Như Thành – “Bóng đá Việt Nam 100 năm mới xuất hiện một Vũ Như Thành”

Sự nghiệp không mấy suôn sẻ của Vũ Như Thành

“Bóng đá Việt Nam, 20 năm mới có một người như Công Vinh, 50 năm mới có một người như Hồng Sơn, nhưng chắc chắn hơn 100 năm nữa mới sản sinh ra một Như Thành thứ hai, Như Thành ở một đẳng cấp khác”. Đây là lời là HLV Henrique Calisto đã nhận xét về Vũ Như Thành – Một trong những trung vệ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

Tiểu sử cầu thủ Vũ Như Thành

  • Họ và tên: Vũ Như Thành
  • Ngày tháng năm sinh: 28 tháng 2 năm 1981
  • Nơi sinh: Nam định

Hiện tại Như Thành đang là huấn luyện viên đang dẫn dắt câu lạc bộ Phú Thọ thi đấu tại V.League 2. Thời còn là cầu thủ bóng đá, anh giữ vị trí trung vệ trong đội tuyển Việt Nam. Anh được coi là một tài năng thiên bẩm trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Cầu thủ tài năng Vũ Như Thành
Cầu thủ tài năng Vũ Như Thành

Tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2008, Như Thành đã sát cánh cùng đồng đội thi đấu ở hầu hết các trận đấu. Anh giữ vai trò chủ chốt trong tuyến phòng ngự. Cùng năm này, anh và đội tuyển Việt Nam đã đăng quang ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

Sự nghiệp cầu thủ – Từ ngôi sao sân cỏ đến đá bóng phủi

Như Thành sở hữu đầy đủ những nốt thăng, nốt trầm trong sự nghiệp bóng đá của mình. Anh có một khởi đầu khá thuận lợi, nhưng những nghi vấn về sự không trong sạch đã khiến anh không dưới một lần phải nhận sự trừng phạt.

Khởi đầu thuận lợi

Như Thành được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có “gen” về bóng đá. Khi có bác là cựu danh thủ của đội tuyển Công nghiệp Hà Nam Ninh và người bố anh là Vũ Từ Thịnh, từng là cựu cầu thủ của Câu lạc bộ Dệt Nam Định. 

Thủa còn nhỏ, anh đã bộc lộ năng khiếu bẩm sinh với bộ môn thể thao vua. Năm 10 tuổi, anh cùng gia đình sang Đức sinh sống và học tập. Tại đây, “Thành kếu” có cơ hội được tiếp cận với nền bóng đá tiên tiến. 

Hai nốt trầm trong sự nghiệp Vũ Như Thành

Đến năm 14 tuổi, Như Thành quay trở về Việt Nam và tham gia vào lò đào tạo trẻ của Nam Định. Sau đó anh cùng hai người đồng đội khác là Phương Nam và Thanh Phương rời đội trẻ Nam Định để đến với đội bóng đang rất mạnh thời bấy giờ là Thể Công. Chính từ sự việc này mà anh đã phải nhận án treo giò 1 năm vì lý do tự ý bỏ đội tuyển trong khi anh hoàn toàn không có giấy tờ ràng buộc gì cùng đội trẻ Nam Định.

Sự nghiệp không mấy suôn sẻ của Vũ Như Thành
Sự nghiệp không mấy suôn sẻ của Vũ Như Thành

Lần thứ hai là vào cuối năm 2003 trước thềm Sea Game, Như Thành phải nhận án phạt treo giò đến 5 năm do nghi vấn bán độ. Mặc dù không có chứng cứ rõ ràng nhưng việc anh phải nhận án phạt nặng ảnh hưởng khá nhiều đến sự nghiệp. Trong suốt một vài năm, anh chỉ được tham gia đá bóng “phủi” trước khi được giảm nhẹ án trước thời hạn 2.5 năm.

Sự trở lại đầy kiêu hãnh

Sau đó Vũ Như Thành đã quay trở lại và được câu lạc bộ Bình Dương đón nhận. Tại đây, anh đã thi đấu hết sức mình và tỏa sáng theo cách của riêng mình. Những án phạt trong quá khứ không làm lu mờ được tài năng của anh. Ở cấp độ câu lạc bộ, anh đã giúp Bình Dương đăng quang ngôi vô địch V.League vào 2 năm liên tiếp (năm 2007 và 2008).

Với những màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ, anh đã được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam và trở thành một trong những bức tường thành vững chắc trong hàng phòng ngự giúp đội tuyển nước nhà vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

Tài năng được công nhận của Vũ Như Thành

Không một ai có thể phủ nhận tài năng bóng đá của Như Thành. Huấn luyện viên Henrique Calisto đã nhận xét anh là cầu thủ có đẳng cấp cao hơn hẳn những ngôi sao như Công Vinh hay Nguyễn Hồng Sơn. Chắc chắn phải rất lâu nữa, Việt Nam mới tìm được một cầu thủ sở hữu tài năng bóng đá như Như Thành.

Như Thành sở hữu tài năng không cần bàn cãi
Như Thành sở hữu tài năng không cần bàn cãi

Hay như cựu tuyển thủ Thành Lương cũng phải công nhận Như Thành là trung vệ xuất sắc nhất tại Việt Nam cựu thủ này được biết. Khi thi đấu, Thành có khả năng phán đoán và đọc tình huống cực kỳ chuẩn xác.

Tổng hợp thành tích của Vũ Như Thành

Nhờ những thành tích ấn tượng đó mà Vũ Như Thành đã đạt được những danh hiệu trong sự nghiệp của mình như sau:

  • Vô địch V League 2007
  • Vô địch V League 2008
  • Bình chọn vào Top 10 vận động viên thể thao tiêu biểu toàn quốc 2008
  • Quả bóng Bạc Việt Nam 2008
  • Cầu thủ Việt Nam duy nhất xuất hiện trong danh sách bình chọn Quả bóng Vàng châu Á năm 2008.

Xem thêm:

Sự nghiệp huấn luyện viên

Vũ Như Thành trên cương vị huấn luyện viên
Vũ Như Thành trên cương vị huấn luyện viên

Sau một thời gian vắng bóng trên sân cỏ, tháng 1 năm 2021 vừa qua, người hâm mộ chàng cầu thủ này một thời lại thấy anh xuất hiện tại Câu lạc bộ Phú Thọ với tư cách huấn luyện viên trưởng của đội tuyển. Đây là đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện viên của mình.

Kết luận

Trên đây là hành trình sự nghiệp của một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của lịch sử bóng đá Việt Nam – Vũ Như Thành. Mặc dù con đường gắn với trái bóng tròn của anh không hề suôn sẻ, nhưng quan trọng là anh vẫn giữ vững được tình yêu và ngọn lửa đam mê của mình.