Giải La Liga – Những điều thú vị bạn chưa biết

La Liga là gì

Nếu là người quan tâm đến bóng đá, chắc chắn rằng anh em đã từng nghe qua một lần cụm từ La Liga. Câu chuyện bóng đá hôm nay sẽ mang đến những điều thú tin về giải La Liga mà có thể bạn chưa biết.

La Liga là gì?

La Liga là một cụm từ viết tắt của giải đấu La Liga Santander. Đây là một giải đấu chuyên nghiệp tại khu vực Tây Ban Nha. giải La Liga nhanh chóng nổi tiếng, bởi sự cạnh tranh và tính chuyên nghiệp của nó. Thậm chí giải la liga còn được xem là nơi sản sinh ra các chân sút hàng đầu, vĩ đại nhất thế giới. 

Theo tổng số liệu thống kê vào năm 2018-2019, giải La Liga có số lượng người xem cực kỳ đông đảo. Con số trung bình cho mỗi trận đấu, thuộc hệ thống giải La Liga Tây Ban Nha rơi vào khoảng 26 nghìn người. Hiện nay giải la liga được điều hành bởi một tổ chức có tên là Liga de Futbol Profestional. Giải đấu gồm có 20 đội bóng tham gia tranh tài.

La Liga là gì
La Liga là giải đấu hấp dẫn nhất Châu Âu

Nhằm tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt, cùng với đó là nâng cấp sự chuyên nghiệp của giải La Liga. Ở 3 vị trí chót bảng trên bảng tổng sắp, sau khi mùa giải kết thúc sẽ được luân chuyển sang một giải đấu thấp hơn. Ngược lại, cả 3 đội bóng ở giải đấu thấp hơn sẽ được quyền lên thi đấu tại giải La Liga Tây Ban Nha. Hiện tại, giải La Liga có tầm ảnh hưởng rất lớn chỉ xếp sau giải đấu Premier League tại nước Anh. 

Thuở hình thành và phát triển của giải La Liga

Chất lượng không chỉ được giới chuyên gia đánh giá cao, mà ở đó giải La Liga Tây Ban Nha còn kích thích các cầu thủ bởi lịch sử lâu đời của nó. Vào tháng 4 năm 1927, ý tưởng thành lập một giải đấu tại khu vực Tây Ban Nha được hình thành trong đầu của Jose Maria Acha. Sau nhiều lần đưa ra ý kiến, cùng với đó là quyết tâm tổ chức giải đấu. Cũng vào năm 1927, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã chấp nhận ý kiến trên.

Giải đấu đầu tiên được hình thành, với số lượng đội bóng tham gia vỏn vẹn 10 câu lạc bộ. Tây Ban Nha từ đấy không chỉ có môn đấu bò tót thu hút được khán giả đến xem. Mà các trận cầu nghẹt thở, cũng mang lại không ít sự hấp dẫn cho người xem. Sau 9 năm tồn tại và phát triển, giải La Liga chính thức bị hoãn lại. Vì một số vấn đề trong nước, nổi bật nhất chính là cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha.

Thuở hình thành và phát triển của giải La Liga
Thuở hình thành và phát triển của giải La Liga

“Ẩn mình” trong vòng 3 năm, giải la liga có cơ hội trở lại một lần nữa vào năm 1939. Kể từ năm 1939 đến năm 1946, giải đấu nổi bật nhất với hai cái tên thường xuyên góp mặt vào các danh hiệu là Barcelona và Valencia. Sau khoảng thời gian thống trị của Valencia và Barcelona. Đế chế mang tên Real Madrid bắt đầu trỗi dậy. Với hơn 14 lần vô địch, Real Madrid đã chứng minh bản thân là một đội bóng cực mạnh tại giải La Liga Tây Ban Nha

giải La Liga từ đó không ngừng được nâng tầm và thu hút khá nhiều cầu thủ nổi tiếng trên thế giới. Các câu lạc bộ mạnh bắt đầu được hình thành, điển hình như Atletico Madrid hay còn đó là một màu xanh của Real Betis. 

Giải La Liga phân chia hạng mục như thế nào?

Kể từ khi ra đời cho đến nay, giải La Liga sau nhiều lần tính toán đã phân chia cấp độ giải đấu như sau : 

  • Ở hạng đấu chuyên nghiệp : Primera division thuộc giải đấu hạng nhất, có tổng 20 câu lạc bộ tham gia tranh tài.
  • Segunda division thuộc hệ thống hạng nhì, có đến 22 đội bóng tham gia.
  • Segunda division B, tức hạng nhì B. Cấp thấp hơn hạng nhì. 
  • Ở hạng đấu nghiệp dư : Chính là giải đấu thuộc hệ thống hạng ba.

Các câu chuyện bóng đá nổi bật khác:

Thể lệ thi đấu tại giải la liga

Thống nhất với FIFA khi dùng chung một bảng tính điểm và cách thức thi đấu như bao hạng đấu chuyên nghiệp khác. Giải La Liga được tổ chức theo hình thức vòng tròn, có một trận đấu lượt đi và một trận đấu lượt về. Tổng số trận đấu tại giải La Liga Tây Ban Nha là 38 vòng đấu. Các đội bóng dẫn đầu nằm trong top 4, sẽ có cơ hội giành được tấm vé tham dự Cúp Châu Âu vào năm sau là Champions League. Như vậy, các đội bóng ở vị trí thứ 5 và 6, sẽ có quyền tham dự vào Europa League.

Cách tính điểm và xếp hạng của các đội bóng tại giải la liga

Cách tính điểm và xếp hạng của các đội bóng tại giải La Liga
Cách tính điểm và xếp hạng của các đội bóng tại giải La Liga

Cách thức tính điểm của giải La Liga như sau : 

  • Đội bóng giành chiến thắng, sẽ nhận được tối đa 3 điểm
  • Đội bóng thua cuộc, sẽ ra về với hai bàn tay trắng
  • Hai đội bóng hoà nhau, mỗi đội sẽ được chia 1 điểm

Tổng số điểm của mỗi đội sau 38 vòng đấu, sẽ quyết định thứ hạng của mỗi đội bóng trên bảng xếp hạng. Từ đó xác định câu chuyện xuống hạng, thăng hạng, cũng như câu lạc bộ giành được danh hiệu cao cấp nhất tại giải la liga.

Các kỷ lục được thiết lập tại giải đấu

Từ mùa giải 1930 cho đến 1940 tức xuyên suốt 10 năm thi đấu, danh hiệu vô địch tại giải La Liga luôn được luân phiên chủ sở hữu. Theo đó các câu lạc bộ nắm giữ chức Vô địch như Atlético de Madrid, Athletic Bilbao, Real Betis, Deportivo de La Coruña, Real Sociedad, Valencia CF, Sevilla FC. Thế nhưng kể từ 10 giải 1950 hai thế lực cực mạnh là Barcelona và Real Madrid thay phiên nhau cạnh tranh chức Vô địch. 

Kết Luận 

Các thông tin mà Câu chuyện bóng đá vừa chia sẻ, hy vọng sẽ trở thành nguồn thông tin bổ ích cho quý đọc giả. Thông qua đó có thể hiểu hơn về giải La Liga. Đừng qua những câu chuyện hấp dẫn về bóng đá tại linkxemtructiep