Cập nhật cầu thủ đạt “Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha” mới nhất 2022 

Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha

Mới đây, tiền đạo Barca Robert Lewandowski đã được trao giải Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha trong gala ngày 9/11 nhờ 35 bàn cho Bayern ở Bundesliga 2021-2022. Hãy cùng Link xem trực tiếp cập nhật các thông tin chính thức xoay quanh giải Chiếc Giày Vàng trong bài viết sau nhé! 

Cầu thủ nhận giải Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha 2022 

Lễ trao Giày Vàng 2022 đã chính thức diễn ra tại nhà máy bia ở Barcelona với chủ nhân là Lewandowski. Theo đó, anh là nhân vật chính của lễ trao giải khi đạt được giải thưởng này nhờ vào 35 bàn thắng ở Bundesliga mùa trước, vượt qua cả Kylian Mbappe 28 bàn tại Ligue 1 và Karim Benzema 27 bàn tại La Liga.

Ở buổi lễ này, cựu trung vệ đội trưởng Barca Carles Puyol đã trao cho Lewandowski “Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha” thứ 2 liên tiếp trong sự nghiệp. Anh là một trong 12 cầu thủ từ trước đến nay đoạt được nhiều hơn 1 giải thưởng này. 

Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha
Cầu thủ nhận giải Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha 2022

Tiền đạo người Ba Lan chia sẻ giải thưởng này có tầm quan trọng lớn với anh và tất nhiên, anh cũng muốn đoạt thêm Giày Vàng cùng Barca nữa. Chắc chắn năm sau Barca có thể chơi tốt hơn nữa, và cũng hiểu khẩu hiệu hơn cả một CLB của Barca. 

Lewandowski đã chơi trận cuối cho Barca trước khi tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh World Cup 2022/23 tại Qatar cùng Ba Lan. Đội tuyển này sẽ thi đấu ở bảng C cùng với Argentina, Saudi Arabia và Mexico. Tiền đạo 34 tuổi dự đoán Argentina sẽ là ứng cử viên cho chức vô địch, cùng Brazil và vài đội tuyển mạnh ở  Châu Âu. 

Lewandowski đã có 7 mùa giải liên tiếp ghi trên 20 bàn tại giải VĐQG. Ở mùa giải này, anh đã ghi được 13 bàn qua 14 trận đấu ở La Liga, nhưng chỉ đang đứng thứ 3 trong cuộc đua Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha. Trung phong 22 tuổi Erling Haaland là người đang dẫn đầu với 18 bàn tại Ngoại Hạng Anh cho Man City

Xem thêm:

Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha là gì, cách tính điểm ra sao? 

Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha là giải thưởng được trao cho những cầu thủ kết thúc mùa giải với tư cách cầu thủ ghi bàn hàng đầu tại tất cả các giải đấu. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1967/68 bởi tạp chí bóng đá Pháp L’Equipe – người đã gọi giải thưởng là Soulier d’Or, nghĩa là Chiếc Giày Vàng – nó được trao giải hằng năm. 

Trong khi do L’Equipe hình thành, trách nhiệm trao giải Chiếc Giày Vàng lại thuộc về European Sports Media (ESM) – Là hiệp hội những ấn phẩm có chủ đề về bóng đá bao gồm Marca, La Gazzetta dello Sport và nhiều cầu thủ khác – kể từ những năm 1996/97 mùa.

Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha
Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha là gì, cách tính điểm ra sao?

Kể từ khi ESM tiếp quản giải thưởng Chiếc Giày Vàng từ năm 1996/97 cho đến nay. Một hệ thống tính điểm dựa trên sức mạnh của giải đấu đã được sử dụng nhằm xác định người ghi bàn hàng đầu hiện nay. 

Hệ số của UEFA là thước đo cho trọng số điểm, ý tưởng đằng sau nó là để giải thưởng cho cầu thủ ghi bàn ở các giải đấu được xem là có tiêu chuẩn cao hơn, khó ghi bàn hơn. Các bàn thắng được ghi trong 5 giải đấu hàng đầu châu lục được nhân với hệ số 2. Trong khi đó, các bàn thắng được ghi ở các giải đấu 6 – 21 sẽ được nhân với hệ số 1,5 và giải đấu còn lại thì nhân với hệ số 1. 

Trong số đó, 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu chính là Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1.

Những cầu thủ giành được nhiều giải Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha hiện nay

Sẽ không phải là điều gì đáng ngạc nhiên với hầu hết người hâm mộ bóng đá khi biết Lionel Messi chính là người giành được nhiều giải thưởng Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha nhất. Biểu tượng Barca hiện đã có mặt trên sách ở Paris Saint-Germain, đã giành được giải thưởng trong sáu lần (2009/10, 2011/12, 2012/13, 2016/17, 2017/1 và 2018/19).

Không có giải thưởng cho việc đoán rằng đối thủ lâu năm của Messi là Cristiano Ronaldo theo sau tuyển thủ Argentina đã theo sau với 4 Chiếc Giày Vàng. Giải thưởng này của anh đã giành được trong suốt thời gian thi đấu cho Real Madrid là 2010/11, 2013/14, 2014/15 và Manchester United 2007/08.

Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha
Những cầu thủ giành được nhiều giải Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha hiện nay

Sau Messi và Ronaldo thì không có cầu thủ nào đến gần với Chiếc Giày Vàng nhiều hơn nữa. Chỉ có một số ít các cầu thủ xoay sở để giành nhiều hơn 1 lần Chiếc Giày Vàng là Thierry Henry, Luis Suarez, Diego Forlan, Eusebio, Gerd Muller và Robert Lewandowski đều giành được nó 2 lần; Fernando Gomes, Mario Jardel và Dudu Georgescu cũng vậy. 

Cựu tiền đạo của Rangers, Ally McCoist là người đã trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu châu Âu vào các năm 1991/92 và 1992/93. Tuy nhiên, vào thời gian đó thì giải thưởng này vẫn chưa được coi là chính thức hay công nhận.  

Kết luận

Trên đây là các thông tin chi tiết về giải thưởng Chiếc Giày Vàng Tây Ban Nha được nhiều người theo dõi và mong  chờ. Robert Lewandowski của Barca đã trở thành chủ nhân của giải thưởng danh giá này với 35 bàn thắng ghi được ở mùa giải 2021/22. Hãy theo dõi xem trực tiếp bóng đá để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về bóng đá, các giải đấu lớn nhỏ ở cả trong và ngoài nước ngay nhé!