yêu phim điện ảnh Việt đều phải dành nhiều cảm tình đối với bà, một nữ diễn viên một thời đóng phim giữa tiếng bom mìn. Diễn viên Trần Lực xót xa khi biết tin. Trong ký ức của anh, bà đẹp hồn hậu với lối diễn cực kỳ tinh tế, nhẹ nhàng, cuốn hút người xem bằng ánh mắt, biểu cảm của mình.

“Thế hệ của chúng tôi chưa có ai là không từng một lần xem phim của bà như phim Nổi gió và Vĩ tuyến 17 ngày và đêm. NSND Thụy Vân cùng các nghệ sĩ như Thế Anh, Trà Giang là những thế hệ vàng của điện ảnh Việt, luôn là tấm gương cho tôi noi theo”, Trần Lực nói.

Sự nghiệp vang dội của cố NSND Thụy Vân.

NSND Thụy Vân có tên đầy đủ là Nguyễn Thụy Vân, sinh ngày 2/5/1940, ở Ninh Bình. Năm 1959, từng theo học lớp diễn viên khóa đầu tiên của Trường Sân khấu Điện ảnh, cùng thời với nhiều nghệ sĩ khác như: NSND Trà Giang, NSND Trần Phương, NSND Lâm Tới… Năm 1966, bà tham gia bộ phim Nổi gió của đạo diễn Huy Thành, chuyển thể từ vở kịch nhà văn Đào Hồng Cẩm. Trong phim, nhân vật của bà phải chịu bao nhiêu cảnh đánh đập, tra tấn đau đớn.

Vai diễn của NSND Thụy Vân trong phim Nổi gió
Vai diễn của NSND Thụy Vân trong phim Nổi gió

Đỉnh điểm là khi nhân vật này bị quấn băng gạc tẩm cồn vào 10 ngón tay bị châm lửa đốt. Khi ngọn lửa đang cháy rừng rực trên 10 ngón tay, gương mặt nhân vật cũng không thay đổi, ánh mắt vẫn toát lên vẻ cương nghị khiến cho kẻ địch phải sợ hãi.

Khi còn sống, NSND Thuy Vân từng tâm sự rằng, mỗi khi nghĩ lại cảnh quay này, bà vẫn rùng mình về sự liều lĩnh của chính bản thân. Khi quay cảnh này, 10 ngón tay của bà phải được quấn một lớp gạc rồi chồng lên một lớp thạch cao và ngoài cùng là lớp bông tẩm dầu hỏa. Cảnh quay này không được tập duyệt mà là “quay một đúp ăn liền”.

Những đóng góp của NSND Thuy Vân
Những đóng góp của NSND Thuy Vân

Bộ phim “Nổi gió” được coi là một trong những bộ phim kinh điển của nền điện ảnh trong cách mạng Việt Nam. Phim đoạt giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức vào năm 1970. Ngoài Nổi gió, bà còn tham gia nhiều phim khác như: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Sao tháng Tám, Hai bà mẹ, Rừng xà nu, Đứa con nuôi…Bộ phim “Cơn lốc đen” do bà làm đạo diễn từng giành giải đặc biệt trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8. Mọi thông tin về NSND Thụy Vân sẽ tiếp tục cập nhập ở Linkxemtructiep.