“Tịnh thất Bồng lai” mạo danh Phật pháp để trục lợi

“Tịnh thất Bồng lai” mạo danh Phật pháp để trục lợi

Tịnh thất Bồng Lai – ông Lê Tùng Vân đã vi phạm giáo lý nhà Phật và  vi phạm luật pháp Việt Nam. Vụ án hiện đã được khởi tố để điều tra về nhiều tội danh.

Các tin hot trong ngày:

Giả mạo người tu hành và nuôi trẻ mồ côi để kiếm tiền từ thiện.

Vào ngày 5/11, cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đã cho quyết định khởi tố vụ án liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai và khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ ở phường 10, quận 6, TPHCM) để điều tra về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  Ngoài ra, bị can này còn đang bị điều tra về dấu hiệu lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân và hành vi loạn luân.

Theo điều tra thông tin, năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, ngụ ở xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) mua gần 2.000m2 đất ngay tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Sau đó, bà Cúc cho xây sửa lại khu đất này để làm khu tu tại gia.

Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Lê Tùng Vân
Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Lê Tùng Vân

Đến năm 2015, ông Lê Tùng Vân đã chuyển về xã Hòa Khánh Tây sống chung với bà Cúc. Sau đó, ông Vân nhận con nuôi với danh nghĩa để làm từ thiện và tự lập thành Tịnh thất Bồng Lai, sau này được đổi tên là “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Tịnh thất Bồng Lai đang vi phạm tin ngưỡng tôn giáo Việt Nam.

Từ năm 2015 đến nay, tại Tịnh thất Bồng Lai đã có 18 người cư trú. Trong số đó gồm 6 trẻ em và đều có một mẹ ruột nuôi dưỡng, không phải trẻ mồ côi. Qua giám định, đa số đứa trẻ sinh sống tại đây đều có huyết thống với ông Lê Tùng Vân.

Mặc dù vậy, “Tịnh thất Bồng Lai” do ông Vân hiện đứng đầu vẫn lợi dụng danh nghĩa nuôi dưỡng trẻ em mồ côi để kêu gọi sự giúp đỡ của nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước. Ông Vân còn được gọi là “sư ông nội”, trong khi ông Vân này chưa từng xuất gia. Tịnh thất Bồng Lai cũng không có trong danh sách nhóm cơ sở tín ngưỡng tôn giáo của tỉnh Long An.

Các đối tượng trong Tịnh thất Bồng Lai đang bị bắt giữ điều tra
Các đối tượng trong Tịnh thất Bồng Lai đang bị bắt giữ điều tra

Trao đổi với Linkxemtructiep về vấn đề này, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, trụ trì ở Chùa Giác Ngộ cho biết: “Hiện nay, rất nhiều quần chúng ngộ nhận rằng, đây là một nhóm Phật tử, chư tăng ni. Đây là những ngộ nhận rất là đáng tiếc. Thật ra, cơ sở này đang cho đánh tráo khái niệm”.

“Khi cơ quan Nhà nước đến kiểm tra hành chính, họ nói là người dân bình thường. Khi lên mạng xã hội và truyền thông thì họ lại nói rằng đây là chùa. Như vậy đây là giả mạo Phật giáo. Ông Lê Tùng Vân và các con cháu của ông ở tại đây chưa được thọ giới, nhưng lại tự nhận đây là chùa chiền, đây là thầy và các sư cô. Đó là hành vi lừa đảo lợi dụng niềm tin” – Thượng tọa Thích Nhật Từ phân tích.

Công an đang vào bắt giữ ông Lê Tùng Lâm về tội vi giả mạo, lợi dụng trái phép.
Công an đang vào bắt giữ ông Lê Tùng Lâm về tội vi giả mạo, lợi dụng trái phép.
Đối với các chùa Phật giáo ở Việt Nam, Thượng tọa Thích Nhật Từ đã nêu rõ, được xây dựng theo một hệ thống nhất quán từ Trung ương tới địa phương. Điều này có thể rất dễ dàng thực hiện thông qua việc liên lạc với các Văn phòng Ban Trị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại mỗi địa phương, để tránh các trường hợp mất tiền cho các cơ sở gian dối như Tịnh thất Bồng Lai.