Nhà vua “Pele”_ Cánh cửa thiên đường đón chào ông

Các bạn biết không?, trên thế giới hiện nay có rất nhiều cầu thủ tài năng, kỹ thuật giỏi đều được vinh danh và người hâm mộ nhanh chóng biết đến nhưng những cầu thủ vĩ đại thì luôn được người hâm mộ nhớ mãi. Họ luôn trường tồn trong trái tim của người hâm mộ.

Huyền thoại Pele cũng là một người như vậy. Ông đã để lại cho thế giới này một di sản bóng đá khiến người hâm mộ luôn phải ngưỡng mộ và nể phục. Cùng Link xem trực tiếp tìm hiểu về vị huyền thoại bóng đá qua bài viết sau nhé!.

Huyền thoại bóng đá Pele

Những năm tháng bắt đầu sự nghiệp chơi bóng

Pele
Pele_ Huyền thoại về với Chúa

Huyền thoại bóng đá Pele cất tiếng khóc chào đón thế giới. Cha mẹ của ông đặt cho ông cái tên Edson Arantes do Nascimento, Cái tên đó dựa theo tên của nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison. Mặc dù cha mẹ ông đã bỏ chữ “i” và gọi ông là “Edson”, tuy nhiên, nhiều giấy tờ khai sinh ban đầu vẫn đề tên ông là “Edison”.

Khi ông lớn hơn một chút, ông được mọi người goi mình bằng biệt danh “Pele“. Trong chính cuốn hồi ký của cuộc đòi mình, ông nói rằng ông không biết ý nghĩa cái tên đó là gì nhưng qua nhiều tài liệu thì chính cái tên biệt danh đó được gắn chó Arantes do Nascimento vì lúc còn nhỏ ông thường phát âm sai tên cầu thủ Bile_ Cầu thủ của câu lạc bộ Vasco da Gama, người mà bản thân ông luôn ngưỡng mộ một thời. Chính vì thế, cái tên Pele xuất hiện từ đó.

Pele
Pele cùng đồng đội của mình giành chức vô địch

Và người hâm mộ sẽ không bao giờ nhầm vị “vua bóng đá”. Biệt danh đó được một nhà báo, nhà soạn kịch Nelson Rodrigues khi xem trận đấu chứng kiến ông ghi 4 bàn khi ông 17 tuổi trên sân Maracana.

Lúc đó, Nelson Rodrigues viết như sau:” Một sự nể phục dành cho cậu ấy, trên tất cả những thứ mà chúng ta gọi là hoàng gia, quý tộc nằm ở thần thái con người thì Pele hoàn toàn khác, cậu ấy tự tin và cảm giác mình là một nhà vua đích thực. Khi Pele cầm bóng và rê bóng qua đối thủ chẳng khác nào cậu ta loại bỏ một thường dân không xứng tầm với mình”.

Các bạn biết đấy, bóng đá vốn dĩ là một môn thể thao vĩ đại, và hầu hết người hâm mộ gọi đó là một môn thể thao vua vì nó lôi cuốn, hấp dẫn. Thời đại bây giờ khi công nghệ và truyền thông càng phát triển, chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên nói hội tụ các tài năng, các siêu sao vĩ đại của làng bóng đá. Những thế hệ đấy như là: Lion Messi, Cristiano Ronaldo đều được lưu giữ lại một cách chân thực mọi góc cạnh.

Pele
Tài năng xuất chúng và phẩm chất kỹ thuật tuyệt vời của huyền thoại bóng đá thế giới Pele

Nhưng thời điểm đó, Pele thì khác, đó chỉ là những thước phim đen trắng nhưng vô cùng quí giá. Tên tuổi và sự nghiệp của ông gắn liền với các kỳ World Cup. Đó là nơi ông và đồng đội cùng nhau thực hiện giấc mơ của mình. Mãi cho đến kỳ World Cup năm 1970, người hâm mộ bóng đá thế giới mới được chiêm ngưỡng qua màn hình màu.

Vì thế một phần kỷ niệm và tài năng của một vị vua bóng đá mới được lưu lại. Không quá nhiều và đứt đoạn qua từng thước phim đen trắng nhưng Pele đã tạo dựng được một di sản mà khó ai có thể chạm tới. Ông tạo dựng được thành công và gắn tên tuổi mình trong lịch sử bóng đá thế giới qua nhiều thời kỳ, tên của ông vẫn trường tồn theo thời gian.

Người đồng nghiệp, cầu thủ Johan Cruff đã miêu tả ông;” Pele là cầu thủ có lẽ vượt qua khỏi giới hạn Logic”. Trong khi cầu thủ Ferenc Puskas thì nhấn mạnh:” Với ông thì cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới là Di Stefano. Tôi từ chối xếp loại, bình luận về cầu thủ Pele với tư cách là một cầu thủ. Vì cậu ấy luôn đứng trên tầm điều đó”.

Pele
Pele trong vòng tay của đồng đội

Khi còn là thời ấu thơ, huyền thoại Pele của chúng ta luôn bị mẹ ngăn cấm vì gia đình rất nghèo. Bà muốn con mình có một công việc ổn định thay vì theo đuổi trái bóng tròn với tương lại vô định. Thế nhưng, khi ông bắt đầu kiếm được những đồng tiền từ bóng đá thì mẹ ông dần dần thay đổi định kiến của mình.

Vào năm ông 15 tuổi ông được giới thiệu sang câu lạc bộ Santos thử việc và với tài năng của mình ông được ra mắt vào ngày 7/9/1956. Trong trận đấu đầu tiên đó, ông đã ghi bàn thắng. Một năm sau, các chuyên gia nhận thấy tài năng của ông và đã gọi ông lên đội tuyển quốc gia Brazil. Được trao cơ hội, ông đã không bỏ sự kỳ vọng của mọi người và ghi bàn ngay trong trận đầu tiên. Trong lịch sử bóng đá Brazil, ông là cầu thủ trẻ nhất ghi vào bảng thành tích ghi bàn của mình.

Pele
Pele_ Huyền thoại bóng đá thế giới

Sau hai trận đấu đầu tiên, ông bị chấn thương đầu gối, ông tạm nghỉ cho đến trận thứ 3 vòng bảng ông đối đầu với Liên xô. Ông là thành viên chính trong đội hình. Trong trận đấu đó, đội tuyển Brazil đã thắng 2-0 do công của cầu thủ Vava và chính Pele góp công kiến tạo một bàn thắng đẹp. Bước ngoặt sự nghiệp của ông bắt đầu từ đây.

Trong trận đối đầu với xứ Wales ở tứ kết ông ghi bàn duy nhất, rồi lập cú hattrick vào lưới đội tuyển Pháp ở bán kết. Trong trạn chung kết ông phô diễn một kỹ thuật tuyệt đỉnh khác với những cầu thủ còn lại khi 17 tuổi bằng cú đúp đưa Brazil lên tâm cao mới giành vô địch World Cup sau khi đánh bại chủ nhà Thụy điển với tỷ số chung cuộc 5-2.

Pele
Pele trong cuộc phỏng vấn của báo chí

Trận đấu được mô tả như sau, ở phút thứ 55, Pele có mặt trong vòng cấm, đón đường chuyền dài của đồng đội Nilton Santos, khống chế bóng điệu nghệ, sau đó rê qua một hậu vệ rồi tâng bóng qua đầu hậu vệ khác của đội tuyển Thụy Điển. Sau đó kết thúc bằng một pha bóng một chạm, bóng đi căng và bay thẳng vào lưới.

Với độ tuổi còn quá trẻ, Ông với đôi chân đầy ma thuật đã đưa Brazil và đồng đội chạm tay vào ngai vàng của thế giới. Năm 1950, sau trận đội tuyển Brazil thất bại ở World Cup năm đó, ông đã khóc và tự hỏi vì sao Chúa không đứng về người Brazil. Từ nỗi đau chuyển hóa thành bàn thắng, 8 năm sau ông đã đưa Selecao quay trở lại và trở thành nhà vua mới của bóng đá. Lịch sử bóng đá đã ghi danh tên ông như vậy.

Pele
Pele và chàng tiền vệ hào hoa David Beckham

Với tình yêu của ông dành cho Brazil ông chưa bao giờ vượt ra khỏi biên giới hay khoác áo bất kỳ một câu lạc bộ nào khác. Ông luôn được các câu lạc bộ lớn Châu Âu nhòm ngó. Nhưng chính đạo luật mà Tổng thống khi đó là Janio Quadros đã tiến hành thúc đẩy Nghị viện Brazil ban hành đạo luật năm 1961.

Điều đó đã khiến Pele trở thành báu vật quốc gia trong ít nhất 10 năm. Tuy nhiên, bối cảnh cảnh Brazil lúc đó rất khủng hoảng về xã hội. Việc giữ lại ông đã mang đến niềm vui cho người hâm mộ yêu bóng đá và cũng là cách để Tổng thống Janio Quadros giữ uy tín cho chính bản thân mình.

Pele
Pele và Nermar

Sự vĩ đại như vậy nhưng bản thân ông chưa từng giành danh hiệu Quả bóng vàng. Nhiều cầu thủ tấn công hàng đầu tại Brazil đều ít nhiều được so sánh với ông. Pele đã tạo ra một hình mẫu, một tiêu chuẩn để so sánh với các thế hệ sau. Ông là một huyền thoại bóng đá trên toàn thế giới.

Vào năm 1967, nhiều phe phái trong cuộc nội chiến Nigeria đã tạm ngừng bắn, đồng ý trong quãng thời gian ông đến thi đấu giao hữu tại nơi đây. Sự xuất hiện của ông khiến Tổng thống Ronald Reagan chào đón như vị khách quý. Tổng thống nói rằng:” Xin giới thiệu với ngài, tôi là Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, nhưng ngài không cần phải giới thiệu tên ngài vì ở đây ai cũng biết ngài cả”.

Một thông tin khá hữu ích vào năm 1967, trong cuộc nội chineens Nigeria đã đồng ý tạm ngưng cuộc nội chín trong suốt thời gian ông đén thi đấu. Khi ông tới Mỹ, Tổng thống Mỹ chào mừng vị khách quý rằng: “Tôi là Ronald Reagan, Tổng thống nước Mỹ, nhưng anh không cần phải giới thiệu mình vì mọi người đều biết ngài là ai”.

Pele
Huyền thoại bóng đá Pele tạm biệt về với đội bóng của Chúa

Nhưng đến ngày hôm nay, cánh cửa thiên đường lại một lần nữa mở ra để đón ông về với đội bóng của Chúa.

Bài viết liên quan:

Kết luận

Bài viết trên mà link xem trực tiếp vừa gửi đến các bạn, Một vị vua của bóng đá thế giới Pele. Ông đã trở thành một huyền thoại bất tử, luôn in sâu vào trái tim người hâm mộ thế giới vì tài năng và kỹ thuật lớn của ông. Hy vọng các bạn luôn ủng hộ qua các câu chuyện bóng đá để cập nhập những thông tin mới nhất nhé.