Bóng đá nữ Việt Nam_ Câu chuyện chưa từng kể

Có lẽ với bóng đá nam, các bạn đều luôn quan tâm và hiểu rất nhiều về các cầu thủ nhưng về bóng đá nữ Việt Nam có lẽ trong chúng ta còn ít nhiều chưa quan tâm. Vì thế bài viết dưới đây của link xem trực tiếp muốn gửi các bạn những thông tin quý giá về đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Những cô gái vàng đang làm nên kỳ tích.

Bóng đá nữ đội tuyển Việt Nam

Bóng đá nữ thành lập khi nào?

Với ý tưởng thành lập đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam do ông Trần Thanh Ngữ sáng lập vào năm 1984. Sau này ông chính là huấn luyện viên trưởng đầu tiên của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Thời điểm đó, do tình hình kinh tế và nhu cầu của người hâm mộ chưa chú trọng đến sự phát triển của bóng đá nữ, vì thế bóng đá nữ gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện ăn tập.

Bóng đá nữ đội tuyển Việt Nam
Bóng đá nữ đội tuyển Việt Nam

Nhiều cầu thủ vì đam mê đá bóng nhưng phải đi chân trần tập luyện. Sau hơn 30 năm phát triển, giờ đây bóng đá nữ đã phát triển trên tầm Đông Nam Á và đang vươn mình ra biển lớn, tham gia World Cup thế giới. Đó là một quãng thời gian phát triển nhiều thăng trầm mới có sự phát triển mạnh mẽ của ngày hôm nay.

Huấn luyện viên đầu tiên của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Để bóng đá nữ Việt Nam phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay thì chúng ta phải nhắc đến người thầy, người huấn luyện viên gạo cội của làng bóng đá nữ Việt Nam. Ông Trần Thành Ngữ_ người khai sáng ra nền bóng đá nữ nước nhà. Ông sinh năm 1930 tại Rạch Giá. Ông từng làm trưởng phòng thể dục thể thao Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh.

Huấn luyện viên đầu tiên của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam
Huấn luyện viên đầu tiên của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam_ Ông Trần Thành Ngữ

Trong những năm tháng ông du học bên Pháp ông nhận thấy những vận động viên pháp chơi thể dục thể thao hay không kém gì đàn ông và luôn được người hâm mộ ủng hộ. Vì thế một ý tưởng đã lóe sáng trong ông, sau nhiều năm nghiên cứu giáo án luyện tập, đầu những năm 1990, ông thành lập đội bóng đá nữ tại Quận 1. Đó cũng là bước khởi đầu đầu tiên trong sự nghiệp phát triển bóng đá nữ tại Việt Nam.

Ở thời điểm đó, giám đốc sở thể dục thể thao Hà Nội là ông Hoàng Vĩnh Giang cũng có ý tưởng phát triển bóng đá nữ tại Hà Nội và chính lý do đó đội tuyển nữ Việt Nam ra đời với những gương mặt sáng giá, trụ cột là những cầu thủ xuất sắc của hai đội bóng trên. Vào năm 1997, Giải đấu quốc tế Sea Game 19 đầu tiên diễn ra.

bóng đá nữ Việt Nam
các cầu thủ bóng đá nữ Việt Nam

Chính trong thời điểm đó, dưới sự tận tâm và dẫn dắt của huấn luyện viên Trần Thành Ngữ, đội tuyển Việt Nam đã chơi hết mình vì màu cờ sắc áo, xuất sắc dành tấm huy chương đồng góp phần vào thể thao chung của nước nhà.

Huấn luyện viên Trần Thành Ngữ từng kể rằng, thời kỳ bắt đầu xây dựng và phát triển bóng đá nữ thời điểm đó hết sực khó khăn. Công việc tìm kiếm cầu thủ nữ còn khó hơn bội phần. Một phần là người hâm mộ bóng đá Việt Nam lúc bấy giờ vẫn chưa quen các cô gái mặc quần đùi áo số chạy trên sân. Và ngay cả các cầu thủ nữ cũng e ngại.

Một phần do nền kinh tế còn chưa phát triển mạnh nên trang thiết bị, sân bãi đặc biệt là giáo án cũng là rào cản lớn cho các cầu thủ nữ. Nhưng bằng niềm tin, sự đam mê và ham học hỏi, bóng đá nữ đã vươn mình, khẳng định tên tuổi và trở thành một trong những đội bóng giàu thành tích nhất Đông Nam Á.

Chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển bóng đá nữ Việt Nam

Một chặng đường 30 để phát triển bóng đá nữ như ngày nay đòi hỏi biết bao nỗ lực, mồ hôi, nước mắt và cả sự hy sinh thầm lặng của các cầu thủ cùng huấn luyện viên và lãnh đạo. Trong đội tuyển nữ Việt Nam hiện nay có những tấm gương thầm lặng về sự cống hiến, hy sinh cho nền thể thao nước nhà.

bóng đá nữ Việt Nam
Bóng đá nữ Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ

Chúng ta phải kể đến Huấn luyện viên thủ môn Nguyễn Thị Kim Hồng. Bà là một trong những người “gác đền” cho đôi tuyển Việt Nam khi đó. Bà đã phải trải qua những ngày tháng vất vả, mưu sinh cuộc sống nhưng tình yêu dành cho bóng đá luôn cháy bỏng trong bà.

Chỉ vì tình yêu với trái bóng tròn mà ngày thì ra sân tập luyện, tối thì dành thời gian đi mưu sinh, bán bánh mỳ. Trong quá trình thi đấu, bà bị đứt dây chằng đầu gối. Một tai nạn gần như khiến sự nghiệp chơi bóng của bà tiêu tan. Nhưng được sự ủng hộ của các cá nhân doanh nghiệp đã giúp bà thực hiện thành công ca phẫu thuật để bà vẫn có thể chơi bóng với tình yêu cháy bỏng của mình.

Bóng đá nữ Việt Nam
Bóng đá nữ Việt Nam khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Nhìn lại chặng đường 30 năm phát triển, các cô gái vàng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã phải đánh đổi bao nhiêu giọt mồ hôi, nước mắt và trong đó có cả máu của biết bao thế hệ cầu thủ. Lúc này, chưa bao giờ bóng đá nữ Việt Nam lại phát triển mạnh mẽ đến vậy. Các cô gái vàng của chúng ta đã làm nên kỳ tích khi chạm tay vào giấc mơ World Cup.

Đó là những khoảng khắc của lịch sử, chúng ta sẽ mãi không bao giờ quên. Các cô gái vàng của chúng ta nhất định sẽ thi đấu bằng tất cả những gì mình có, cống hiến tất cả con tim, khối óc của 30 năm phải hy sinh, đánh đổi. Họ tiếp tục sẽ vẽ nên những trang sử mới, những kỳ tích Việt Nam.

Những mốc quan trọng trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam

mốc quan trọng trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam
Mốc quan trọng trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam
  • Những năm 1990, bóng đá nữ hình thành và tập luyện tại trung tập thể dục thể thao quận 1 thành phố Hồ Chí Minh.
  • Năm 1997, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự Sea Game 19 tại Indonexia. Ngay ở giải đầu tiên các cô gái tham gia đã giành tấm huy chương đồng.
  • Năm 1998, giải bóng đá nữ Việt Nam được tổ chức. Giải gồm 4 đội tham dự, và Hà Nội giành chức vô địch
  • Năm 2001, cầu thủ Lưu Ngọc Mai là cầu thủ được có tên trong danh sách quả bóng vàng Việt Nam
  • Năm 2006 và 2012, đội tuyển nữ Việt Nam đạt danh hiệu vô địch Đông Nam Á
  • Năm 2001,2003,2005 và 2009, đội tuyển nữ Việt Nam giành huy chương vàng Sea Game 25.
  • Trong bảng xếp hạng thành tích của đội tuyển nữ Việt Nam trên FiFa. Đội tuyển nữ Việt Nam đứng thứ 28 vào năm 2013 và đúng thứ 47 năm 2003
  • Năm 2012, thủ môn Đặng Thị Kiều Chinh được vào danh sách cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á.

Các huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Các huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam
Các huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam
  • Năm 1997, ông Trần Thành Ngữ
  • Năm 2001, ông Steve Darby
  • Năm 2003 đến năm 2005, ông Mai Đức Chung
  • Năm 2006, ông Giả Quang Thác
  • Năm 2007, ông Ngô Lê Bằng
  • Năm 2010, Ông Vũ Bá Đông
  • Từ năm 2010-2022, ông Mai Đức Chung

Bài viết gợi ý:

Lời kết

Chúng tôi vừa cung cấp cho các bạn hiểu sâu hơn về quá trình hình thành và phát triển bóng đá nữ Việt Nam sau một chặng đường dài hình thành và phát triển. Ba mươi năm qua, biết bao thế hệ đã hy sinh, cống hiến vì màu cờ sắc áo của tổ quốc, vì tình yêu trái bóng tròn. Chúng ta càng tự hào về những cống hiến của các cầu thủ nữ.

Họ là những người đặt những viên gạch đầu tiên cho thế hệ những cầu thủ sau này. Chúng ta giờ đã khác, vươn mình mạnh mẽ ra biển lớn. Hy vọng trong tương lai không xa chúng ta sẽ tạo nên những kỳ tích, đem những thành công cho bóng đá nước nhà. Link xem trực tiếp hy vọng các bạn sẽ luôn ủng hộ và đồng hành thông qua các câu chuyện bóng đá để hiểu rõ hơn về các cầu thủ trong nước cũng như quốc tế .