Mạo danh lừa tuyển dụng ‘việc nhẹ lương cao’ đã bị bắt tạm giam

Mạo danh lừa tuyển dụng 'việc nhẹ lương cao' đã bị bắt tạm giam

Mạo danh lừa tuyển cộng tác viên làm việc online trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki để chiếm đoạt tài sản.

Các tin hot trong ngày:

Cục Cảnh sát hình sự bắt giữ các đối tượng mạo danh tuyển dụng làm cộng tác viên.

Ngày 8/3 vừa qua, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã cho khởi tố 23 người về tội mạo danh chiếm đoạt tài sản. Đây là chuyên án phối hợp giữa C02 cùng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Các nghi phạm là người Việt Nam nhưng có hoạt động đặc khu ở Campuchia cùng những người nước ngoài khác. Mọi hoạt động đều được thực hiện trên không gian mạng.

Mao danh giám đốc đi tuyển các cộng tác viên làm việc online trên các sàn thương mại điện tử
Mao danh giám đốc đi tuyển các cộng tác viên làm việc online trên các sàn thương mại điện tử

Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ tháng 3 đến tháng 7/2022, nhóm này đã đăng bài tuyển các cộng tác viên làm việc online trên các sàn thương mại điện tử. Theo lời dẫn dụ, người tham gia sẽ được hưởng hoa hồng khoảng từ 12 đến 15% giá trị mỗi đơn hàng.

Thủ đoạn tinh vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ các đối tượng này.

Sau khi “con mồi” liên hệ, chúng sẽ gửi link web mạo danh Shopeemall để lập tài khoản, chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để mua các đơn hàng có sẵn. Ngoài ra, nhóm mạo danh lừa đảo còn lôi kéo người chơi tham gia theo dõi Tiktok, nghe nhạc MP3 để được trả công số tiền từ 10.000 đến 50.000 đồng một lần.

Các bài đăng tuyển cộng tác viên với mục đích lừa đảo chiếm đoạt
Các bài đăng tuyển cộng tác viên với mục đích lừa đảo chiếm đoạt

Một cách thức khác là tạo tài khoản trên trang web có tên miền Corona, Goruurl, SX38, ua8wglfq. Đây là các trang có giao diện giống như trang web đánh bạc trực tuyến, máy chủ đặt tại Campuchia. Khi người chơi đặt cược lệnh tài xỉu, chẵn lẻ sẽ có cơ hội nhận được hoa hồng từ 30 đến 65% trên tổng số tiền mỗi lần đặt. Sau khi nạn nhân chuyển tiền bằng ba cách mời gọi trên đến tài khoản ngân hàng cung cấp sẵn, nhóm mạo danh lừa đảo này sẽ gửi qua ứng dụng Telegram một hợp đồng bảo hiểm cam kết bảo đảm an toàn 100% vốn.

Thời gian đầu khi số tiền còn ít, chúng sẽ cho “con mồi” rút tiền về tài khoản ngân hàng để dụ dỗ. Khi số tiền lớn hơn, chúng đã lấy nhiều lý do như sai số tài khoản ngân hàng, đặt cược sai lệnh… để không cho rút. Chúng còn mời gọi khách hàng chuyển thêm tiền để có thể được rút “tất tay”. Khi thấy bị hại không còn khả năng chuyển tiền, nhóm lừa đảo này chặn liên lạc, xoá tài khoản.

Các chiêu trò lừa đảo mao danh để tạo niềm tin người ứng tuyển
Các chiêu trò lừa đảo mao danh để tạo niềm tin người ứng tuyển

Theo C02, nhóm này đã dùng 18 tại khoản để mở tại ngân hàng Bản Việt, Eximbank, HD bank, MBbank, MSB, PVcombank, Vietcombank… để người bị hại chuyển tiền. Đầu tháng 1, C02 và Cục An ninh mạng đã phối hợp cùng chính quyền Campuchia đã bắt các nghi phạm về Việt Nam để xử lý. C02 đề nghị người bị lừa chuyển tiền bằng các cách thức như trên hãy gửi đơn tố giác đến Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, địa chỉ số 497 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Mọi thông tin vụ việc được cập nhập thêm tại Linkxemtructiep.