Mê tín dị đoan trở thành trào lưu để trục lợi

Mê tín dị đoan trở thành trào lưu để trục lợi

Mê tín dị đoan, tình trạng truyền bá bằng hình thức gọi hồn vẫn diễn ra rất phổ biến. Xem bói, giải hạn online, cùng với nhiều hình thức khác nhau khiến mê tín dị đoan được lan truyền rất nhanh, sự mê tín đã khiến nhiều nạn nhân mất tiền oan, thậm chí mất cả mạng vì tin những lời bịa đặt vu vơ.

Các tin hot trong ngày:

Câu chuyện xem bói “trục lợi” từ niềm tin của nạn nhân mê tín dị đoan

Cách cổng chào xã Đông Quan một quãng đường ngắn, nhà bà Lựu chuyên bói toán điện thờ nhà bà lúc nào cũng tấp nập đông người. Nghe danh bà đã lâu, chị Hiền lặn lội đường xa tới đây muốn nhà bà Lựu gọi hồn để hỏi về tương lai và về công danh tài lộc, số mệnh nhà chị trong năm mới.

Dù lễ vật chị sắp để cúng không có cau để bổ nhưng bà Lựu vẫn nói một câu mà trong thời gian gần đây đang gây hot trên các trang mạng. “Có cái gì đúng con phải nhận, cái gì sai con phải cãi”, bà Lựu cho biết:

Sau khi chị Hiền than phiền về bệnh tình, căn bệnh thoái hoá đốt sống do 10 năm làm công nhân phải ngồi gia công liên tục, hồn nhập vào bà Lựu nói có thể chữa khỏi bằng một loại nước thánh đang ở trên bàn thờ. Tuy nhiên để được dùng, phải có sự đồng ý của thánh nên bắt buộc phải gieo quẻ.

Bà Lựu trục lợi từ việc xem bói lừa đảo
Bà Lựu trục lợi từ việc xem bói lừa đảo

Dù đây chỉ là một chai nước khoáng thông thường còn nguyên nhãn mác và được lưu hành rộng rãi trên thị trường, nhưng lại được bà Lựu coi là chai nước thánh có tác dụng chữa bách bệnh. Tuy nhiên, với lời kêu gọi mãnh liệt cùng lời hướng dẫn của vong linh mà bà đã gọi đến, chị Hiền đã tin và quyết định chữa bệnh bằng thứ nước thần này.

Chỉ trong một buổi chiều bà đã gọi được 7 vong lên nhập vào bản thân, vong nào cũng là trẻ em sơ sinh bị gia đình phá bỏ, liên tục hù dọa khách hàng bằng những câu chuyện bịa đặt mang yếu tố tâm linh. Dù các vong thi nhau nhập, nhưng bà Lựu vẫn không quên nhắc khách xem bói đặt tiền để tiếp tục nghi lễ.

Cô đồng Trương Hương xem bói "đúng nhận, sai cãi"
Cô đồng Trương Hương xem bói “đúng nhận, sai cãi”

Sự việc “lừa người” của bà cả xã Đông Quan ai cũng biết, nhưng hầu hết khách đến xem bói toàn người từ những nơi khác đến. Ông Tống Hồng Phong, chủ tịch xã Đông Quan cho biết: “Đối tượng trên dân địa phương ai cũng biết là lừa, mà cũng không ai đến xem, chủ yếu là người từ nơi khác đến”.

Cách đây không lâu, bà Lựu đã từng bị người đến xem vạch trần thủ đoạn chiếm đoạt lòng tin của khách hàng. Sau đó, công an đã xác minh và xử lý nghiêm khắc. Những thói quen khó bỏ, những chiêu trò hù dọa mê tín dị đoan vẫn đang diễn ra tại điện thờ này nhằm mục đích xấu, trục lợi, chiếm đoạt tài sản từ những người đặt niềm tin sai chỗ.

Xu hướng đoán mệnh “online” của giới trẻ gây hot trên cộng đồng mạng

Hình thức xem bói bổ cau trên mạng ngay sau đó đã phải nộp phạt 7,5 triệu đồng. Tuy số tiền phạt này chưa đủ lớn để có thể răn đe đối tượng cũng như một số người khác đang hành nghề này để kiếm ăn, hơn hết là phải nâng cao nhận thức trên các nền tảng xã hội. Có cầu thì mới có cung, phải có nhu cầu từ khách hàng mới có người cung cấp loại hình dịch vụ như này, nên chúng ta luôn phải cảnh giác và không nên mê tín dị đoan.

Tiến hành xử phạt các đối tượng lừa đảo đánh vào lòng tin khách hàng
Tiến hành xử phạt các đối tượng lừa đảo đánh vào lòng tin khách hàng

Việc kiểm soát, quản lý các nội dung mê tín vẫn chưa được quán triệt, bởi thực tế và cả trên không gian mạng, tình trạng này vẫn đang tiếp diễn và vẫn có nhiều người tin vào nó.

Đôi khi việc xem bói online, gián tiếp làm lộ thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến uy tín của các nạn nhân. Những clip gọi hồn, hay chiêu vong đều công khai thông tin cá nhân được chia sẻ công khai trên các trang mạng xã hội. Đây là có thể là hành vi tiếp tay cho những trò lừa đảo tiếp theo.