Jose Mourinho – “Người đặc biệt” của bóng đá thế giới

Sự nghiệp rực rỡ của Jose Mourinho tại các câu lạc bộ

Jose Mourinho – “Người đặc biệt” của bóng đá thế giới

Jose Mourinho là cựu cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng người Bồ Đào Nha. Hiện tại ông đang giữ chức HLV trưởng của CLB AS Roma. Với những chiến lược thông minh sắc sảo kết hợp với triết lý bóng đá thực dụng hiện đại, Mourinho được cả thế giới công nhận là một trong những vị hlv bóng đá xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Cùng linkxemtructiep khám phá hành trình sự nghiệp huấn luyện viên của ông như thế nào nhé!

Tiểu sử của HLV Jose Mourinho

  • Họ và tên: José Mário dos Santos Mourinho Félix 
  • Ngày tháng năm sinh: 26 tháng 1 năm 1963

Mourinho là con nhà nòi khi xuất thân từ gia đình có bố là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đã từng khoác áo thi đấu cho đội tuyển Bồ Đào Nha. Thủa còn nhỏ ông là một người hòa đồng và có tính cạnh tranh cao.

Jose Mourinho mong muốn được tiếp bước theo cha mình. Vậy nên ông đã cố gắng để trở thành một cầu thủ bóng đá khi  gia nhập đội trẻ của Belenenses. Mặc dù tốt nghiệp loại ưu nhưng do thiếu tốc độ và sức mạnh mà ông không thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. 

HLV Jose Mourinho
HLV Jose Mourinho

Biết được điểm yếu đó nhưng ông vẫn không từ bỏ đam mê với trái bóng trò. Mourinho đã chuyển hướng mục tiêu trở thành một huấn luyện viên bóng đá. Bằng sự nỗ lực và nhạy bén , ông đã tìm được vị trí của mình trong vai trò huấn luyện viên bóng đá bằng cách pha trộn lý thuyết cùng với các kỹ năng cầu thủ và kỹ thuật tâm lý.

Sự nghiệp huấn luyện viên của HLV Mourinho

Khởi đầu với sự nghiệp bóng đá

Đội đầu tiên mà Jose Mourinho tiếp quản ở vị trí huấn luyện viên là đội trẻ tại Vitoria de Setubal vào năm 1990. Sau đó, ông tiếp tục làm việc với cương vị chuyên viên thể lực tại Estrela da Amadora. Tiếp đến là trinh sát viên tại Ovarense. 

HLV Jose Mourinho luôn tìm cách để thực hiện những thách thức và cơ hội lớn hơn. Đến năm 1992, ông tìm được công việc làm thông dịch viên cho một vị huấn luyện viên người nước ngoài hàng đầu tại Sporting Lisbon.

Vào tháng 12 năm 1993 vị HLV này chuyển đến FC Porto để làm huấn luyện viên trưởng và Jose Mourinho tiếp tục hoạt động với vai trò thông dịch cho các cầu thủ tại câu lạc bộ mới. Vào những năm tháng này, FC Porto đã liên tiếp đạt được những thành tựu to lớn tại bóng đá Bồ Đào Nha.

Sau hai năm ở Porto, bộ đôi huấn luyện viên lại di chuyển đến F.C. Barcelona vào năm 1996. Sự hợp tác của 2 người đã giúp Barcelona kết thúc mùa giải mãn nguyện với chức vô địch Cúp C2. Sau đó vị HLV kia rời đi nhưng Mourinho không đi theo nữa vì Chủ tịch Josep Lluis Nunez của Barcelona đã vô cùng ấn tượng và nhận thấy những phẩm chất đặc biệt trong con người ông và quyết định giữ Jose Mourinho lại làm trợ lý huấn luyện viên. 

Xem thêm các tin tức về câu chuyện bóng đá:

Sự nghiệp rực rỡ với vai trò huấn luyện viên

Liên tiếp sau đó là chuỗi hành trình đầy ấn tượng của Jose Mourinho tại những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. Phải kể đến như:

  • Benfica và União de Leiria: Ông bắt đầu giữ chức huấn luyện viên trưởng vào tháng 9 năm 2000 tại Benfica. Tuy nhiên, vì một số mâu thuẫn mà 1 năm sau đó ông đã rời đến União de Leiria và đã giúp CLB này giành được những thành tích chưa từng đạt được.
  • Porto: Năm 2002, ông tiếp tục dẫn dắt đội bóng Porto leo lên vị trí thứ ba Primeira Liga bằng  cú nước rút dài hời gần như hoàn hảo. Ông đưa ra lời hứa sẽ giúp Porto giành được chức vô địch Premier Liga đầu tiên trong lịch sử.
Hành trình ấn tượng với vai trò huấn luyện viên của Jose Mourinho
Hành trình ấn tượng với vai trò huấn luyện viên của Jose Mourinho
  • 2002–2003: Năm 2003, HLV Mourinho đã giữ đúng lời hứa khi Porto đã giành được danh hiệu Primeira Liga đầu tiên với khoảng cách hơn đội đứng sau là Benfica 11 điểm. 
  • 2003–2004 Tiếp theo là một loạt những thành công của HLV Mourinho và Porto với chức Siêu cúp Bồ Đào Nha và vô địch UEFA Champions Leagu.
  • Chelsea: Năm 2007, Jose Mourinho rời đến Chelsea và đã liên tiếp giành được hai danh hiệu Premier League liên tiếp trong năm 2005 và 2006.

Hành trình sự nghiệp rực rỡ HLV Mourinho 

  • Inter Milan: Năm 2009, Jose Mourinho tiếp tục sự nghiệp HLV của mình tại Inter Milan. Tại đây ông đã có những thành công rực rỡ nhất trong sự nghiệp của mình. Tại đây, ông đã giúp đội bóng đạt được cú ăn 3 lịch sử với đúng biệt danh “Người đặc biệt”.
  • Real Madrid: Quyết định rời đến Real để thử thách bản thân mình với sự nghiệp cầm quân. Mặc dù ông cùng đội bóng hoàng gia Madrid giành được một số danh hiệu trong nước nhưng như thế là không đủ đối với đội bóng này. 
Sự nghiệp rực rỡ của Jose Mourinho tại các câu lạc bộ
Sự nghiệp rực rỡ của Jose Mourinho tại các câu lạc bộ
  • Quay trở lại Chelsea: Sau ba năm gắn bó với Real Madrid, nhưng ở lần trở lại này kết quả của CLB lại không được như mong muốn.
  • Manchester United: Năm 2016, José Mourinho tiếp tục sự nghiệp HLV của mình bằng bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với CLB Manchester United. Năm 2017, ông đã giúp Quỷ đỏ 2017, Manchester United giành được danh hiệu Europa League. Tuy nhiên, ở mùa giải sau đó, với thành tích không được như ý khiến ông phải nói lời chia tay cùng MU.
  • Tottenham Hotspur: Năm 2019, ông tìm được bến đỗ mới khi trở thành tân huấn luyện viên trưởng của Tottenham.
  • AS Roma: Hiện nay ông đang là HLV cho câu lạc bộ A.S. Roma với bản thỏa thuận kéo dài 3 năm cho tới năm 2024.

Các danh hiệu mà Jose Mourinho đã đạt được

Các danh hiệu mà Jose Mourinho đã đạt được
Các danh hiệu mà Jose Mourinho đã đạt được
  • Hiệu huấn luyện viên Xuất sắc nhất năm 2002/03 và 2003/04 (do UEFA trao tặng)
  • Huấn luyện viên đội bóng của năm năm 2002/03, 2003/04 và 2004/05 (do UEFA trao tặng)
  • Huấn luyện viên trong năm của Serie A năm 2009 và 2010
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất năm 2002/03 và 2003/04 (do Portuguese Liga trao tặng)
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất năm 2003/04 và 2004/05 ( do World Soccer Magazine trao tặng)
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất năm 2004/05 (do BBC Sport trao tặng )
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất năm do tạp chí Onze Mondial trao tặng Onze d’Or (Onze Vàng) năm 2005
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất các tháng 11 – 2004, 1 – 2005, 3 – 2007 do FA Premier League trao tặng
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất trao tặng năm 2004/05, 2005/06 và 2014/15 do FA Premier League 
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất (Oscar del Calcio) do (AIC) bầu chọn năm 2009
  • Hiệu huấn luyện viên Xuất sắc nhất Thế giới năm 2004, 2005 và 2010 do IFFHS trao tặng
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất Thế giới do AIPS trao tặng năm 2010
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất năm 2010 (do tạp chí World Soccer trao tặng)
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất Bồ Đào Nha năm 2010, 2011 do FPF trao tặng
  • Huấn luyện viên Xuất sắc nhất Thế giới năm 2010 do FIFA trao tặng 

Kết luận

“Người đặc biệt” Jose Mourinho vẫn luôn được công nhận một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất hiện nay bởi các chiến thuật tài ba của ông. Hành trình sự nghiệp của ông luôn song hành cùng những giải thưởng đỉnh cao. Cùng link xem trực tiếp theo dõi thêm những câu chuyện bóng đá khác sau đây nhé!