Sân vận động Thống Nhất_ Niềm tự hào của người Sài Gòn

Nhắc đến sân vận động Thống Nhất, người dân thành phố Hồ Chí Minh không khỏi vinh dự và tự hào khi sân Thống Nhất gắn với những lịch sử vốn có của nó. Cùng link xem trực tiếp tìm hiểu lịch sử hình thành của sân Thống Nhất nhé.

Sân vận động Thống Nhất

Sân Thống Nhất nằm ở đâu?

Sân vận động Thống Nhất được tọa lạc ở số 138 phố Đào Duy Từ thuộc phường 6, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, đây là sân nhà của câu lạc bộ bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh và câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn.

Sân vận động Thống Nhất được tọa lạc ở số 138 phố Đào Duy Từ thuộc phường 6, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân vận động Thống Nhất được tọa lạc ở số 138 phố Đào Duy Từ thuộc phường 6, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Lịch sử hình thành sân Thống Nhất

Sân Thống Nhất thời Pháp thuộc

Vào năm 1929, Ủy hội thành phố của thành phố Chợ lớn đã cho khởi công xây dựng một sân vận động trên thành phố. Năm 1931, sân vận động Thống Nhất khánh thành và được người Pháp gọi tên là sân Renault. Khi mới hình thành sân chỉ có khán đài chính, khán đài phục chưa có.

Sân vận động Thống Nhất được thiết kế theo kiến trúc Pháp có mái che được làm bằng bê tông cốt thép. Sân có 20 bậc ngồi, từ dưới nhìn lên trên sân rất quy mô thời đó. Được xem như một công trình kiến trúc đồ sộ nhất Đông Dương thời bấy giờ. Ngày 18/10/1931, sân được đi vào hoạt động, mở đầu bằng trận giao hữu giữa cảnh sát Chợ Lớn và Ngôi sao Gia Định.

sân vận động Thống Nhất được diễn ra các trận đấu bóng hấp dẫn của các đội hàng đầu thuộc Nam Kỳ
Sân vận động Thống Nhất được diễn ra các trận đấu bóng hấp dẫn của các đội hàng đầu thuộc Nam Kỳ

Trận đấu được kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về đội Cảnh sát Chợ Lớn. Thời điểm sân đi vào hoạt động, sân vận động Thống Nhất được diễn ra các trận đấu bóng hấp dẫn của các đội hàng đầu thuộc Nam Kỳ, điển hình như các đội bóng người Việt, Hoa kiều Chợ lớn, Ngôi sao Gia Định hay các đội hàng đầu của Pháp như Militare, Cercle Sportif Saigonnais…

Sân vận động Thống Nhất của Việt Nam Cộng Hòa

Vào năm 1959, sân Thống Nhất được năng cấp và sửa sang theo chuẩn của quốc tế. Khán đài được mở rộng, khán đài phụ cũng được bổ sung nâng sức chứa của sân Thống Nhất lên đến 16.000 người được trang bị thêm đèn chiếu sáng công suất lớn.

sân Thống Nhất được năng cấp và sửa sang theo chuẩn của quốc tế
Sân Thống Nhất được năng cấp và sửa sang theo chuẩn của quốc tế

Sân được cải tạo, nâng cấp cho đến tháng 10 năm 1960 thì hoàn thành và được đổi tên thành Sân vận động Cộng Hòa. Trong tài liệu hình thành sân, khi trận đấu đầu tiên nữ nghệ sĩ Thanh Nga được vinh dự đá quả bóng đầu tiên trước khi khai mạc trận đấu giữa đội Bóng đá Quan thuế của Tổng cục Quan thuế và đội AJS của cảnh sát Quốc gia. Chính hình ảnh này khiến nữ nghệ sĩ càng thêm nổi tiếng.

Vào năm 1967, sân tiếp tục được nâng cấp, cải tạo. Từ năm 1955 -1975, sân là nơi diễn ra các giải của khu vực, Châu lục là nơi tiếp đón nhiều cầu thủ nước ngoài đến trao đổi và học tập. Nhiều trận đấu lịch sử của Việt Nam Cộng Hòa được diễn ra nơi đây như:

Sân vận động Cộng Hòa được đổi tên thành sân vận động Thống Nhất
Sân vận động Cộng Hòa được đổi tên thành sân vận động Thống Nhất
  • Năm 1964 tổ chức giải bóng vô địch Thiếu niên Châu Á lần thứ 6
  • Thế vận hội mùa hè năm 1964 giữa Việt Nam Cộng Hòa và Đội tuyển quốc gia Do Thái
  • Năm 1974 tổ chức trận đấu bóng đá nữ Nam Phương và Nhị Trưng

Vào năm 1966, khi đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa giành được giải bóng Merdeka tại Malaysia thì cúp vô địch vàng được để ở trụ sở Tổng cụ Túc Cầu trong sân vận động Cộng Hòa. Sau chiến dịch 30/4/1975 cúp vàng này đã thất lạc và tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được tung tích cúp vô địch năm đó.

Thời kỳ sau năm 1975

Ngày 2/9/1975, sau khi chính quyền Miền nam Việt Nam tiếp quản hoàn toàn miến Nam thì trận đấu giữa đội Hải Quan với đội Ngân hàng được tổ chức tại sân Thống Nhất trước sự có mặt của ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam. Đã có rất nhiều thông tin đồn thổi sẽ có cuộc tắm máu ở đây khi thành phần của hai đội bóng là viên chức cũ của Việt Nam Cộng Hòa và có người từng là quân đội.

Nhưng trận đấu được tổ chức thành công với tỉ số 3-1 nghiêng về đội Hải quan. Hành động này là một thành công của chính quyền mới khi thu phục lòng dân. Sau trận đấu đó, sân vận động Cộng Hòa được đổi tên thành sân vận động Thống Nhất và cái tên này tồn tại cho tới ngày nay.

sân được lựa chọn lầ sân nhà của Cảng Sài Gòn, câu lạc bộ bóng đá Hồ Chí Minh, Sài Gòn FC.
Sân được lựa chọn là sân nhà của Cảng Sài Gòn, câu lạc bộ bóng đá Hồ Chí Minh, Sài Gòn FC.

Ngày 7/11/1976, sân vận động Thống Nhất được tổ chức giữa hai đội Tổng cục đường sát và đội bóng Cảng Sài Gòn. Một cuộc thi đấu giữa hai miền Nam bắc sau khi thống nhất nước nhà. Kết quả chung cuộc nghiêng về đội Tổng Cục Đường Sắt với tỉ số 2-0.

Năm 1980, giải vô địch quốc gia được tổ chức tại đây trước khi giải thi đấu chuyên nghiệp được tổ chức. Đây cúng là sân nhà của các đội bóng, Hải Quan, Công an thành phố Hồ Chí Minh, Cảng Sài Gòn… Khi giải vô địch quốc gia chuyên nghiệp được tổ chức thì sân được lựa chọn là sân nhà của Cảng Sài Gòn, câu lạc bộ bóng đá Hồ Chí Minh, Sài Gòn FC.

Sân Thống Nhất được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại

Sân vận động Thống Nhất trước đây từng là sân vận động lớn nhất, đẹp nhất và hiện đại nhất của Việt Nam, được chọn làm sân vận động quốc gia.

Trong những năm 1990, sân được cải tạo, nâng cấp lên 18.000 người và bổ sung thêm một khu thi đấu đa năng. Đến năm 2003, khi sân vận động quốc gia Mỹ Đình hoàn thành với sức chứa lên đến 40.000 người thì sân Thống Nhất không còn vai trò là sân Quốc Gia nữa.

Sân vận động Thống Nhất trước đây từng là sân vận động lớn nhất, đẹp nhất và hiện đại nhất của Việt Nam
Sân vận động Thống Nhất trước đây từng là sân vận động lớn nhất, đẹp nhất và hiện đại nhất của Việt Nam

Vào năm 2005, sân Thống Nhất tiếp tục được sửa chữa lớn để phục vụ Đại hội thể dục thể thao toàn quốc vào năm 2006. Nhưng đợt sửa chữa lần này lại được báo chí lên án vì quá nhiều sai phạm và thời gian thi công kéo dài. Sân bị phá bớt các bậc ngồi giảm số lượng người từ 18.000 người xuống còn 16.000 người để làm sân điền kinh.

Năm 2007, sân được báo cáo lại Chính phủ với tổng số kinh phí lên đến 14 tỷ đồng. Nhưng chất lượng để lại nhiều tai tiếng cho sân Thống Nhất. Ở các mùa giải thi đấu bóng đá, sân luôn được lựa chọn là sân nhà của một số đội bóng khi thi đấu tại giải bóng đá quốc gia.

Năm 2013, 2014, 2015 không có một đội bóng nào thi đấu tại giải bóng đá quốc gia chọn sân vận động Thống Nhất làm sân nhà. Vào năm 2016, câu lạc bộ Sài Gòn FC mới chọn sân Thống Nhất làm sân nhà. Ngoài ra, còn có các câu lạc bộ như Hồ Chí Minh sau khi thăng hạng sẽ thi đấu ở V-league 2017 lựa chọn.

Bài viết gợi ý:

Lời kết

Link xem trực tiếp vừa gửi tới các bạn một sân vận động Thống Nhất nổi tiếng từng được chọn là sân vận động quốc gia Việt Nam trước khi sân vận động quốc gia Mỹ Đình đi vào hoạt động. Trong suốt chiều dài lịch sử, sân Thống Nhất đã chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử bóng đá.

Đây là một nhân chứng lịch sử của Sài Gòn hoa lệ. Link xem trực tiếp rất vui khi đem một phần kiến thức gửi tới các bạn qua các câu chuyện bóng đá. Các bạn tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng link xem trực tiếp qua các bài viết khác nhé.