Var liên tiếp mắc sai lầm tại Ngoại hạng Anh, cổ động viên la ó

Var-ADD (1)

CĐV chỉ trích Var liên tiếp mắc sai lầm sau trận đấu vòng 23 Ngoại hạng Anh diễn ra không suôn sẻ link xem trực tiếp Arsenal vs Brighton đêm 11/2 (giờ Hà Nội).

Link xem trực tiếp các trận var liên tiếp mắc sai lầm, Howard Webb, người đứng đầu Cơ quan quản lý trọng tài chuyên nghiệp của Anh (PGMOL), tỏ ra lúng túng trước lỗi của VAR, theo The Telegraph. Webb đã triệu tập một cuộc họp gồm tất cả các trọng tài PGMOL tại Stockley, London vào tuần này để thảo luận về vấn đề này và tìm cách khắc phục.

Var liên tiếp mắc sai lầm – Cơ quan quản lý xin lỗi hai đội bóng

Trước đó, PGMOL đã trực tiếp xin lỗi Arsenal vs Brighton. “Trọng tài người Anh Howard Webb đã liên hệ với Arsenal và Brighton để giải thích rằng VAR đã mắc lỗi nghiêm trọng trong việc ghi bàn thắng và cả hai đội đều đã việt vị”, thông báo trên trang web của PGMOL cho biết.

Arsenal vẫn chưa có phản hồi nhưng Brighton xác nhận đã chấp nhận lời xin lỗi của PGMOL. “Trọng tài đã gọi cho câu lạc bộ và nói với họ rằng đáng lẽ bàn thắng của chúng tôi phải được công nhận. Brighton rất thất vọng với sai lầm nhưng đã chấp nhận lời xin lỗi của trọng tài.”

Arsenal hòa 1-1 với Brentford đêm 11.2 (giờ Hà Nội) nhờ pha lập công của Ivan Tony. Trọng tài VAR Lee Mason giao bóng cho Brentford sau khi không bị thổi phạt việt vị sau khi Christian Norgaard ghi bàn vào lưới Tony.

Ở trận đấu của Brighton với Crystal Palace, VAR liên tiếp mắc sai lầm và thổi bay bàn thắng của Estopinan. Trọng tài John Brooks lẽ ra phải gọi Mason việt vị, nhưng đã xác định nhầm người ở hàng thủ Crystal Palace và Estupinan đã bị thổi phạt việt vị và bàn thắng không được công nhận.

Hai lỗi VAR khiến Arsenal vs Brighton không thể giành chiến thắng, đôi bên kết thúc vòng 23 Premier League với tỷ số hòa 1-1. Arsenal vẫn dẫn trước một điểm, nhưng kém Manchester City ba điểm. Trong khi đó, Brighton vẫn đứng thứ sáu, đồng hạng với Fulham với 35 điểm.

Var liên tiếp mắc sai lầm
Var liên tiếp mắc sai lầm

Xem thêm :

Var liên tiếp mắc sai lầm – Ban trọng tài Anh nhanh chóng họp khẩn

Sau trận đấu giữa Arsenal và Brighton vào tối 11/2 (giờ Hà Nội), Trưởng Văn phòng trọng tài chuyên nghiệp Vương quốc Anh (PGMOL) Howard Webb đã triệu tập tất cả các trọng tài PGMOL tham dự cuộc họp. 

Vào ngày 12 tháng 1 (giờ Hà Nội), Arsenal đã hòa 1-1 với Brentford sau khi trọng tài không công nhận bàn thắng của Ivan Tony. Tổ VAR đã nhầm lẫn ‘quên’ việt vị của Christian Norgaard. Anh ấy đã ghi bàn vượt qua Toni và chọc thủng lưới Brentford.

Không lâu sau, VAR liên tiếp mắc sai lầm, công nhận bàn thắng chớp nhoáng của Pervez Estopinan vào lưới Crystal Palace trên đất Brighton. Trọng tài John Brooks thổi phạt việt vị nhưng lại xác định nhầm người đứng cuối hàng thủ Crystal Palace dẫn đến việc Estupinan việt vị và không công nhận bàn thắng.

Ban trọng tài Anh nhanh chóng họp khẩn
Ban trọng tài Anh nhanh chóng họp khẩn

Var liên tiếp mắc sai lầm: Arsenal mất tổng cộng bao nhiêu điểm?

Arsenal bị tước một bàn thắng sau khi Martin Odegaard bị cáo buộc phạm lỗi với Christian Eriksen ở vòng 6 Premier League gặp Manchester United trên sân Old Trafford vào ngày 4/9/2022.

Tại cuộc họp vào tháng 12 năm 2022, Ban trọng tài đã phán quyết rằng đây là một trong sáu tình huống mà VAR đã can thiệp sai trong giai đoạn đầu tiên. Họ cho rằng lẽ ra bàn thắng phải được trao cho Martinelli vì tình huống va chạm giữa Odegaard và Ericsson không đủ rõ ràng để VAR can thiệp.

Arsenal cũng đã hòa với Southampton ở St Louis. Tháng 10/2022, Murray ôm Jesus từ phía sau trong vòng cấm khi hậu vệ chủ nhà Duje Caleta Car dùng cả hai tay. Trọng tài Robert Jones cho trận đấu tiếp tục và VAR không can thiệp vào tình huống này. Với một quả phạt đền, lẽ ra Arsenal đã dẫn trước 2–0 sau khi Xhaka ghi bàn đầu tiên. Cuối cùng, Stewart Armstrong đã ghi điểm. Arsenal cho rằng họ để thủng lưới hai bàn trong trận đấu do lỗi của trọng tài.

Arsenal để thủng lưới ở trận lượt về thứ ba của mùa giải và một lần nữa var liên tiếp mắc sai lầm tại trận hòa 0-0 với Newcastle vào ngày 3 tháng Giêng. Từ một pha dàn xếp muộn, hậu vệ Dan Byrne đã đốn ngã Gabriel Majas trong vòng cấm Newcastle. 

Đảm bảo tính công bằng trong mỗi trận đấu là bài toán mà FIFA luôn phải đau đầu giải quyết.
Đảm bảo tính công bằng trong mỗi trận đấu là bài toán mà FIFA luôn phải đau đầu giải quyết.

Var liên tiếp mắc sai lầm không chỉ ở Ngoại hạng Anh?

World Cup 2022 là một sự kiện danh giá, chiếc cúp vô địch là mục tiêu của mọi đội tham dự, làm sao để đảm bảo tính công bằng trong mỗi trận đấu là bài toán mà FIFA luôn phải đau đầu giải quyết.

Tại vòng 2 World Cup 2022, trọng tài Alireza Fagani đã quyết định cho Bồ Đào Nha hưởng quả phạt đền sau khi kiểm tra VAR. Cụ thể, khi Jimenez của Uruguay bị sút bóng xuyên qua hai chân Bruno Fernandez, anh đã lập tức bỏ tay xuống theo quán tính để tránh bị ngã hoặc chấn thương.

Nhưng trọng tài Arireza Fagani và nhóm VAR đã phán quyết rằng đó là một tình huống cố ý dùng tay chơi bóng và cho Argentina hưởng quả phạt đền. Quyết định nói trên của VAR và Alireza Faghani khiến dư luận phẫn nộ. Ngay cả Massimo Busacca, chủ tịch ủy ban trọng tài của FIFA cũng phải thừa nhận Var liên tiếp mắc sai lầm trong tình huống này.

Var liên tiếp mắc sai lầm không chỉ ở Ngoại hạng Anh
Var liên tiếp mắc sai lầm không chỉ ở Ngoại hạng Anh

Var liên tiếp mắc sai lầm khiến các giải đấu và ban trọng tài buộc phải có những cải thiện để đảm bảo tính công bằng trong bóng đá. Sắp tới, Arsenal sẽ có cuộc đại chiến với Man City, hy vọng sẽ không có bất kỳ sai lầm nào diễn ra.