Nguồn gốc và lịch sử của giải C1

Giải C1

Đối với nhiều người hâm mộ trên thế giới đã không còn xa lạ gì với giải C1. Một giải đấu cạnh tranh cũng chẳng khác gì World Cup và Euro. Thế nhưng có một sự khác biệt, khi đây chỉ là giải đấu dành cho cấp CLB. Vậy giải C1 là gì? Được tổ chức như thế nào và có sự khác biệt gì. Thông qua bài viết này, Link xem trực tiếp sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về cội nguồn của giải đấu này nhé!

Giải C1 là gì?

Giải C1
Giải C1 là gì?

Tên đầy đủ của giải C1 là gì? Theo Liên đoàn bóng đá Châu Âu, họ quyết định đặt tên giải đấu là UEFA Champions League. Thế nhưng với người hâm mộ trái bóng tròn, từ lâu cái tên Cúp C1 đã trở nên quá quen thuộc. Đây là cụm từ ám chỉ đến giải đấu UEFA C1. 

Giải đấu này do UEFA hay còn gọi Liên đoàn bóng đá Châu Âu tổ chức. Đây chính là nơi quy tụ rất nhiều đội bóng mạnh mẽ tại Châu Âu. Mặc dù chỉ là một đấu trường dành riêng cho cấp CLB. Nhưng sức nóng mà giải bóng đá C1 mang lại, quả thực không khác gì World Cup hay Euro.

Giải C1 ra đời khi nào

Giải C1 được tổ chức lần đầu tiên vào mùa giải 1995/19956. Với lần ra đời khá thành công, kể từ đó giải đấu này được tổ chức hằng năm. Mãi đến năm 1992, giải bóng đá C1 được chuyển tên thành European Cup. Sau đó 4 năm, với hàng loạt sự thay đổi. 

Cuối cùng đến mùa giải 1996/1997, UEFA một lần nữa quyết định đổi lại tên thành C1. Kể từ đó cho đến nay, giải đấu này chính là một phần trong mục tiêu chinh phục của các cầu thủ. Ngay cả những huấn luyện viên, cũng bị giải đấu này thu hút.

Cách thức tham dự giải C1 là gì?

Giải c1
Cách thức tham dự giải C1

Thể thức và điều kiện để tham chiến tại giải C1 là gì? Là thông tin mà hàng loạt đội bóng từ trung bình, khá tại mỗi giải đấu đều rất quan tâm. Có thể thấy rằng số lượng các câu lạc bộ tham dự giải đấu này vô cùng đông đúc. Ở mỗi giải đấu cấp cao nhất tại các Quốc gia, sẽ có tối thiểu 3-4 đội bóng đủ điều kiện tham chiến giải C1

  • Ba đội bóng có thành tích cao nhất, tại giải đấu VĐQG tại Châu Âu sẽ lần lượt tiến thẳng vào vòng đấu bảng. Trong khi đó, đội bóng xếp ở vị trí thứ 4 sẽ phải thi đấu thêm một trận quyết định tấm vé vào chơi C1.
  • Ngoài ra, đội bóng nào giành được chức Vô địch hoặc Europa League. Vào mùa bóng năm sau, sẽ được quyền đặt cách tham chiến tại giải C1 từ giai đoạn vòng bảng.

Xem thêm các bài viết hấp dẫn khác như:

Vòng bảng C1 sẽ diễn ra như thế nào

Ngoài việc tìm hiểu về cách thức để tham chiến tại C1. Một vấn đề khác cũng được các đội bóng đặc biệt quan tâm. Đáng chú ý là với những tập thể có lần đầu tiên tham dự, điều kiện để vượt qua vòng bảng giải C1 như thế nào?

Ở giai đoạn vòng bảng giải C1, sẽ có tổng cộng 32 đội bóng thi đấu. Tại chiến trường này, mọi đội bóng đều phải thi đấu theo hình thức tính điểm vòng tròn. Những đội bóng có thành tích nhất hoặc nhì bảng, sẽ lần lượt vào vòng tiếp theo. Đội bóng xếp ở vị trí thứ ba, sẽ được phân cấp xuống chơi ở chiến trường thấp hơn là Europa League. 

Cách tính điểm số tại C1 là gì?

giải c1 3
Cách tính điểm số tại giải C1

Sau mỗi vòng đấu nếu giành chiến thắng, số điểm mà mỗi đội bóng nhận được tại giải C1 là gì? Các đội bóng sẽ nhận được 3 điểm. Nếu kết thúc trận đấu với một trận hoà, cả hai đội bóng sẽ nhận được một điểm. Ngược lại, số 0 tròn trĩnh sau khi trận đấu kết thúc sẽ dành cho tập thể thua cuộc. Từ đó sẽ phân chia thứ hạng trên bảng tổng sắp C1.

Tuy nhiên nếu các đội bóng có điểm số bằng nhau, vậy cách tính điểm mà UEFA áp dụng tại giải C1 như thế nào? 

  • Tính hiệu số bàn thắng thua trong giai đoạn vòng bảng, tức tổng số bàn thắng sẽ trừ cho tổng số bàn thua. Qua đó sẽ phân cấp đội bóng nào có thứ hạng cao hơn. 
  • Số điểm cao hơn đạt được trong mỗi trận đấu tại vòng bảng.
  • Số bàn thắng ghi được trong giai đoạn vòng bảng.
  • So sánh số bàn thắng trên sân khách, nếu đội bóng nào có số bàn thắng sân khách cao hơn. Sẽ được FIFA quyết định là đội bóng có thứ hạng cao hơn.

Nhạc hiệu tại giải C1 là gì?

Đối với mỗi giải đấu bóng đá trên thế giới, nhạc hiệu từ lâu đã trở thành sự khẳng định. Thậm chí chỉ cần mỗi khi nhạc nổi lên, người hâm mộ sẽ biết đó là giải đấu nào. Vậy nhạc hiệu tại giải C1 đến từ đâu, như thế nào? luôn được mọi người quan tâm. Bài hát được viết bởi nhà soạn nhạc người Anh Tony Britten vào năm 1992, tốt nghiệp trường Cao đẳng Âm nhạc Hoàng gia. Tất nhiên bài hát đã qua nhiều lần chỉnh sửa, mới tung ra bản nhạc chính thức.

giải c1 4
Nhạc hiệu tại giải C1

Điều gây chú ý bởi bài hát này chính là đoạn điệp khúc. Khi nhạc hiệu giải C1 cất lên, chứa đựng cả ba loại ngôn ngữ là Anh, Đức và Pháp. Bài hát cho thấy được sự hùng hồn mỗi khi được trình chiếu, qua đó như một lời cổ vũ tinh thần thi đấu cho các cầu thủ.

Kết Luận

Bài viết của câu chuyện bóng đá đã đề cập tất tần tật những thông tin xoay quanh câu hỏi giải C1 là gì? Hy vọng thông qua bài viết này, quý đọc giả sẽ hiểu hơn về lịch sử cũng như sự vĩ đại tại giải C1.