HLV Mai Đức Chung và hơn 50 năm gắn bó với nền bóng đá Việt Nam

Nếu để nói ai là người đã tận tụy cống hiến cho bóng đá Việt Nam thì chắc hẳn HLV Mai Đức Chung là cái tên được người hâm mộ nghĩ đến đầu tiên. Quả đúng là chưa có ai dành đến nửa cuộc đời mình để cống hiến cho nền bóng đá nước nhà như ông. Link xem trực tiếp sẽ cùng các bạn tìm hiểu về tiểu sử Mai Đức Chung_ người HLV đáng kính này và hành trình đáng nhớ của ông cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam qua bài viết sau.

Đôi dòng về tiểu sử HLV Mai Đức Chung

HLV Mai Đức Chung sinh ngày 21/6/1951 (71 tuổi)  tại Ngọc Hà, Hà Nội . Nguyên quán của ông ở Hưng Yên. Gia đình ông có 6 chị em và ông là con thứ hai. Mẹ ông làm việc tại SVĐ Hàng Đẫy nên từ bé ông đã được tiếp xúc nhiều với sân cỏ. Niềm yêu thích bóng đá trong ông trỗi dậy sau khi được xem nhiều trận bóng đá của Việt Nam với các đội bóng nước khác như Trung Quốc, Triều Tiên…

Mai Đức Chung
Tiểu sử của HLV Mai Đức Chung

Thời gian sau ông theo học Đại học Thể dục – Thể thao Từ Sơn và tốt nghiệp vào năm 1972. Từ năm 1975, ông gia nhập câu lạc bộ bóng đá nam Xe ca Hà Nội. Trong giai đoạn 1975-1984, ông thi đấu cho CLB Xe ca Hà Nội và CLB Đường sắt Việt Nam. Sau đó, ông thi đấu cho đội tuyển quốc gia Việt Nam đến năm 1984 thì ông giã từ sự nghiệp cầu thủ. Khoảng thời gian thi đấu cho các đội tuyển, ông vẫn luôn được đồng nghiệp yêu mến vì sự giản dị, hiền lành và tử tế.

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ của mình, vào năm 1997 ông được giao cho vị trí HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Khi đó đội tuyển nữ của chúng ta vừa được thành lập không lâu và đang chuẩn bị cho giải đấu Sea Games lần đầu tiên. Trong nhiệm kỳ dẫn dắt đầu tiên, ông đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam dành huy chương đồng. Và sau này còn nhiều danh hiệu cao quý nữa mà ông đã dành được cùng đội tuyển bóng đá nữ để tô điểm thêm cho lịch sử phát triển rạng rỡ của bóng đá nữ nước nhà.

Mai Đức Chung
HLV Mai Đức Chung cùng đội tuyển nữ Việt Nam tập luyện

Đời tư của HLV Đức Chung cũng ít được ông chia sẻ nhiều. Ông kết hôn với bà Phạm Thị Ngọc Uyển và có hai người con trai. Con trai cả của ông – anh Mai Quang Hưng cũng từng là cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam cùng thời với những danh thủ Hồng Sơn, Huy Hoàng…

Ông từng chia sẻ, nhờ có sự ủng hộ của gia đình, sự hy sinh thầm lặng của người vợ tào khang ông mới có thể yên tâm công tác. Ông luôn trở về nhà cùng vợ ăn bữa cơm đầm ấm sau mỗi trận đấu. Gia đình là hậu phương vững chắc của HLV Mai Đức Chung. Người HLV đáng kính này cũng rất giản dị và đơn sơ, ông thường xuyên di chuyển bằng xe máy riêng của mình và tự chuẩn bị hành lý trước mỗi giải đấu chứ không đi bằng xe của VFF.

Sự nghiệp huấn luyện viên đầy màu sắc của người đàn ông 71 tuổi

Mai Đức Chung
HLV Mai Đức Chung tạm nắm quyền dẫn dắt đội tuyển nam Việt Nam

Sự nghiệp huấn luyện viên của ông Mai Đức Chung có rất nhiều cột mốc đáng nhớ và nhiều thành công rực rỡ. Ông đảm nhiệm rất nhiều vai trò từ HLV trưởng các CLB bóng đá nam, các đội tuyển trẻ, từng giữ vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam một thời gian ngắn cũng như có thời gian làm trợ lý cho HLV Alfred Riedl tại đội tuyển Việt Nam. Và đặc biệt là liên tiếp dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và đạt được nhiều thành tích đáng nhớ tới thời điểm này.

Quãng thời gian dẫn dắt đội tuyển bóng đá nam

Năm 1984, HLV Mai Đức Chung làm HLV trưởng đội tuyển trẻ Tổng cục Đường sắt và vào năm đó đội của ông đã giành chức vô địch Giải bóng đá trẻ toàn quốc 1984. Từ năm 1985 – 1989, ông giữ vị trí huấn luyện viên trưởng đội một Tổng cục Đường sắt.

Quãng thời gian 2000-2002, CLB ACB tiếp tục nhận sự dẫn dắt của ông Chung.

Tháng 5 năm 2009, ông được chỉ định làm HLV trưởng câu lạc bộ B.Bình Dương. Đội tuyển B.Bình Dương dưới sự dẫn dắt của ông đã lọt vào tới bán kết AFC Cup năm 2009.

Ông giữ vị trí HLV trưởng CLB B.Bình Dương tới tháng 4 năm 2010. Đến năm 2011, ông  dẫn dắt câu lạc bộ Navibank Sài Gòn. Ông lại bổ sung thêm vào thành tích của mình với chiếc cúp vô địch Cúp Quốc gia mùa 2011 cùng Navibank Sài Gòn. Tháng 2 năm 2013, sau khi HLV Triệu Quang Hà thôi chức HLV trưởng CLB Thanh Hóa ông Chung đã thay thế vị trí này. Mùa giải V.League 2014 CLB Thanh Hóa xếp ở vị trí thứ 3.

Mai Đức Chung
HLV Mai Đức Chung tạm nắm quyền dẫn dắt đội tuyển nam Việt Nam

Năm 2015 là một trong những cột mốc đáng nhớ của riêng ông. Ông tiếp tục dẫn dắt CLB B.Bình Dương và cùng đội tuyển này gặt hái nhiều thành công lớn. Trong sự nghiệp gắn liền với V.League thì đây được coi là lần đầu tiên và cũng là duy nhất ông có được chiếc cúp vô địch tại giải đấu này. Không chỉ giữ chức vụ HLV trưởng ở các đội tuyển, ông Chung còn từng làm trợ lý đắc lực cho HLV Alfred Riedl ở đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Năm 2007, HLV Alfred Riedl có vấn đề về sức khỏe, HLV Mai Đức Chung đã thay ông Alfred Riedl dẫn dắt đội tuyển Olympic Việt Nam 3 vòng đấu cuối cùng và có được chiến thắng trước những đội bóng mạnh của Tây Á là Liban và Oman. Tại Asian Cup 2007,, ông Chung tiếp tục làm trợ lý cho HLV Alfred Riedl. Giải đấu này đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc lọt vào vòng tứ kết. Điều chưa từng xảy ra ở các giải đấu Asian Cup trước đó.

Mai Đức Chung
HLV Mai Đức Chung khá mát tay khi dẫn dắt các đội tuyển quốc gia

Từ năm 2007-2012, ông Chung liên tục được bổ nhiệm vào chức vụ HLV trưởng đội tuyển trẻ U22 , U23 Việt Nam và gặt hái được một số thành công nhất định như vô địch Cúp Merdeka 2008. Năm 2017, bóng đá nam Việt Nam đang gặp thất bại ở Sea Games 2017 khi bị loại ngay từ vòng bảng.

Lúc này ông Nguyễn Hữu Thắng đã không tiếp tục nắm giữ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam và ông Mai Đức Chung được giao phó làm huấn luyện viên trưởng tạm quyền đội tuyển Việt Nam. Tại vòng loại giải đấu Asian Cup 2019 ông Chung cùng đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng ở hai lượt trận trước đội tuyển Campuchia. Trong quãng thời gian tạm quyền chức vụ HLV trưởng ĐT Việt Nam ông đã làm rất tốt cho đến khi ông Park Hang-seo chính thức cầm quân ĐT Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung cùng tạo nên kỳ tích với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Mặc dù đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ làm “thuyền trưởng” trong thời gian dẫn dắt đội tuyển bóng đá nam nhưng thời gian HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam mới là cột mốc đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của người đàn ông 71 tuổi này.

Mai Đức Chung
Mai Đức Chung cùng đội tuyển nữ tạo nên kỳ tích

Năm 1997 là cột mốc đánh dấu sự nghiệp dẫn dắt ĐT bóng đá nữ Việt Nam của ông Mai Đức Chung với chiếc huy chương đồng Sea Games năm 1997. Năm 2003 và năm 2005 là năm rực rỡ của bóng đã nữ Việt Nam với thành tích huy chương vàng. Ông có dự định nghỉ hưu sau thời gian dài dẫn dắt đội tuyển nữ. Vào năm 2014, ông được VFF mời dẫn dắt đội tuyển nữ dự ASIAD. Và sau giải này, tên tuổi của ông càng vang xa, khẳng định tài năng của ông khi lần đầu tiên đội tuyển nữ lọt tới bán kết của một kỳ ASIAD với vị trí thứ 4.

Ông đã ghi vào bảng thành tích thành công của mình với 3 huy chương vàng Sea Game liên tiếp 2017, 2019, 2022 và vô địch giải AFF cup năm 2019. Theo thống kê ông đã đóng góp vào bảng thành tích nước nhà với 5 trong số 7 huy chương vàng của bóng đá nữ tạo một trang mới của bóng đá nữ hiện nay.

Mai Đức Chung
HLV Mai Đức Chung góp công lớn vào thành công của đội tuyển nữ Việt Nam

Năm 2022, Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã đạt tới đỉnh vinh quang trong sự nghiệp dẫn dăt đội tuyển nữ Việt Nam khi chinh phục thành công vé tham dự chung kết World Cup 2022. Có thể nói đây là lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam tranh tài một giải bóng tầm cỡ thế giới nhất là khi thời điểm đó, dịch covid đã gây ra những tổn thất lớn về lực lượng trong thời gian tham dự giải.

Vì thế, chúng ta mới thấy cái tầm và tài năng của ông. Sau những thành tích huy hoàng, ông Mai Đức Chung chính thức bày tỏ nguyện vọng thôi dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam vì ông đã cao tuổi và tự thấy mình không còn phù hợp trong những giải đấu quan trọng. Sự thay đổi này tạo điều kiện để đội tuyển nữ Việt Nam có thêm luồng gió mới để bóng đá nữ có cơ hội phát triển hơn nữa.

Người cha và cũng là người thầy luôn hết lòng vì các con

Một huấn luyện viên tài ba, nghiêm khắc trong tập luyện nhưng cũng là một người cha già đáng kính, luôn hết lòng vì các cầu thủ, coi các cầu thủ như con mình. Trong những trận đấu quan trọng, nhiều cầu thủ bị thương do va chạm. Ông lo lắng đến mức độ gắt lên với các bác sỹ khi băng bó chưa chặt cho cầu thủ của mình, khiến các vết thương chưa kịp khô lại bật ra, chảy máu. Các con ông kêu đau một ông đau mười.

Mai Đức Chung
HLV Mai Đức Chung_ vị cha già đáng kính của đội tuyển nữ Việt Nam

Trái ngược với bóng đá nam, thầy Park luôn phản ứng mạnh mẽ mỗi khi cầu thủ của mình bị phạm lỗi thì HLV Mai Đức Chung luôn giản dị, tình cảm, động viên các con. Chỉ khi có quan tâm, lắng nghe và thấu hiểu mới nói với các con của mình mỗi khi trận đấu kết thúc ” về nhà đi con”.

Mai Đức Chung
HLV Mai Đức Chung cùng các cô gái vàng giành thứ hạng cao nhất

Sau pha lập công ghi bàn thắng ở hiệp phụ trận chung kết của cầu thủ Hải Yến. Người mà cô tìm đến chính là thầy chung, Cô chạy như một đứa trẻ, ôm chặt thầy vì hạnh phúc, vì cảm ơn người cha_ người luôn truyền lửa, thổi niềm tin chiến thắng vào các con. Sau mọi thứ, mọi vinh quang mà ông gặt hái. Giờ cũng là lúc ông nghỉ ngơi, các con ông sẽ luôn nhớ và tự hào về người cha đáng kính này. Các cô có thể nói thật to: ” Cha ơi, về nhà thôi, cha!”.

Bài viết liên quan:

Tổng kết

Huấn luyện viên Mai Đức Chung là một người thầy nghiêm khắc trong lúc tập, nhưng ngoài đời luôn giản dị, hiền hậu, ân cần vỗ về các cầu thủ như con của chính mình. Ông là một tài năng hiếm có trong lịch sử bóng đá nước nhà. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ luôn nhớ mãi về ông.

Một người cha già hết mình vì các con của mình. Link xem trực tiếp vừa gửi đến các bạn những thông tin hữu ích về người thầy, người cha Mai Đức Chung của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Hy vọng, các bạn sẽ luôn ủng hộ link xem trưc tiếp qua các câu chuyện bóng đá để thêm nhiều thông tin mới nhé!.