Cách tính điểm World Cup đơn giản và dễ hiểu

Cách tính điểm World Cup đơn giản và dễ hiểu

Mỗi khi mùa World Cup đến, những thông tin như đội tuyển tham gia, các cầu thủ góp mặt hay nước chủ nhà là ai lại nhận được sự quan tâm rất lớn. Bên cạnh đó, người hâm mộ còn chú ý đến cách tính điểm World Cup như thế nào. Vậy bạn có nằm trong số này hay không, cùng với Linkxemtructiep tìm hiểu ngay sau đây thông qua nội dung bài viết hôm nay nhé!

Sơ nét về World Cup – giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh

Trước khi tìm hiểu cách tính điểm World Cup, chúng ta sẽ cùng khám phá đôi chút về giải đấu này nhé! FIFA World Cup hay còn được gọi đơn giản với cái tên World Cup là Giải vô địch bóng đá thế giới hoặc Cúp bóng đá thế giới.

World Cup là giải đấu lớn và hấp dẫn nhất hành tinh
World Cup là giải đấu lớn và hấp dẫn nhất hành tinh

Đây là giải đấu bóng đá do FIFA hay Liên đoàn Bóng đá thế giới tổ chức theo chu kỳ 4 năm 1 lần dành cho tất cả các đội tuyển bóng đá nam quốc gia của những nước thành viên FIFA tham dự thi đấu. Giải đấu lần đầu tiên được tổ chức vào thời điểm năm 1930, và bị gián đoạn 2 lần vào các năm 1942 cũng như 1946 do ảnh hưởng đến từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Qua tổng cộng 22 lần (tính đến hết năm 2022) tổ chức, tính đến nay mới chỉ có đúng 8 đội tuyển quốc gia vô địch giải đấu này. Trong đó, Brazil là đội tuyển duy nhất tham dự đủ cả 22 vòng chung kết cũng như là đội tuyển thành công nhất với 5 lần lên ngôi vô địch.

Tiếp đó là đội tuyển Đức và Ý với 4 lần giành ngôi cao nhất. Argentina xếp sau với 3 lần nâng cúp, Pháp và Uruguay cùng sở hữu 2 danh hiệu. Anh và Tây Ban Nha mỗi đội đều có được cho riêng mình một lần vô địch.

Cách tính điểm World Cup đơn giản và dễ hiểu

Như đã đề cập, sau khi tìm hiểu qua về giải đấu này, chúng ta sẽ cùng nhau đến với nội dung chính của bài viết đó chính là cách tính điểm World Cup.

Cách tính điểm World Cup vòng bảng bạn cần nắm rõ

Vào mỗi mùa World Cup, ban tổ chức của giải đấu sẽ chia nhỏ các đội tuyển tham dự vào nhiều bảng đấu khác nhau. Những đội đứng nhất bảng mỗi bảng đấu chắc chắn giành được quyền đi tiếp – bước vào vòng loại trưc tiếp. Trong khi đó, đội đứng nhì cũng có thể giành quyền vượt qua vòng bảng tùy vào từng năm cũng như thể thức của giải đấu. Ví dụ có năm World Cup chọn đội nhất bảng cũng những đội đứng nhì thấp nhất hoặc tất cả các đội nhì bảng đều được vào vòng trong…

Cách tính điểm World Cup vòng bảng để xác định đội tuyển đi tiếp và bước vào vòng loại như sau: Tại mỗi bảng, các đội tuyển sẻ thi đấu vòng tròn 1 lượt (tức mỗi đội sẽ gặp các đội còn lại 1 lần). Đội giành chiến thắng sẽ được cộng thêm 3 điểm trên bảng xếp hạng, hòa được 1 điểm, còn thua không được điểm nào.

Cách tính điểm World Cup không hề khó hiểu
Cách tính điểm World Cup không hề khó hiểu

Nếu trong trường hợp 1 bảng thi đấu có từ 2 đội bóng bằng điểm với nhau trở lên thì người ta sẽ có thể áp dụng các chỉ số phụ như sau. Nhưng lưu ý là những chỉ số phụ này có thể được thay đổi qua từng năm và không phải cố định năm nào cũng sẽ như vậy.

  • Điểm số
  • Hiệu số bàn thắng
  • Số bàn thắng
  • Đối đầu
  • Hiệu số bàn thắng bại giữa các đội tuyển được đề cập đến
  • Số bàn thắng ghi được giữa các đội tuyển được đề cập đến
  • Chỉ số fair-play
  • Bốc thăm

Đọc ngay các câu chuyện thể thao mới và hấp dẫn nhất:

Cách tính điểm World Cup vòng loại trực tiếp

Khi đã xuất sắc vượt qua vòng bảng, các đội tuyển giành chiến thắng sẽ tiếp tục tham gia vào vòng loại trực tiếp. Ở vòng này, cách xếp hạng để xác định ra đội tuyển vào vòng trong sẽ tuân theo quy tắc sau:

  • Đội ghi nhiều bàn thắng hơn sau 2 hiệp thi đấu sẽ được vào vòng trong. Nếu như số bàn thắng bằng nhau, 2 đội tuyển sẽ bước vào đấu tiếp 2 hiệp phụ, mỗi hiệp dài 15 phút.
  • Nếu không có bàn thắng nào được ghi trong thời gian 2 hiệp phụ thì 2 đội tuyển buộc phải quyết định thắng thua bằng loạt sút luân lưu.

Công cụ giúp tính điểm World Cup dễ dàng và hiệu quả

Công cụ giúp tính điểm World Cup dễ dàng và hiệu quả
Công cụ giúp tính điểm World Cup dễ dàng và hiệu quả

Như vậy, Linkxemtructiep đã vừa chia sẻ đến bạn cách tính điểm World Cup ở cả vòng đấu bảng lẫn vòng loại trực tiếp. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa nắm rõ cách tính điểm World Cup hoặc thấy nó quá phức tạp thì hãy tham khảo ngay công cụ sau đây.

Group Stage Points Simulator – là công cụ này cho phép bạn nhập kết quả của tất cả các trận đấu trong vòng bảng, và tự động tính điểm cũng như xếp hạng của các đội tuyển theo các tiêu chí của FIFA. Bạn cũng có thể thay đổi kết quả của các trận đấu này để xem cách thức ảnh hưởng đến điểm số cũng như thứ hạng của các đội tuyển là như thế nào.

Ví dụ, chọn một bảng đấu mà bạn muốn tính điểm như Bảng A. Nhập kết quả của các trận đấu trong bảng đấu đó, ví dụ như Qatar thua Bồ Đào Nha 1-2, Iran hòa Serbia 0 đều… Sau đó, nhấn nút Results để xem điểm số cũng như thứ hạng của các đội tuyển trong bảng đó. Ví dụ như Bồ Đào Nha xếp nhất với 3 điểm giành được, Serbia và Iran xếp nhì với 1 điểm và Qatar xếp cuối với 0 điểm. Nhưng lưu ý là công này chỉ giúp tính điểm vòng bảng mà thôi.

Kết luận

Cách tính điểm World Cup đơn giản và hiệu quả đã được Linkxemtructiep chia sẻ đến bạn trong bài viết ngày hôm nay. Mong rằng, qua những thông tin kể trên, bạn đã hiểu được cách tính điểm World Cup.