Áo Liverpool – The Reds suýt chút nữa là The Blues

Áo Liverpool đã trải qua nhiều thay đổi 

Liverpool FC được biết đến trên toàn thế giới với tên gọi The Reds. Đội bóng đã sử dụng bộ trang phục màu đỏ mang tính biểu tượng khi tham gia thi đấu các trận bóng trên sân cỏ. Câu chuyện về sự hình thành chiếc áo Liverpool như thế nào? Mời quý độc giả tìm hiểu cùng linkxemtructiep ngay sau đây.

Nguồn gốc màu áo Liverpool

Được thành lập vào năm 1892, màu áo đấu Liverpool đã trải qua một vài lần thay đổi màu sắc. Câu chuyện về sự ra đời của bộ trang phục The Reds cũng khá thú vị.

Câu chuyện về sự ra đời của bộ áo Liverpool

Thiết kế bộ trang phục của đội bóng Liverpool có liên quan mật thiết đến đối thủ ở phía bên kia thành phố – Everton. Everton là đội bóng được thành lập trước và họ đã chọn Anfield là địa điểm sân nhà của mình. Tuy nhiên, vì vấn đề tài chính mà đội bóng The Blues đã phải chuyển sang Stanley.

Lúc này, thiết kế trang phục của Everton với màu xanh lam đã không được ban lãnh đạo chấp thuận. Họ đã quyết định lựa chọn trang phục màu đỏ Ruby trong mỗi lần ra sân cỏ. Vậy là khi họ rời đi đã để lại một số các dụng cụ, tài liệu và thiết kế bộ trang phục lại Anfield. 

Thiết kế áo Liverpool từ những ngày đầu tiên
Thiết kế áo Liverpool từ những ngày đầu tiên

Khi mới thành lập, ban giám đốc đã lựa chọn áo đấu Liverpool trên sân nhà chính thức có màu tương tự như thiết kế bị bỏ lại của Everton. Liverpool thi đấu với màu xanh trắng trong bốn mùa giải tiếp theo, trong khi Everton mặc áo đỏ.

Tuy nhiên 4 năm sau đó, Everton lại quyết định thay đổi màu áo thành màu xanh như tên gọi The Blues như hiện tại. Vậy nên Liverpool lại thay đổi trang phục áo đấu sang màu đỏ cho mỗi lần xuất hiện.

Trở thành The Reds

Và mãi đến năm 1965, Liverpool đã chuyển sang màu đỏ toàn tập khi huấn luyện viên huyền thoại Bill Shankly quyết định thay đổi mà theo ông là đòn tác động tâm lý: “Màu đỏ thể hiện sự nguy hiểm, màu đỏ của quyền lực”. Kể từ đó, Liverpool đã liên tục thống trị bóng đá Anh nói riêng và châu Âu nói chung.

Sự phát triển của màu áo Liverpool 

Liverpool nổi tiếng với trang phục mặc áo đỏ, quần đỏ và tất đỏ. Nhưng trong gần 70 năm kể từ khi ra đời, Liverpool mặc áo đỏ, quần trắng và tất trắng. Đôi khi The Reds sẽ thay đổi quần và tất màu đen thay vì màu trắng.

Phải đến năm 1950, logo của Liverpool mới xuất hiện phía ngực trái. Trước đó áo Liverpool hoàn toàn không có logo. Liverpool mặc áo sơ mi trắng với quần đùi đen và tất sọc trắng hay xanh nước biển cho các trận đấu trên sân khách. 

Áo Liverpool đã trải qua nhiều thay đổi 
Áo Liverpool đã trải qua nhiều thay đổi

The Reds đã có thể là The Blues nếu như Everton không quyết định đổi màu áo vào năm 1896. Liverpool phải cảm ơn Everton vì sự thay đổi này rất nhiều.

Áo Liverpool sử dụng trên sân nhà

Bộ thi đấu trên sân nhà của Liverpool được lấy cảm hứng từ thời kỳ câu lạc bộ đoạt chức vô địch Cúp FA đầu tiên vào năm 1965. Thiết kế áo Liverpool 2023/24 với cổ áo màu trắng làm nổi bật toàn thân áo đỏ truyền thống. Bên cạnh đó, hình ảnh logo của nhà tài trợ, biểu tượng của Hillsborough và logo của đội bóng cũng được in hình màu trắng.

Áo Liverpool sử dụng khi thi đấu trên sân nhà
Áo Liverpool sử dụng khi thi đấu trên sân nhà

Anfielders cho biết bộ trang phục này được lấy cảm hứng từ việc “ xây dựng tình đoàn kết giữa các cầu thủ” và phản ánh sự kiện Hillsborough – Một điều tạo nên sự độc đáo của bộ áo Liverpool.

Liverpool đang có ý định thiết kế bộ quần áo bóng đá sân nhà mới của họ bao gồm huy hiệu Premier League màu vàng để kỷ niệm họ đã lên ngôi vô địch vào mùa 2019/20. The Reds cũng hy vọng ở mùa Champions League tiếp theo, họ có thể giành được ngôi vương. Lúc đó áo Liverpool sẽ có con số 7 trên logo của mình.

Trang phục áo Liverpool trên sân khách

Màu sắc của áo Liverpool 2022/23 khi thi đấu trên sân khách được thiết kế theo thời kỳ khi câu lạc bộ thống trị thế giới. Gồm nhiều họa tiết hoa văn cẩm thạch óng ánh trên nền màu trắng. Mặt sau là một khoảng màu trắng nổi bật để thể hiện tên và số của các cầu thủ. Chiếc áo sơ mi được hoàn thiện với một phần bo tay áo màu đen.

Áo Liverpool sử dụng khi thi đấu trên sân khách
Áo Liverpool sử dụng khi thi đấu trên sân khách

Lấy cảm hứng từ văn hóa câu lạc bộ Rave, chiếc áo được bao phủ bởi những làn sóng xoáy ảo giác tạo ra hiệu ứng lung linh giống như ánh sáng nhấp nháy chiếu sáng các hộp đêm của thành phố trong thời kỳ đó. 

Ở mặt sau, biểu tượng 97 được bao bọc bởi ngọn lửa vĩnh cửu nằm ở phần gáy để tưởng nhớ trẻ những người đã thiệt mạng tại Hillsborough. Con số 97 để tưởng nhớ Andrew Stanley Devine, người thứ 97 bị giết do thảm họa Hillsborough.

Kết luận

Liverpool với màu áo đỏ đặc trưng đã từng làm mưa làm gió trên các sân vận động nước Anh và châu Âu. Mặc dù thiết kế trên áo Liverpool có nhiều thay đổi nhưng sắc đỏ vẫn là đặc trưng riêng của đội tuyển. Câu chuyện về màu áo của đội tuyển Liverpool thật thú vị phải không nào? Quý độc giả có thể tham khảo các bài viết về màu áo của các đội tuyển khác sau đây: