Giải AFF Cup_ Tổng quan về giải đấu được mong chờ nhất

Như các bạn đã biết bóng đá là một món ăn tinh thần đối với người hâm mộ bóng đá. Giải AFF luôn là một thứ gì đó không thể thiếu với toàn bộ người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á. Trong bài viết hôm nay, link xem trực tiếp sẽ gửi tới bạn giải AFF Cup là gì nhé. Tại sao cứ nhắc đến AFF Cup là chúng ta lại quan tâm và đón chờ một cách hào hứng. Cùng đọc bài dưới đây.

Giải đấu AFF cup là gì?

Đây là một giải bóng đá do liên đoàn bóng đá Đông Nam Á tổ chức có tên tiếng Anh là Asean Football Championship. Giải đấu đầu tiên bắt đầu được tổ chức tại Singapore vào năm 1996 với tên gọi sơ khai đầu tiên là Tiger Cup. Vào năm 2007, Tiger Cup được đổi thành giải AFF Cup. Đến năm 2008, được đổi tên thành AFF Suzuki Cup.

Giải đấu AFF cup
Giải đấu AFF cup

Vào năm 2022 đổi tên chính thức thành AFF Mitsubishi Electric Cup 2022. Đây là giải đấu lần thứ 14 được AFF (Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á) tổ chức. Có 10 đội tuyển sẽ tham gia thi đấu gồm: Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philipines, Lào, Campuchia, Brunei và Singapore.

Giải AFF Cup được tổ chức như thế nào?, có mấy đội tham gia?

Giải AFF cup trước đây chỉ có 8 đội tham gia nhưng đến năm 2018 thì thể lệ lệ thi đấu đã được thay đổi và số lượng các đội bóng được tăng lên với sự tham gia của 10 đội bóng trong Đông Nam Á. Nói đúng hơn là 11 đội bóng nhưng chỉ lấy có 10 đội bóng.

Giải đấu AFF cup
Đội tham dự Giải đấu AFF cup

Để tham gia giải đấu này thì phải dựa theo bảng xếp hạng của FIFA. Họ sẽ lấy 9 đội bóng theo thang điểm mà FIFA đưa ra. Còn đội đứng thứ 10 và 11 sẽ phải tham gia một trận thi đấu play-off. Đội bóng nào giành chiến thắng sẽ giành tấm về để hội ngộ các đội bóng trong Đông Nam Á dự giải AFF Cup

Giải AFF Cup sẽ được tổ chức 2 năm một lần vào những năm chẵn. Tuy nhiên, có một số khó khăn do nhà tài trợ và dịch bệnh nên năm 2006 được hoãn sang năm 2007 và năm 2020 hoãn sang năm 2021.

Địa điểm tổ chức AFF Cup ở đâu?

Giải AFF cup được tổ chức ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á trừ quốc gia Brunei do quốc gia này không đáp ứng được điều kiện sân bãi nên phải thuê sân thi đấu của quốc gia Malaysia làm sân nhà.

Thể thức giải AFF Cup như thế nào?

Hiện nay, giải AFF Cup được tính theo thể thức sân nhà và sân khách ngay từ vòng bảng. 10 đội bóng tham gia giải đấu sẽ được chia thành 2 bảng đấu A và B. Và trận thi đấu bán kết, chung kết cũng được tổ chức trên sân nhà và sân khách. Bên cạnh đó, luật bàn thắng trên sân khách sẽ được áp dụng để tìm kiếm đội dành chiến thắng nếu như sau trận đấu hai đội có kết quả hòa. Do nhiều vấn đề nên hiện hệ thống VAR vẫn chưa được áp dụng tại giải đấu này.

Cách tính bảng xếp hạng trong giải AFF Cup

Cách tính bảng xếp hạng trong giải đấu AFF Cup 
Cách tính bảng xếp hạng trong giải đấu AFF Cup

Theo giải AFF Cup thì cách tính như sau:

  • Hai đội đứng đầu bảng sẽ được quyền vào bán kết.
  • Hai đội giành chiến thắng ở bán kết sẽ được vào thi đấu trong trận chung kết.
  • Không có giải Ba.

Điểm số mỗi đội bóng tính như thế nào?

Cách tính bảng xếp hạng trong giải đấu AFF Cup 
Giải đấu AFF Cup_ Tiến Linh chân sút chủ lực của đội tuyển VN

Điểm số các đội sẽ được căn cứ vào:

  • Điểm số mà đội bóng giành được.
  • Hiệu số bàn thắng, bàn thua.
  • Nếu như có hai đội bằng điểm nhau khi có các tiêu chí trên thì được tính gồm:

+ đội bóng đối đầu nhau có kết quả.

+ Thực hiện sút luân lưu khi 2 đội bóng có cùng điểm số trong trận cuối cùng.

+ Bốc thăm may mắn.

 Bảng lịch sử AFF Cup

Giải đấu AFF Cup 
Đội tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch giải đấu AFF Cup
Năm tổ chức Giải đấu Nước tổ chức Đội giành vô địch Đội giành Á quân
1996 Giải Tiger Cup Nước Singapore Đội tuyển Thái Lan Đội tuyển Malaysia
1998 Giải Tiger Cup Nước Việt Nam Đội tuyển Singapore Đội tuyển Việt Nam
2000 Giải Tiger Cup Nước Thái Lan Đội tuyển Thái Lan Đội tuyển Indonesia
2002 Giải Tiger Cup Nước Indonesia – Singapore Đội tuyển Thái Lan Đội tuyển Indonesia
2004 Giải Tiger Cup Nước Việt Nam – Malaysia Đội tuyển Singapore Đội tuyển Indonesia
2007 Giải AFF Cup Nước Thái Lan – Singapore Đội tuyển Singapore Đội tuyển Thái Lan
2008 AFF Suzuki Cup Nước Thái Lan – Indonesia Đội tuyển Việt Nam Đội tuyển Thái Lan
2010 AFF Suzuki Cup Nước Việt Nam – Indonesia Đội tuyển Malaysia Đội tuyển Indonesia
2012 AFF Suzuki Cup Nước Malaysia và Thái Lan Đội tuyển Singapore Đội tuyển Thái Lan
2014 AFF Suzuki Cup Nước Việt Nam và Singapore Đội tuyển Thái Lan Đội tuyển Malaysia
2016 AFF Suzuki Cup Nước Philippines và Myanmar Đội tuyển Thái Lan Đội tuyển Indonesia
2018 AFF Suzuki Cup Nước Lào và Campuchia Đội tuyển Việt Nam Đội tuyển Malaysia
2021 AFF Suzuki Cup Nước Singapore Đội tuyển Thái Lan Đội tuyển Indonesia
2022 AFF Misubishi Nước Malaysia, Việt Nam Đội tuyển Thái Lan Đội tuyển Việt Nam

Thể lệ về độ tuổi tham dự giải AFF Cup

Thể lệ độ tuổi thi đấu ở  không giới hạn độ tuổi. Nhiều cầu thủ Việt Nam khá cao tuổi vẫn được gọi vào như tiền đạo Anh Đức chẳng hạn. Sự có mặt của anh giúp đội tuyển trở nên mạnh mẽ hơn vì kinh nghiệm chinh chiến và tài năng của anh sẽ giúp các cầu thủ trẻ trở nên tự tin khi đối đầu các đối bóng mạnh.

Độ tuổi tham dự AFF Cup
Độ tuổi tham dự AFF Cup

Đây cũng là cơ hội để các nước có thể lựa chọn những cầu thủ ưu tú dù đã nhiều tuổi nhưng kinh nghiệm, tài năng và bản lĩnh sẽ giúp huấn luyện viên có những con bài chiến lược trong hệ thông đội hình của mình. Điều này sẽ làm giải đấu trở nên hấp dẫn hơn vì tính kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trận mạc của họ. Như các bạn biết thì vào năm 2021, Thái Lan giành giải vô địch còn đội tuyển Việt nam chỉ nhận được huy chương đồng.

Năm 2022, chúng ta tiếp tục ngậm ngùi khi để lỡ cơ hội vô địch vào tay Thái Lan một lần nữa. Chúng ta đã chiến đấu ngoan cường, không mệt mỏi, vì tinh thần Việt Nam, ý chí Việt Nam, thổi bùng lên ngọn lửa chiến đấu vì màu cờ sắc áo như chúng ta đã làm trong lịch sử. Người hâm mộ Việt Nam vẫn có cơ sở để tin đội tuyển Việt Nam sẽ trở nên mạnh mẽ và viết tiếp những kỳ tích lịch sử của bóng đá Việt Nam trong những năm tới. Các bạn hãy tin và tiếp tục chờ sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam nhé.

AFF Cup
Quang Hải_ Tài năng của bóng đá VN tại AFF Cup

Bài viết tham khảo:

Lời kết

Link xem trực tiếp vừa gửi tới các bạn những thông tin hữu ích về giải đấu được người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á chờ đợi nhất. Đó là giải AFF Cup do liên đoàn bóng đá Đông Nam Á tổ chức. Giải đấu được tổ chức 2 năm một lần vào năm chẵn. Giải đấu thường khiến người hâm mộ bóng đá hồi hộp bởi sự kịch tính vì màu cờ sắc áo của mỗi quốc gia.

Không khí bóng đá Giải AFF Cup bao giờ cũng trở nên cuồng nhiệt và thật sôi động phải không các bạn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về Giải AFF Cup. Một giải đấu luôn được kỳ vọng lớn từ hàng triệu người hâm mộ. Hãy ủng hộ và đọc tiếp những câu chuyện bóng đá để có nhiều thông tin quý giá và hữu ích các bạn nhé.