Lừa đảo phụ huynh chuyển tiền mạo danh bệnh viện cấp cứu con

Lừa đảo phụ huynh chuyển tiền mạo danh bệnh viện cấp cứu con

Lừa đảo mạo danh bệnh viện yêu cầu phụ huynh chuyển tiền cho con cấp cứu tại các trường quốc tế trên địa bàn TP.HCM ngày càng nhiều khiến người dân cảnh tỉnh.

Các tin hot trong ngày:

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới các hình thức tinh vi

Chiều ngày 9/3, UBND tổ chức họp báo nhằm đưa ra các thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội cũng như công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Trong những ngày qua, dư luận trên địa bàn đặc biệt quan tâm tới sự việc nhiều phụ huynh tại thành phố bị lừa đảo chuyển tiền lên tới hàng chục đến hàng trăm triệu đồng khi được thông báo tin con mình phải nhập viện cấp cứu.

Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu – Thượng tá – Công an TPHCM, cho biết, gần đây, cơ quan chức năng trên địa bàn nhận được nhiều trình báo của phụ huynh bị lừa đảo qua điện thoại. Thủ đoạn tinh vi chiếm đoạt tài sản các đối tượng là nặc danh nhân viên bệnh viện, giáo viên trong trường và những người liên quan nói con họ bị tai nạn cấp cứu, yêu cầu chuyển tiền gấp để thanh toán viện phí và tiến hành phẫu thuật.

Các cuộc gọi mạo danh để lừa đảo phụ huynh chuyển tiền
Các cuộc gọi mạo danh để lừa đảo phụ huynh chuyển tiền

“Các đối tượng đóng vai để gia tăng niềm tin cho nạn nhân trong mỗi vụ việc. Có người giả dạng giáo viên, người đóng vai bác sĩ và các diễn viên quần chúng”, Thượng tá Hà cho biết.

Do đó, Công an Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình để cảnh báo cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo. Công an TPHCM cũng yêu cầu hướng dẫn phụ huynh cẩn trọng và chọn lọc khi tiếp nhận, xử lý thông tin, khi cần nắm chắc thông tin về con em mình, các vị phụ huynh cần phải bình tĩnh liên hệ trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm trên trường để xác minh vụ việc.

Thông tin cá nhân của các bậc phụ huynh bị lộ ra ngoài nguyên nhân do đâu?

Thông tin của phụ huynh, học sinh lộ bị lọt bằng cách nào, đại diện Công an TPHCM nói rằng, cơ quan Nhà nước có quy trình, quy định quản lý thông tin rất chặt chẽ, có độ bảo mật và an toàn cao. Thông tin, số điện thoại phụ huynh có thể bị lộ do vấn đề liên quan đến lỗ hổng bảo mật của các doanh nghiệp. Một số nhân viên doanh nghiệp thu thập và bán lại dữ liệu cá nhân khách hàng tới các web đen.

Thông tin về đối tượng về mạo danh lừa đảo phụ huynh
Thông tin về đối tượng về mạo danh lừa đảo phụ huynh

Tại buổi họp báo khẩn cấp, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở, khẳng định, dữ liệu phục vụ công tác của ngành giáo dục được bảo mật nghiêm ngặt, có phân công cụ thể và ghi nhận dấu vết hệ thống. Do đó, việc lộ các thông tin cá nhân của bậc phụ huynh không xuất phát từ ngành giáo dục.

Cảnh tỉnh hình thức lừa đảo mới tới các bậc phụ huynh đang có con theo học tại trường

Suốt những ngày vừa qua, nhiều phụ huynh đã bị kẻ gian lừa đảo chuyển khoản mất hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Các đối tượng đánh vào tâm lý lo lắng cho con của các bậc phụ huynh, sử dụng chiêu thức spam nhắn tin vào số điện thoại là các em học sinh đang nhập viện cấp cứu, cần một số tiền lớn để lo viện phí phẫu thuật.

Nhiều thông tin từ bênh viện có đối tượng lừa đảo
Nhiều thông tin từ bênh viện có đối tượng lừa đảo

Mới đây, một phụ huynh có con đang theo học tại trường quốc tế ở quận 7 nhận được liên hệ từ người nhận là giáo viên. Do tin tưởng, vị phụ huynh này đã lập tức chuyển ngay 200 triệu đồng cho người đầy dây nối để “kịp thời cấp cứu cho con mình”. Báo Link xem trực tiếpcũng ghi nhận nhiều trường hợp đã bị lừa với các chiêu trò tinh vi trên. Ngày 6/3, Sở GD&ĐT TPHCM đã gửi văn bản tới các đơn vị trực thuộc yêu cầu rà soát, chấn chỉnh công tác truyền thông cảnh báo cho phụ huynh và giáo viên tại các trường học.

Đại diện Sở GD&ĐT nhận định, đây là chiêu trò lừa đảo mới, đánh vào tâm lý của phụ huynh học sinh với mạng sống của con. Trước thông tin này, phụ huynh cần hết sức giữ vững tâm lý, xác minh vụ việc lại với nhà trường. Đặc biệt, nếu trường hợp con phải nằm viện cấp cứu thật, phía bệnh viện, nhà trường sẽ lời thông báo tới các phụ huynh.