131 tàu đánh cá tại Trường Sa cạn kiệt lương thực

131 tàu đánh cá tại Trường Sa cạn kiệt lương thực

Hơn 130 tàu đánh cá với khoảng 524 ngư dân huyện đảo Phú Quý đi đánh bắt hải sản ở Trường Sa đang cạn kiệt lương thực do thời tiết xấu kéo dài.

Những tin tức liên quan:

Thời tiết xấu kéo dài ảnh hưởng đến việc đánh bắt xa bờ của nhiều ngư dân trên tàu đánh cá tại quần đảo Trường Sa

Theo như Linkxemtructiep tìm hiểu được, trong tuần đầu tiên tháng 2, nhiều tàu đánh cá của địa phương đã chuẩn bị đủ nguồn lương thực, thực phẩm cho các chuyến biển xa trong khoảng 17 đến 20 ngày. Tuy nhiên, thời tiết vùng biển Trường Sa trong những ngày qua quá xấu. Gió mùa Đông Bắc giật cấp 7, tăng tới hai cấp, sóng cao tới từ 3 đến 4,5m kéo dài.

Do đó, các tàu đánh cá buộc phải di chuyển vào các âu thuyền ở quần đảo Trường Sa neo đậu, không thể khai thác được hải sản và cũng không thể quay về đảo Phú Quý. Qua liên lạc được biết nhà chức trách xác định hiện có 131 tàu đánh cá với 524 ngư dân đã cạn kiệt lương thực cũng như nước ngọt dự trữ. 

Hàng trăm tàu neo đậu tại quần đảo Trường Sa do cạn kiệt lương thực
Hàng trăm tàu neo đậu tại quần đảo Trường Sa do cạn kiệt lương thực

Vì vậy, UBND quần đảo Phú Quý đề nghị rằng tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Bộ lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chỉ đạo các lực lượng tại quần đảo Trường Sa vào hỗ trợ lương thực, nước ngọt giúp các ngư dân trên tàu đánh cá trong khi chờ thời tiết dần tốt lên. Trước mắt, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng liên hệ với một số chủ phương tiện đề nghị họ phải chia sẻ thực phẩm cho nhau.

Các ngư dân đang phải chật vật trên tàu đánh cá vì thời tiết quá xấu
Các ngư dân đang phải chật vật trên tàu đánh cá vì thời tiết quá xấu

Theo dự báo thời tiết, vùng biển từ đảo Phú Quý đến Quần đảo Trường Sa trong hơn một tuần nữa sẽ tiếp tục ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, gió cấp 8 tới cấp 9, sóng biển cao từ 4 đến 5 m. Tàu thuyền tại đảo Phú Quý không thể nào vượt sóng với hành trình hơn 540 km ra quần đảo Trường Sa để được cứu viện.

Sự cứu viện kịp thời của Bộ tư lệnh cùng với những người dân các quần đảo xung quanh

Sáng ngày 2/3, Bộ Tư lệnh của Vùng 4 Hải quân cho biết đã có điện khẩn cấp chỉ đạo đảo Đá Lát hỗ trợ nhanh chóng các tàu đánh cá về lương thực và nước ngọt. Mỗi tàu cá sẽ được giúp 15 kg gạo và 60 lít nước ngọt. Đơn vị này cũng yêu cầu rằng các tàu làm nhiệm vụ ở khu vực biển đảo Đá Lát phải sẵn sàng hỗ trợ bà con ngư dân, cơ quan hậu cần Vùng bổ sung thêm lượng lương thực, nước ngọt cho đảo Đá Lát để giúp đỡ các ngư dân đảo Phú Quý đang gặp khó khăn.

Chỉ đạo đảo Đá Lát hỗ trợ các tàu mắc kẹt tại quần đảo Trường Sa
Chỉ đạo đảo Đá Lát hỗ trợ các tàu mắc kẹt tại quần đảo Trường Sa

Còn tại đảo Đá Đông B, thuộc địa phận quần đảo Trường Sa cũng đã hỗ trợ cho các ngư dân ở trên 2 tàu cá đang neo trú tại đảo gồm 30kg gạo, các lương thực cần thiết, thuốc kháng sinh và khoảng 200 lít nước ngọt.

Sự giúp đỡ tận tình của đảo Đá Đông B
Sự giúp đỡ tận tình của đảo Đá Đông B

Đồng thời, lãnh đạo, chỉ huy của các đảo Đá Lát, Đá Đông B đã gặp gỡ, động viên cùng với tặng quà cho ngư dân trên các tàu đánh cá gặp khó khăn. Đến khoảng 11 giờ trưa cùng ngày, lực lượng chức năng trên quần đảo Đá Lát vẫn tiếp tục cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu và nước ngọt cho bà con ngư dân, các tàu và các đảo liên tục triển khai tiếp cận tàu đánh cá của ngư dân đễ hỗ trợ.