Áo Barca – Vầng hào quang mang màu xanh đỏ

Leo Messi và các đồng đội trong trang phục mang tính biểu tượng

Chắc hẳn các fan hâm mộ bóng đá không thể nào quên hình ảnh Messi hay Ronaldinho trong bộ áo Barca. Nguồn gốc bộ trang phục của câu lạc bộ Barcelona như thế nào? Hãy cùng linkxemtructiep khám phá thông tin về trang phục thi đấu hiện tại của đội bóng nhé!

Màu sắc bộ trang phục áo Barca

Màu sắc của FC Barcelona là xanh lam và đỏ hồng lựu. Hai màu sắc chủ đạo này đã đồng hành cùng các cầu thủ Barca theo năm tháng. Cũng chính từ những màu sắc này mà câu lạc bộ có biệt danh nổi tiếng – Blaugrana (“blau” có nghĩa là màu xanh lam trong tiếng Catalan và “grana” có nghĩa là màu đỏ lựu). 

Màu sắc bộ trang phục thi đấu áo Barca những năm đầu thành lập
Màu sắc bộ trang phục thi đấu áo Barca những năm đầu thành lập

Áo Barca thi đấu trên sân nhà có sọc xanh lam và đỏ còn quần của họ cũng là màu xanh lam. Phiên bản hiện tại của bộ áo đấu FC Barcelona có các đường kẻ màu đỏ trên nền xanh lam, quần và tất cũng đồng màu xanh lam. Khi tham gia thi đấu trên sân khách, câu lạc bộ sẽ khoác lên mình bộ trang phục đồng phục màu vàng với chữ màu đen. Bộ thứ ba của Barca có màu hồng nhạt với các điểm nhấn màu hồng đậm hơn.

Sự hình thành trang phục thi đấu áo Barca

Giả thuyết về lịch sử ra đời của bộ áo Barca

Có một số giả thuyết về sự ra đời của 2 màu sắc trên trang phục áo Barca. Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1899 bởi một doanh nhân và cầu thủ bóng đá người Thụy Sĩ Hans Gamper. Một số người cho rằng ông đã lựa chọn trang phục cho câu lạc bộ mới của mình giống với đội bóng cũ FC Basel.

Một giả thuyết cũng hợp lý không kém và được chấp nhận nhiều hơn (đặc biệt là bởi chính FC Barcelona) là vào đầu năm đó, Câu lạc bộ quần vợt sân cỏ Barcelona đã được thành lập và họ đã sử dụng 2 màu xanh và đỏ. Vậy nên CLB Barca lúc bấy giờ cũng lựa chọn màu sắc tương tự.

Ngoài ra, một giả thuyết khác cho rằng ​​giám đốc Arthur Witty đã đề xuất màu áo Barca dựa theo áo đấu của đội bóng bầu dục Merchant Taylor’s School ở Liverpool mà ông đã quản lý vài năm trước. 

Dù sự thật là gì đi chăng nữa thì lần đầu tiên ra sân của các cầu thủ FC Barcelona đã mang áo đấu màu xanh lam và đỏ. Sắc màu đó giờ đã thấm đẫm vào  truyền thống và văn hóa câu lạc bộ gã khổng lồ xứ Catalan cho đến ngày nay. Hiện tại Barcelona là một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu trên thế giới luôn trung thành với màu cờ sắc áo của mình.

Sự thay đổi trong màu áo Barca

Màu sắc chủ đạo của áo Barca đã được thiết lập ngay từ đầu. Chỉ là hồi đó, các kẻ sọc vẫn chưa xuất hiện. Áo thi đấu đầu tiên của FC Barcelona được “chia đôi”, nghĩa là phần ngực bên trái có màu đỏ trong khi phần bên phải có màu xanh lam. Tay áo cũng có màu xen kẽ, với tay áo bên trái màu xanh lam và tay áo bên phải màu đỏ. 

Sự thay đổi đầu tiên diễn ra vào năm 1910 khi câu lạc bộ áp dụng các kẻ sọc mà đến ngày nay đã trở thành biểu tượng của CLB. Các sọc đỏ và xanh lam xuất hiện ngay khi Blaugrana bắt đầu thi đấu. 

Các sọc đỏ và xanh lam xuất hiện trên áo Barca
Các sọc đỏ và xanh lam xuất hiện trên áo Barca

Trong vài thập kỷ tiếp theo, chỉ có những điều chỉnh rất nhỏ về mặt thẩm mỹ trên những chiếc áo Barca. Ban đầu, các sọc của FC Barcelona vẫn giữ nguyên chiều rộng, chỉ tăng và giảm một chút. Tuy nhiên, bắt đầu từ những năm 1960, độ dày các kẻ cọc bắt đầu thay đổi và đồng phục sân nhà của câu lạc bộ bước vào kỷ nguyên đa dạng về hình ảnh hơn.

Bộ thi đấu áo Barca trên sân nhà mùa giải mới

Áo đấu sân nhà của FC Barcelona 2022-2023 trở lại với thiết kế áo đấu cổ điển được giới thiệu vào năm 1912. Những chiếc áo đấu trong mùa giải mới có ba sọc rộng ở mặt trước. Về màu sắc, áo Barca 2022/23 màu đỏ và xanh lam cổ điển của câu lạc bộ. Nhà thiết kế đã sử dụng màu trắng để thể hiện con số, logo của nhà tài trợ. 

Màu áo Barca khi thi đấu trên sân nhà ở mùa giải mới
Màu áo Barca khi thi đấu trên sân nhà ở mùa giải mới

Bộ trang phục thi đấu trên sân khách của Barcelona

Trong khi bộ quần áo bóng đá sân nhà của FC Barcelona vẫn trung thành với màu sắc trong suốt nhiều năm, thì bộ quần áo bóng đá sân khách là một màn trình diễn thời trang thực sự. 

Sự thay đổi trang phục sân khách của Barcelona 

Câu lạc bộ bắt đầu chơi các trận sân khách với trang phục chủ yếu là màu vàng, đôi khi được tô điểm bằng các sọc đỏ và xanh lam. Vào những năm 30, toàn bộ áo Barca là màu xanh lam kéo dài trong hầu hết thập kỷ. Tuy nhiên, vào những năm 40, áo sơ mi đỏ đã được sử dụng với các nút cài ở cổ. 

Sự thay đổi thú vị nhất là vào những năm 50, áo đấu sân khách của Barca có màu trắng và kéo dài trong một vài năm. Khi câu lạc bộ ngày càng lớn mạnh, sự cạnh tranh với đối thủ Real Madrid ngày càng gay gắt. Trong khi đó màu trắng là màu của đội Madrid. Cuối cùng thì Barca đã từ bỏ màu trắng và quay trở lại với màu đỏ và xanh lam.

Leo Messi và các đồng đội trong trang phục mang tính biểu tượng
Leo Messi và các đồng đội trong trang phục mang tính biểu tượng

Những năm 70 chứng kiến áo Barca trở lại màu vàng trong các trận đấu trên sân khách. Thiết kế này kéo dài đến cuối những năm 80. Sau đó thay đổi thành trang phục có sọc xanh và đỏ nổi bật chạy từ vai phải sang hông trái, ngang ngực áo thi đấu. 

Màu áo Barca trên sân khách 2022/23

Bộ đồ sân khách của Barcelona 23-24 có màu trắng, kết hợp các logo, hình ảnh của nhà tài trợ màu xanh lam. Màu sắc chính thức của màu áo Barcelona 23-24 là “Trắng / Xanh và đỏ” .

Thật vậy, bộ quần áo bóng đá sân khách màu trắng của Barcelona có nhiều điểm giống với bộ quần áo bóng đá đã mặc cách đây 50 năm. Nike kết hợp bộ quần áo bóng đá sân khách 23-24 của Barcelona với quần đùi và tất màu xanh lam. Đây là sự kết hợp màu sắc tương tự được mặc trong những năm 1970. 

Xem thêm:

 

Kết luận

Quá trình hình thành và phát triển màu áo Barca trên cả sân nhà và sân khách thật thú vị phải không nào. Những hình ảnh nổi bật của màu xanh đỏ của Barcelona cùng với màu trắng của Real Madrid trong trận đấu El Clásico giữa hai đội sẽ không bao giờ làm người hâm mộ quên được. Để biết thêm thông tin về màu áo của các đội bóng, anh em tham khảo các bài viết từ linkxemtructiep nhé.