Trốn nghĩa vụ quân sự 6 thanh niên bị phạt 375 triệu

Trốn nghĩa vụ quân sự 6 thanh niên bị phạt 375 triệu

Trốn nghĩa vụ quân sự ở huyện Tứ Kỳ Hải Dương đã truy tố phạt 6 thanh niên 375 triệu đồng và buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Các tin hot trong ngày:

Các thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự bị phạt theo quy định.

Mới đây, 6 thanh niên ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã vắng mặt tại lễ giao nhận quân năm 2023 bị phạt hành chính với số tiền là 375 triệu đồng do trốn nghĩa vụ quân sự và buộc phải chấp hành nghĩa vụ quân sự.

Theo quyết định xử phạt hành chính vào ngày 17/2 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, 6 thanh niên này đã phạt các thanh niên là 62,5 triệu đồng một người, gồm: Nguyễn Nghi Chiến (trú xã Chí Minh), Nguyễn Minh Tấn (trú xã Đại Sơn), Nguyễn Văn Đức (trú xã Minh Đức), Vũ Văn Nam, Nguyễn Thành Luân và Phạm Xuân Thanh cùng trú tại xã Hà Thanh.

6 thanh niên vắng mặt ở lễ giao nhận quân năm 2023
6 thanh niên vắng mặt ở lễ giao nhận quân năm 2023

Những thanh niên này đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và được trao tận tay lệnh gọi nhập ngũ, quân trang, song đấy các thanh niên này đã vắng mặt vào ngày giao quân 6/2. Khi biết được 6 thanh niên này trốn nghĩa vụ quân sự, Ban Chỉ huy quân sự huyện Tứ Kỳ, Hải Dương đã về làm việc với các gia đình những người vi phạm và yêu cầu công dân này chấp hành nghĩa vụ quân sự.

UBND Tỉnh Hải Dương làm rõ vụ việc 6 thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự
UBND Tỉnh Hải Dương làm rõ vụ việc 6 thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự

Năm 2023, trên toàn tỉnh Hải Dương có 2.400 tân binh nhập ngũ, bàn giao cho 11 đơn vị nhận quân và trong đó huyện Tứ Kỳ có 264 người.

Các điều luật Nghĩa vụ quân sự được giải thích rõ ràng.

Theo điều khoản 1 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, độ tuổi được gọi nhập ngũ là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Với các công dân được đào tạo cao đẳng, đại học đã được cho tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi nhập ngũ cho đến hết 27.

Theo Điều 7 Nghị định 37/2022 của Chính phủ Việt Nam quy định công dân không có mặt đúng ở thời gian hoặc địa điểm tập trung đã ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng hay trốn nghĩa vụ quân sự sẽ bị phạt 30-40 triệu đồng.

Các hình phạt dành cho các thanh niên có hành vi trốn nghĩa vụ quân sự
Các hình phạt dành cho các thanh niên có hành vi trốn nghĩa vụ quân sự

Người có hành vi gian dối nhằm trốn nhập ngũ quân sự sau khi song xuôi khám tuyển sức khỏe thì bị phạt mức tiền từ 40-50 triệu đồng. Những người không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ trên, trừ hai trường hợp đã nêu trên sẽ bị phạt từ 50 đến 75 triệu đồng.

Các biện pháp khắc phục hậu quả với cả ba trường hợp sẽ là “buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự” đối với người có hành vi vi phạm các quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Do đó, mỗi công dân phải tự ý thức được về trách nhiệm tham gia nghĩa vụ quân sự của bản thân. Tránh các trường hợp trốn tránh nghĩa vụ và bị xử phạt theo quy định pháp luật.