Khuynh hướng chiến thuật World Cup nào sẽ thay đổi và áp dụng ở nhiều trận đấu

khuynh hướng chiến thuật World Cup

Mùa World Cup là mùa của bóng đá. Những vấn đề xoay quanh về World Cup đều được chú ý. Trong đó có khuynh hướng chiến thuật World Cup. Có thể những chiến thuật này sẽ phủ sóng toàn mùa. Hãy cùng link xem trực tiếp chúng tôi tìm hiểu vấn đề này ở dưới bài viết nhé.

Cầu thủ quan trọng nhất sẽ mang áo số 10

Trước kia khuynh hướng chiến thuật World Cup là chú trọng áo số 10. Người mang áo số 10 là tiền vệ tấn công. Vị trí mà cầu thủ này đứng là trung lộ ngay trước vòng cấm. Pele, Maradona, Zinedine Zidane Ronaldinho là những cái tên được mệnh danh là thiên tài vì họ mang áo số 10.

khuynh hướng chiến thuật World Cup
Cầu thủ quan trọng nhất sẽ mang áo số 10

Nhưng hiện nay khuynh hướng chiến thuật World Cup đã thay đổi. Khi các câu lạc bộ được đào tạo hiện đại, họ đã phân tích và phá hủy nguyên tắc áo số 10. Các huấn luyện viên đã tăng thêm quân số ở những khu vực được cho là điểm sáng, đó là nơi các tiền vệ tấn công.

Tin world cup 2022:

Khuynh hướng chiến thuật World Cup tạo thế chủ động và pressing ngày càng ít hơn

khuynh hướng chiến thuật World Cup
Khuynh hướng chiến thuật World Cup tạo thế chủ động và pressing ngày càng ít hơn

Chiến thuật pressing hình thành và cũng dần dần biến mất

Pressing được hình thành như thế nào?

Các đội bóng giỏi trước đây sẽ không quan trọng đội có đang ở thế chủ động không. Họ cũng không màng tới việc có chiếm thế trận mà chỉ chăm chăm vào phá lối chơi của đối thủ. Dần dần theo thời gian, các đội đã biết tới pressing.

Ở khuynh hướng chiến thuật World Cup này. Họ đã áp dụng bằng cách đẩy toàn bộ hậu vệ lên cao hơn trong sân. Ở khu vực 1/ 3 cuối sân của đối thủ sẽ cố đoạt lại bóng. Theo như quan sát bàn thắng sẽ được ghi trong vòng 8 giây sau khi đoạt được bóng. Nên đây  là cách dần được áp dụng trong bóng đá.

Ở lối chơi pressing yêu cầu các cầu thủ luôn tập trung ở cường độ cao. Có thể chất tốt, biết phối hợp với nhau, chọn đúng vị trí để tạo áp lực lên đối phương. Tất cả yêu cầu phải được thực hiện chính xác và đầy đủ.

Pressing – lối chơi đầy mạo hiểm

Lối chơi này cũng mang đến tỷ lệ rủi ro khác cao. Theo ông Jan van Haaren – nhà khoa học dữ liệu, đã từng có thời gian làm việc cho một câu lạc bộ Bỉ. Ông đã có một bảng thống kê dự đoán. Theo đó Neymar và đồng đội có tỷ lệ vô địch là 20%, và không đội nào trên 10%.

Brazil đã để cho đối thủ chuyền bóng nâng tỷ lệ lên 83% khả năng kiểm soát bóng. Theo thống kê khác, từ tháng 8 năm ngoái đến nay đã có những con số cụ thể chứng minh lối chơi pressing đang có nguy cơ ít dùng hơn.

Đội tuyển Đức đã đoạt được bóng trung bình 7,4 lần tại khu vực 1/ 3 cuối sân đối thủ. Tây Ban Nha và Hoa Kỳ cũng chỉ đoạt được 6 lần trung bình mỗi trận. Tỷ lệ thành công của pressing sẽ ảnh hưởng lớn vì nó có tỷ lệ rủi ro cao.

Đối với những câu lạc bộ muốn an toàn chắc chắn hơn là mạo hiểm thì sẽ ít dùng pressing hơn.

Các cầu thủ ở tuyến giữa đang dần nâng tầm

Bàn thắng kỳ vọng sẽ được đề cao hơn với những cầu thủ tuyến giữa. Cú sút hay đệm bóng vừa đủ lực và đủ khoảng cách sẽ tăng khả năng tạo thành bàn thắng. Ví dụ những cú đệm bóng ngay trên vạch vôi sẽ có tỷ lệ thành bàn thắng là 99%.

khuynh hướng chiến thuật World Cup
Các cầu thủ ở tuyến giữa đang dần nâng tầm

Nếu như cú sút cách xa 45,72 mét thì khả năng thành bàn thắng là 1%. Qua đó ta thấy được vai trò của các cầu thủ tuyến giữa. Đây là cách mà các huấn luyện viên đầu tư vào vị trí này nhiều hơn. Đây cũng là khuynh hướng chiến thuật World Cup dần được áp dụng ngày nay.

Khuynh hướng coi trọng những bài tấn công góc chết

Bóng đá ngày càng phát triển. Nếu như trước đây huấn luyện viên thường coi nhẹ phạt góc, đá phạt, ném biên,.. Thì này đây chính là cơ hội mà đội có thể ghi bàn.

Tuy vậy vẫn còn nhiều HLV có suy nghĩ cũ đó. Đơn cử như ông Roberto Martinez. Ông Paul Power – giám đốc bộ phận Trí Tuệ Nhân Tạo của công ty dữ liệu Skill Corner. Ông từng làm việc cho CLB Premier League Everton trong vai trò một cố vấn.

Vì tại thời điểm đó, HLV trưởng của họ chính là Roberto Martinez nên ông có dịp biết được quan điểm của vị HLV này. Roberto Martinez cho biết: “Thực sự có tồn tại cái quan điểm rằng việc ghi bàn từ các tình huống cố định chẳng khác nào là gian lận”. Còn ở thời điểm hiện tại ông đang là vị thuyền trưởng của ĐTQG Bỉ. 

Qua nhận xét này tuy nghe hợp nhưng lại không đúng. Minh chứng là FC Midtjylland, CLB bóng đá được mệnh danh có tư duy tiến bộ nhất hành tinh. Họ đã ghi được 25 bàn từ các tình huống cố định trong mùa giải 2014-2015 và giành chức vô địch giải hạng nhất đầu tiên của họ. Vì họ có lối chơi hay nên tất cả các đội khác đã bắt đầu học theo.

Và kết quả: tất cả các đội khác đã bắt đầu ghi được nhiều bàn thắng từ tình huống cố định. Nhưng khả năng ghi bàn từ bóng sống vẫn không thay đổi.

Các đội bóng cũng đã dành nhiều thời gian hơn cho việc luyện tập các tình huống cố định. Nhưng khả năng chọc thủng lưới đối thủ từ các tình huống bóng sống của họ vẫn không đổi. 

Lời kết

Trên đây là toàn bộ khuynh hướng chiến thuật World Cup đã thay đổi theo thời gian. Và dự đoán sau mùa giải World Cup 2022 kết thúc cũng sẽ có nhiều khuynh hướng chiến thuật thay đổi. Bạn nên cập nhất đầy đủ thông tin mới nhất của xem trực tiếp bóng đá.