Những điều bạn chưa biết về đá phạt trực tiếp

Khi các cầu thủ thi đấu trên sân, nếu một cầu thủ đang dẫn bóng bị đối phương phạm lỗi, anh ta nhanh chóng ngã xuống sân lộ rõ vẻ đau đớn thì ngay lập túc trọng tài sẽ chú ý và thời điểm này có thể có một tình huống đá phạt trực tiếp. Rất nhiều bạn vẫn còn đang mơ hồ về đá phạt trực tiếp là như thế nào?. Tại sao lại đá phạt trực tiếp?. Hôm nay link xem trực tiếp sẽ giải thích chi tiết cho bạn thông qua bài viết dưới đây,

Đá phạt trực tiếp

Thế nào là đá phạt trực tiếp?

Thế nào là đá phạt trực tiếp
Thế nào là đá phạt trực tiếp

Như các bạn đã biết, đá phạt trực tiếp là một hình thức khi cầu thủ bị đối phương phạm lỗi. Đội được trọng tài cho thực hiện cú sút phạt trực tiếp có thể ghi bàn thắng trực tiếp. Hay nói một cách khác có nghĩa là một bàn thắng được trọng tài công nhận khi quả bóng đó không chạm vào cầu thủ nào trên sân trước khi bóng bay vào khung thành.

Cách sút phạt trực tiếp được tiến hành ra sao?

Thông thường những tình huống thực hiện pha sút phạt thưởng ở vị trí mà cầu thủ đối phương phạm lỗi trừ trường hợp xảy ra trong khu vực cấm địa của khung thành. Lúc này các cầu thủ đối phương phải cách quả bóng 9.1m cho đến khi quả bóng được thực hiện bởi cầu thủ. Trọng tài sẽ công nhận bàn thắng nếu bóng đi thẳng vào lưới đội phương nhưng cũng sẽ không được tính nếu bay trực tiếp vào đội mình.

Cách đá phạt trực tiếp
Cách đá phạt trực tiếp

Trên sân khi các cầu thủ sút phạt thực tế thì một vài cầu thủ sẽ đứng sau trái bóng nhằm thực hiện ý đồ chiến thuật cua họ. Ở phía đội phạm lỗi sẽ phải tạo một hàng rao các cầu thủ để ngăn cản cầu thủ sút bóng về phía khung thành. Đội được trọng tài cho phép đá trực tiếp có thể đá phạt hay sắp xếp một số cầu thủ đứng xung quanh khung thành để chờ đợi thời cơ và hỗ trợ ghi bàn.

Một số trường hợp sút phạt trực tiếp

1. Đá phạt trong khu vực 16m50

Đá phạt trong khu vực 16m50
Đá phạt trong khu vực 16m50

Khi cầu thủ đội bóng phạm lỗi trong khu vực 16m50, trọng tài sẽ tính là sút phạt đền. Hình thức này được trọng tài sắp xếp một cầu thủ được phép thực hiện một cú sút duy nhất thẳng vào khung thành đối phương. Lúc này khung thành chi được bảo vệ bởi một thủ môn. Trái bóng sẽ được trọng tài chỉ vào chấm đá phạt. Hơn nữa, lúc này trái bóng sẽ được coi là bóng sống ngay cả khi nó bay ra ngoài khung thành.

2. Thực hiện đá phạt nhanh

Quả đá phạt nhanh
Quả đá phạt nhanh

Để gây bất ngờ cho đối phương hay lợi dụng sơ hở của hệ thống phòng ngự…, trọng tài có thể cho đội bóng được thực hiện một cú đá phạt nhanh. Hình thức đá phạt này áp dụng giống hệt quy tắc của đá phạt trực tiếp.

Tuy nhiên cú sút phạt này khác ở chỗ, các cầu thủ không nhất thiết phải đứng cách 9.1 m. Trọng tài sẽ là người quyết định xem đội bóng có được thực hiện cú sút phạt nhanh hay không?.

Lúc nào thì được tiến hành sút phạt trực tiếp

Thời điểm được trong tài cho thực hiện cú sút phạt trực tiếp là khi cầu tủ bị phạm lỗi do bất cẩn, đá áp sát hay cố tình được quy định như sau:

Tiến hành đá phạt trực tiếp 
Tiến hành đá phạt trực tiếp
  • Cầu thủ đối phương cố tình đá bóng vào cầu thủ.
  • Tìm cách ngáng chân đối thủ để giảm bớt sự uy hiếp vào khung thành.
  • Cầu thủ đối phương nhảy lên người cầu thủ.
  • Cầu thủ đối phương có hành vi bạo lực như tấn công hay húc đầu vào cầu thủ.
  • Cầu thủ đối phương cố tình kéo áo cầu thủ, không cho cầu thủ đó lên bóng hoặc làm giảm áp lực, ngăn chặn từ xa.
  • Nhỏ nước bọt hay cắn vào cầu thủ.
  • Cầu thủ đối phương cố tình dùng hay dùng một vật gì đó cố gắng chạm vào bóng.

Bài viết tham khảo:

Lời kết

Link xem trực tiếp vừa gửi đến các bạn một số hình thức xử phạt trực tiếp trong làng túc cầu. Chúng tôi hy vọng các bạn luôn đồng hành, ủng hộ và có thêm nhiều thông tin hữu ích qua các câu chuyện bóng đá tạo nên một không khí thoải mái, thư giãn ở các trận cầu sôi động.