Cà phê phòng-dịch vụ trá hình của giới trẻ Hàn Quốc

Cà phê phòng-dịch vụ trá hình của giới trẻ Hàn Quốc

Những tấm biển “Room Cafe” (cà phê phòng) xuất hiện ngày càng nhiều ở gần đại học Yonsei, Seoul rất thu hút giới trẻ Hàn Quốc, những người đến đó không để uống cà phê hay ăn tráng miệng.

Các tin hot khác:

Các quán cà phê phòng bị tố không phù hợp với giới trẻ.

Nhiều quán cà phê phòng đang công khai phục vụ vị thành niên với giá khoảng 10.000 won mỗi giờ (tương đương 185.000 đồng). Các phòng ở đây chỉ rộng chưa đến 3m2, có TV và phòng tắm với vòi sen, giường. Những địa điểm này đang dần trở thành nơi “vượt rào” cho thanh thiếu niên đến uống rượu và quan hệ tình dục mà không bị người lớn ngăn cản.

Cà phê phòng đang tràn lan ở Hàn Quốc
Cà phê phòng đang tràn lan ở Hàn Quốc

Các quán cà phê phòng thường đăng ký hình thức kinh doanh nhà hàng, khiến giới chức trách khó xác định vi phạm. ”Khi bước vào trong đó, bạn sẽ không biết chuyện gì đang xảy ra bên trong. Một số cô gái nói rằng họ thích đến đó nếu muốn thân mật với bạn trai một cách tự do”, một nữ sinh viên 17 tuổi từng đến đây hai lần nói.

Theo tìm hiểu của cảnh sát địa phương, quán cà phê phòng này không chỉ dành cho đối tượng học sinh trung học mà nhiều học sinh cấp hai cũng đến.

Những nhận xét, ý kiến trái chiều về dịch vụ “cà phê phòng”.

Một đạo luật năm 2012 về việc cấm thanh thiếu niên Hàn Quốc vào multi-rooms. Các cơ sở giải trí khác như “phòng DVD” và “phòng video”, cung cấp TV, ghế sofa và giường cho các phòng riêng lẻ, từ lâu đã bị hạn chế phục vụ thanh thiếu niên.

Các quán cà phê phòng chỉ là một phiên bản khác hơn và được sửa đổi để lách các quy định. Không giống như các dịch vụ “phòng DVD” và “multi-rooms”, chúng thường đăng ký dưới dạng các nhà hàng nên khó phân biệt hơn.

Một căn phòng ở dịch vụ cà phê phòng này
Một căn phòng ở dịch vụ cà phê phòng này

Về động thái các chủ dịch vụ này lại phản ứng mạnh trước bị cáo buộc. “Chúng tôi có nhiều khách hàng tuổi teen nhưng đã nghiêm cấm khách hàng uống rượu và luôn giữ độ sạch sẽ”, một chủ quán cà phê phòng phản bác.

Để thắt chặt quản lý hơn, cuối tháng 1, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã gửi các công văn tới chính quyền địa phương, yêu cầu giám sát nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế thanh thiếu niên tiếp cận các quán cà phê phòng.

Giám đốc viện Giáo dục giới tính và giao tiếp – bà Cho Ara cho rằng các chủ doanh nghiệp cần điều chỉnh các hình thức kinh doanh trá hình của cà phê phòng, nhưng quan trọng hơn nên giáo dục kiến thức giới tính cho giới trẻ.

Cà phê phòng đang gây tranh cãi ở Hàn Quốc
Cà phê phòng đang gây tranh cãi ở Hàn Quốc

Bà đã đề xuất nên cho thanh thiếu niên thảo luận tự do về tình dục, ví dụ như cách tránh thai, mang thai, chăm sóc trẻ và phá thai. Hơn nữa, cần cung cấp kiến thức cho thanh thiếu niên có thể suy ngẫm về những vấn đề này.

Theo một khảo sát năm 2020 của Bộ Bình đẳng giới Hàn Quốc, có hơn 14% thanh thiếu niên cho biết là họ đã từng đến các quán cà phê phòng.