Sân vận động Hàng Đẫy_ Những thăng trầm bóng đá Việt Nam

Như các bạn đã biết sân vận động Hàng Đẫy là nơi chứng kiến bao nốt thăng trầm của lịch sử bóng đá nước nhà. Vì thế ngày hôm nay, link xem trực tiếp cùng đi sâu tìm hiểu về chiều sâu lịch sử hình thành sân Hàng Đẫy này qua bài viết dưới đây nhé

Sân vận động Hàng Đẫy

Sân vận động nằm ở đâu?

Sân vận động Hàng Đẫy
Sân vận động Hàng Đẫy trước đây

Sân vận động Hàng Đẫy được xây dựng ở Hà Nội tọa lạc trên đường Trịnh Hoài Đức với sức chứa 22.580 chỗ. Sân hiện tại là sân nhà của ba đại gia Hà Nội là câu lạc bộ Viettel, Hà Nội và Công an Hà Nội. Thời điểm khi chưa có sân vận động quốc gia Mỹ Đình, sân Hàng Đẫy là nơi thường xuyên tổ chức các trận thi đấu của đội tuyển quốc gia Việt Nam, đội tuyển Olympic và đội tuyển nữ Việt Nam.

Bên cạnh đó, đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao của thành phố Hà Nội và Việt Nam. Vào năm 1998, giải đấu Tiger Cup được diễn ra ở đây. Trong thời gian từ năm 2000 đến năm 2006, sân vận động Hàng Đẫy được mang tên mới thành sân vận động Hà Nội.

Sân vận động Hàng Đẫy hình thành như thế nào?

Các bạn có biết không?, trước đây sân Hàng Đẫy được nằm ở làng Bích Câu và phố Hàng Đẫy. Ban đầu sân vận động Hàng Đẫy được xây dựng để phục vụ cho trường thể dục Hà Nội vào năm 1934. Về sau được đổi tên thành Hội thể dục Bắc Kỳ. Vào năm 1936 đến năm 1938. Sân được gọi với cái tên SEPTO được thiết kế với 400 ghế và có hàng rào xung quanh chỉ với diện tích 20m2.

sân Hàng Đẫy được nằm ở làng Bích Câu và phố Hàng Đẫy
Sân Hàng Đẫy được nằm ở làng Bích Câu và phố Hàng Đẫy

Thời điểm đó, mặt sân rất xấu và không có hệ thống thoát nước cũng như ăn ở hay chỗ đi vệ sinh cho cầu thủ, khán giả. Ngày 10 tháng 10 năm 1954, khi tiếp quản thành phố Hà Nội, chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã xây lại sân vận động Hàng Đẫy với mục tiêu “đẹp, tốt, rộng” theo tiêu chuẩn hiện đại. Ngày 16 tháng 2 năm 1957, sân vận động bắt đầu khởi công xây dựng. Ngày 24 tháng 8 năm 1958 sân được khánh thành. Đó là một kỳ tích khi thi công với một tốc độ nhanh chóng.

Thời điểm này, sân Hàng Đẫy chính thức được ra đời với diện tịch 21.844 m2 được thiết kế với 14 cửa nhỏ, 3 cửa lớn, mặt chính là sân bóng đá, xung quanh là đường chạy điền kinh. Bên cạnh đó, còn có sân bóng chuyền, bóng rổ… Khán đài hình lòng chảo có tới 20 bậc có sức chứa gần 2.5 vạn người.

Sân Hàng Đẫy chính thức được ra đời với diện tích 21.844 m2
Sân Hàng Đẫy chính thức được ra đời với diện tịch 21.844 m2

Theo những tài liệu xây dựng sân vận động Hàng Đẫy để lại thì quy mô xây dựng sân được bao gồm 670 tấn xi măng, 1.825,50 viên gạch, 69 tấn sắt, 293 tấn vôi và 2.112 tấn than xỉ. Số lượng công tham gia xây dựng lên đến 101.304 công.

Việc cấy thảm cỏ trên sân đều do các em thiếu nhi phụ trách. Trận đấu đầu tiên được diễn ra giữa hai đội tuyển đó là đội tuyển Phnompenh và Hải phòng. Khi đó, đội Khmer được giới nhận định đánh giá là một trong những đội có thể lực và chiến thuật tốt do nòng cốt đó là các cầu thủ quân đội. Trong khi đó đội tuyển Hải Phòng cũng không thua kém với thủ môn: Coosoong, Te, Đức, Pố…

Sân vận động Hàng Đẫy là nơi của nhiều đội bóng Hà Nội như Công an Hà Nội, Thể Công hay Hà Nội ACB
Sân vận động Hàng Đẫy là nơi của nhiều đội bóng Hà Nội như Công an Hà Nội, Thể Công hay Hà Nội ACB

Trận đấu diễn ra trong 80 phút tính theo luật cũ. Kết thúc đội PhomPenh giành chiến thắng trước Hải Phòng. Sau lần đó, sân vận động Hàng Đẫy được mệnh danh là “Địa chỉ đỏ” của thể thao miền Bắc cũng như thể thao Hà Nội. Sân vận động Hàng Đẫy lúc đó là điểm đến của làng túc cầu Việt cũng như giải bóng đá quân đội các nước Xã Hội Chủ Nghĩa cho đến những kỳ Tiger Cup vào năm 1998.

Có 3 đội bóng chuyên nghiệp lấy sân Hàng Đẫy làm sân nhà
Có 3 đội bóng chuyên nghiệp lấy sân Hàng Đẫy làm sân nhà

Ngay cả Sea Game 22 vào năm 2003 cũng được tổ chức ở đây cho dù thời điểm đó đã có sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Mặt khác, sân vận động Hàng Đẫy là nơi của nhiều đội bóng Hà Nội như Công an Hà Nội, Thể Công hay Hà Nội ACB. Trong giai đoạn đỉnh cao vào mùa giải năm 2011, câu lạc bộ Hà Nội và câu lạc bộ Hòa Phát Hà Nội khi Hà nội T&T giành danh hiệu vô địch năm 2010 còn câu lạc bộ Hà Nội ACB đạt được mục tiêu thăng hạng trên sân Hàng Đẫy.

Trước đó thường xuyên có 3 đội bóng chuyên nghiệp lấy sân Hàng Đẫy làm sân nhà. Ví dụ như năm 2017 là câu lạc bộ Hà Nội FC, Câu lạc bộ Hà Nội B và câu lạc bộ Viettel. Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, sân Hàng Đẫy được nhiều lần tu bổ và sửa chữa theo tiêu chuẩn quốc tế. Đáng chú ý nhất là vào những năm 90 phục vụ giải Tiger Cup năm 1998.

sân vận động Hàng Đẫy giao sân cho đội bóng Hà Nội T&T.
Sân vận động Hàng Đẫy giao sân cho đội bóng Hà Nội T&T.

Sân được đầu tư hệ thống chiếu sáng hiện đại, công suất lớn, sửa chữa, thay đổi mặt cỏ trên sân, lấp bảng điện tử, ghế ngồi. Sân được nâng cấp sức chứa lên đến 3 vạn khán giả. Vào năm 2017, công trình lịch sử này tiếp tục được nâng cấp với chi phí 10 tỷ đồng sau khi sân vận động Hàng Đẫy giao sân cho đội bóng Hà Nội T&T.

Đầu năm 2018, tập đoàn đã đưa ra kế hoạch sân Hàng Đẫy xây mới với kinh phí lên đến 7000 tỷ đồng do tập đoàn Bouygue của Pháp trúng thầu và bắt đầu triển khai thi công từ Quý IV năm 2018. Theo kế hoạch sân Hàng Đẫy xây mới được thiết kế lại với 4 tầng hầm, trong đó có 2 tầng nổi, khán đài được thiết kế thành một quần thể du lịch và văn hóa thay vì phục vụ thể thao như trước đây.

Kế hoạch sân Hàng Đẫy xây mới với kinh phí lên đến 7000 tỷ đồng do tập đoàn Bouygue của Pháp trúng thầu
Kế hoạch sân Hàng Đẫy xây mới với kinh phí lên đến 7000 tỷ đồng do tập đoàn Bouygue của Pháp trúng thầu

Sân sẽ không có đường piste và có sức chứa 2 vạn khán giả theo tiêu chuẩn của FIFA. Mặt khác, ở tầng nổi thứ hai, phía trên sẽ là một loạt các dịch vụ tiện ích như rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự viện hay hệ thống tầng hầm để xe nhằm phục vụ toàn bộ dân cư xung quanh.

Những sự kiện lớn từng diễn ra ở sân vận động Hàng Đẫy

Những sự kiện lớn từng diễn ra ở sân vận động Hàng Đẫy
Những sự kiện lớn từng diễn ra ở sân vận động Hàng Đẫy
  • Năm 1998 tổ chức giải Tiger Cup
  • Năm 2003 tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á
  • Năm 2006 tổ chức Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á
  • Năm 2012 tổ chức trận chung kết AFF Cup
  • Năm 2018 tổ chức một trận đấu vòng bảng AFF Suzuki Cup
  • Năm 2023 tổ chưc trạn chung kết AFF Cup

Bài viết gợi ý:

Lời kết

Link xem trực tiếp vừa gửi tới các bạn những thông tin vô cùng hữu ích về lịch sủ hình thành và phát triển sân vận động Hàng Đẫy. Sân đang được đầu tư và xây dựng lại với quy mô và hiện đại hơn trước do tập đoàn Pháp đảm nhận với nhiều dịch vụ đi kèm.

Hy vọng trong tương lai không xa chúng ta lại được chứng kiến những sự kiện văn hóa cũng như những trận đấu nảy lửa, kịch tính trên sân vận động Hàng Đẫy giống như lịch sử trước đây của nó. Link xem trực tiếp rất vui khi được các bạn ủng hộ và đồng hành thông qua các câu chuyện bóng đá để hiểu thêm về các cầu thủ, sân vận động trong và ngoài nước.