Trọng tài Sato – “Vua thẻ” có duyên với đội tuyển Việt Nam

Trọng tài Sato trong trận đấu Việt Nam vs Malaysia 

Trong trận thắng của tuyển Việt Nam vs Malaysia với tỷ 3-0 tại AFF Cup 2022, rất nhiều cổ động viên đã vô cùng ấn tượng với vị trọng tài bắt chính trong trận đấu này. Ông là trọng tài Sato Ryuji, người khá có duyên với đội tuyển Việt Nam trên sân cỏ. Cùng tìm hiểu về câu chuyện bóng đá của ông với linkxemtructiep sau đây nhé!

Trọng tài Sato trong trận đấu Việt Nam vs Malaysia 
Trọng tài Sato trong trận đấu Việt Nam vs Malaysia

Trọng tài Sato là ai?

Sato Ryuji sinh ngày 16 tháng 4 năm 1977 là trọng tài bóng đá người Nhật Bản. Ông là trọng tài ở J. League 1 và đã từng tham gia bắt chính trong nhiều trận đấu tại AFC Champions League và vòng loại Giải vô địch bóng đá thế giới. Hiện tại, ông đã nghỉ hưu với công việc trọng tài.

Cuộc đời của trọng tài Sato Ryuji 

Sato Ryuji đã bắt đầu tiếp xúc đến bóng đá từ thời học tiểu học và tiếp tục chơi đến khi vào đại học. Tuy nhiên sau đó ông đã từ bỏ sự nghiệp cầu thủ và giải nghệ. Sau khi tốt nghiệp đại học và trở về quê hương, ông đã làm giáo viên dạy trung học phổ thông. Tuy nhiên, nhờ đam mê với sân cỏ, ông đã học tập và có được tấm bằng trọng tài hạng hai, giúp ông làm trọng tài cho các trận đấu khu vực.

Vào năm 2002, trong những ngày tháng vừa dạy học, vừa làm trọng tài, ông đã có cơ duyên gặp Tory Kamikawa. Khi đó, vị cựu trọng tài này đã thấy tố chất bên trong con người Sato và hướng ông đến với nghề nghiệp trọng tài chuyên nghiệp.

Sự nghiệp của trọng tài Sato

Mặc dù lúc này ông đã khá lớn tuổi để bắt đầu đặt mục tiêu trở thành một trọng tài chuyên nghiệp. Nhưng vào năm 2004, ông vẫn quyết tâm thi và học tại Trường trọng tài, một cơ sở đào tạo trọng tài do Hiệp hội bóng đá Nhật Bản (JFA) thành lập và trở thành trọng tài hạng nhất vào tháng 12 cùng năm.

Trọng tài Sato – Mục tiêu “cầm còi” ở các giải đấu lớn

Năm 2007, ông Sato đã đăng ký trở thành trọng tài cho giải bóng đá hạng nhì Nhật Bản, J2 League. Kể từ mùa giải tháng 8 năm 2008, trọng tài Sato đã trở thành trọng tài chính cho Giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản, J. League.

Trọng tài Sato trở thành trọng tài chính bắt tại J. League
Trọng tài Sato trở thành trọng tài chính bắt tại J. League

Đến năm 2009, ông đã được đăng ký trở thành trọng tài quốc tế và hoạt động tích cực với tư cách là một trọng tài hạng tư. Tại Giải vô địch bóng đá U20 Qatar được tổ chức vào tháng 1 cùng năm, ông được chọn làm trọng tài bắt trận khai mạc.

Trở thành trọng tài ở các giải đấu quốc tế

Ở mùa giải năm 2009, trọng tài Sato là trọng tài trẻ thứ 3 phụ trách cho J.League và được công nhận là trọng tài chuyên nghiệp trong năm này. Từ tháng 7 năm 2010, Sato cùng với Minoru Tojo được cử đến Anh Trong chương trình giao lưu giữa hai Hiệp hội bóng đá Nhật Bản và Anh

Ông cùng với trợ lý trọng tài Toru Sagara và Hiroshi Yamauchi đã được chọn làm trọng tài trong FIFA World Cup 2018 và FIFA Club World Cup 2018 (Ông Sta phụ trách tại trọng tài hạng tư cho 4 trận đấu diễn ra ở vòng bảng).

Vào năm 2014, trọng tài Sato đã trở thành trọng tài nước ngoài đầu tiên “cầm còi” cho trận đấu giữa CLB Bình Dương và CLB Thanh Hóa thuộc khuôn khổ Giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam. Tại giải đấu AFF Cup 2022, Sato Ryuji cũng đã điều khiển trận đấu giữa Việt Nam vs Malaysia. Trong trận đấu này, ông đã có màn rút thẻ đỏ gây tranh cãi khi phạt nguội cầu thủ Malaysia.

Các giải thưởng mà dành cho trọng tài Sato Ryuji 

Sau rất nhiều năm bôn ba trong nghề và không ngừng nỗ lực nâng cao chuyên môn, vào ngày 23 tháng 9 năm 2018, trọng tài Sato đã đặt bắt chính trong các trận đấu tại J1 League. Cùng năm nay ông cũng đã lần đầu tiên giành giải trọng tài xuất sắc nhất năm.

Trọng tài Sato Ryuji giành giải trọng tài xuất sắc nhất năm
Trọng tài Sato Ryuji giành giải trọng tài xuất sắc nhất năm

Vào năm 2019, trọng tài Sato được lựa chọn để đảm nhận “cầm cân” cho Cúp bóng đá châu Á 2019. Tại giải đấu này, ông đã phụ trách điều khiển 2 trận vòng bảng, 1 trận vòng 16 đội và 1 trận vòng tứ kết. 

Vào năm 2022, ông làm trọng tài cho trận Chung kết Cúp Thiên Hoàng, trận chung kết giữa Ventforet Kofu và Sanfrecce Hiroshima trong khuôn khổ Giải bóng đá vô địch toàn Nhật Bản lần thứ 102. Trong năm này, ông cũng đã giành được giải thưởng trọng tài xuất sắc nhất năm. 

Đọc thêm:

Vị trọng tài xứng danh “vua thẻ” và “vua penalty”

Trong năm 2022, trọng tài Sato cầm còi điều hành 32 trận đấu, trong đó có 11 lần ông chỉ tay vào chấm 11m. Tỷ lệ thổi còi phạt đền của ông trong các trận đấu là 34%. Như vậy trung bình trong 3 trận đấu, sẽ có 1 trận xuất hiện quả phạt đền. Tại giải J. League vừa qua, tổng cộng ông cầm còi 18 trận, trong đó có xuất hiện tới 5 quả phạt đền.

Tại Cúp Thiên Hoàng Nhật Bản, tỷ lệ thổi còi trong trận đấu còn cao hơn khi ông điều khiển hai trận đấu thì cả 2 đều có quả 11m xuất hiện. So với những đồng nghiệp người Nhật Bản trong danh sách trọng tài của FIFA, có thể khẳng định ông Sato là người có duyên nhất với chấm 11m. Bởi thống kê thì các FIFA người Nhật khác chỉ có tỷ lệ thổi penalty từ 10-20%.

Vị trọng tài xứng danh “vua thẻ” và “vua penalty”
Vị trọng tài xứng danh “vua thẻ” và “vua penalty”

Đó chưa phải là tất cả, cũng trong năm 2022, vị vua áo đen này đã rút ra 91 thẻ vòng trong tổng 32 trận đấu. Trung bình mỗi trận ông rút ra 3 chiếc thẻ vàng. Số liệu thống kê ở các giải đấu ngoài khu vực Nhật Bản còn nhiều hơn khi ông đã rút phạt tổng cộng 11 thẻ vàng, 3 thẻ đỏ trong 4 trận gần nhất.

Kết luận

Trong suốt sự nghiệp làm trọng tài của mình, trọng tài Sato Ryuji đã không ngừng cố gắng để điều hành trận đấu diễn ra một cách công bằng nhất. Trên đây là những thông tin mà linkxemtructiep đã tổng hợp lại để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vị vua áo đen người Nhật Ban này.